WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOC1พาณิชย์ เตรียมเปิดประมูลข้าวสารในสต๊อกรัฐฯ รอบ 4 จำนวน 1.39 ล้านตัน ยื่นซอง 6 ก.ค.นี้

     คณะทำงานดำเนินการระบายข้าว กระทรวงพาณิชย์  ออกประกาศ เรื่อง การจำหน่ายข้าวสารในสต๊อกของรัฐ ครั้งที่ 4/2558 โดยเตรียมจะเปิดประมูลข้าวสารในสต๊อกของรัฐ ครั้งที่ 4/2558 รวมปริมาณ 1,395,000 ตัน ประกอบด้วยข้าว 14 ชนิด ได้แก่ ข้าวขาว 5%, ข้าวขาว 10%, ข้าวขาว 15%, ข้าวขาว 25% เลิศ, ข้าวเหนียว 10%, ข้าวหอมมะลิ 100% ชั้น 2, ปลายข้าวขาวเอวันเลิศ, ปลายข้าวเหนียว, ข้าวท่อนปทุม, ข้าวหอมปทุม, ข้าวปทุมธานี 5%, ปลายข้าวหอมมะลิ, ข้าวท่อนหอมมะลิ, ปลายข้าวหอมปทุม ในคลังขององค์การคลังสินค้า(อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร(อ.ต.ก.)

    ทั้งนี้ จะเปิดให้ผู้สนใจยื่นซองเอกสารคุณสมบัติในวันที่ 6 ก.ค.58 เวลา 08.30-11.30 น. ที่ห้องเอนกประสงค์ ชั้น 3 อาคารปฎิบัติการ 5 ชั้น (อาคารสำนักงานมาตรฐานสินค้านำเข้าส่งออก) กรมการค้าต่างประเทศ จากนั้นจะประกาศคุณสมบัติผู้เสนอซื้อที่มีคุณสมบัติครบถ้วน วันที่ 7 กรกฎาคม 2558 เวลา 08.30 น. ผู้เสนอซื้อที่คุณสมบัติครบถ้วนสามารถยื่นซองเสนอซื้อได้ในวันที่ 7 กรกฎาคม 2558 ตั้งแต่เวลา 08.30-10.30 น. โดยจะทำการเปิดซองตั้งแต่วันที่ 7 กรกฎาคม 2558 เวลา 10.30 น. เป็นต้นไป

    อนึ่ง จะมีการเปิดชี้แจงประกาศคณะทำงานดำเนินการระบายข้าวในวันที่ 26 มิถุนายน 2558 เวลา 10.30 น. ที่ห้องเอนกประสงค์ ชั้น 3 อาคารปฎิบัติการ 5 ชั้น (อาคารสำนักงานมาตรฐานสินค้านำเข้าส่งออก) กรมการค้าต่างประเทศ

พณ.ถกแนวทางช่วยปชช.สู้ภัยแล้ง เล็งโละข้าวเกรดซีทำเอทานอล

      แนวหน้า :  พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมติดตามงานกระทรวงพาณิชย์ ว่า ได้สั่งการให้ กรมการค้าภาย กรมการค้าต่างประเทศ และกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ไปหาแนวทางในการช่วยเหลือประชาชน โดยเบื้องต้น ในวันพรุ่งนี้ (26 มิ.ย.58) ทางกรมการค้าภายใน จะมีการเชิญกระทรวงมหาดไทย และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) มาหารือถึงแนวทางในการเข้าไปช่วยเหลือ ประชาชน เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง กรมการค้าภายในจะเป็นผู้ประสานงานว่า มีจังหวัดใดได้รับความเดือดร้อนจะได้ให้ความช่วยเหลือตรงกับความต้องการ รวมทั้ง สินค้าที่ประชาชนต้องการ เพื่อนำสินค้าธงฟ้าเข้าไปจำหน่าย ซึ่งจะขอความร่วมมือใช้กำลังพลทหารช่วยจัดส่งสินค้าธงฟ้าจำหน่ายในพื้นที่ 35 จังหวัด โดยให้กระทรวงมหาดไทยกำหนดพื้นที่เป้าหมาย ในส่วนของกรมการค้าต่างประเทศ ก็จะไปเร่งรัดใน การจัดทำข้าวถุงราคาถูกจำหน่ายให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อย ให้สามารถกระจายสินค้าได้ภายใน ส.ค. หรือเร็วที่สุด

       "สถานการณ์ภัยแล้งส่งผลให้ปริมาณผลผลิตข้าวนาปีลดลง เนื่องจากมีพื้นที่กระทบจากการปลูกข้าว 8.5 แสนไร่ ซึ่งจะส่งผลให้ราคาข้าวปรับตัวสูงขึ้น อีกทั้งภัยแล้งได้ส่งผลกระทบในหลายประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะผู้ปลูกข้าว อย่างจีน อินเดีย ต่างก็ได้รับผลกระทบด้วย ความต้องการข้าวในตลาดยังมีอยู่ จึงเชื่อว่า ราคาข้าวจะขยับตัวสูงขึ้น"

     ขณะเดียวกันในวันที่ 1 ก.ค. นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว(นบข.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ทางกระทรวงพาณิชย์ จะมีการเสนอในที่ประชุม ให้มีการระบายข้าวในสต็อกรัฐ ปริมาณ 1.3 ล้านตัน โดยเป็นข้าวเกรดซี หรือข้าวเสื่อมสภาพ เพื่อระบายให้กับภาคอุตสาหกรรม นำไปผลิตเอทานอล ซึ่งการระบายข้าวดังกล่าวจะเป็นแบบยกคลัง แบ่งเป็น 3 รอบ คือระบายในช่วงเดือนก.ค. ส.ค.และ ก.ย.

    "ข้าวเกรดซีที่ตรวจสอบได้มีทั้งหมด 4.6 ล้านตัน โดย 1.3 ล้านตัน เป็นข้าวเกรดซีที่ไม่ปะปนกับข้าวเกรดอื่นๆ ซึ่งสามารถนำมาขายแบบยกคลังออกไปให้ภาคอุตสาหกรรมได้เลย โดยจะขออนุมัติจากนบข.ก่อน เพื่อเตรียมความพร้อมเมื่อตำรวจสรุปคดีเสร็จภายในสิ้นเดือน มิ.ย.ก็จะนำมาเปิดระบาย 3 ครั้งในช่วง 3 เดือนตั้งแต่ก.ค.-ก.ย. ส่วนข้าวที่เหลืออีก 3.3 ล้านตัน เป็นข้าวที่ปะปนในคลัง รวมกับข้าวดี ดังนั้นในส่วนนี้จะต้องมีการศึกษาว่า จะระบายโดยวิธีการอย่างไรต่อไปจึงจะเหมาะสม คาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆนี้"

     นอกจากนี้ ในส่วนของตัวเลขการค้าระหว่างประเทศของไทยประจำเดือน พ.ค.58 ที่จะแถลงในวันที่ 26 มิ.ย.นี้ เบื้องต้นตัวเลขส่งออกของไทยในเดือนนี้ยังติดลบอยู่

พณ.เล็งเสนอ นบข.ระบายข้าวสารเกรดซี 1.3 ล้านตันให้อุตสาหกรรมเอทานอล

    พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า วันที่ 1 ก.ค.นี้ กระทรวงพาณิชย์จะเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว(นบข.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน พิจารณาแผนการระบายข้าวสารในสต๊อกของรัฐ 1.3 ล้านตันแบบยกคลัง ซึ่งเป็นข้าวเกรดซีหรือข้าวเสื่อมสภาพให้กับอุตสาหกรรมเอทานอล เพราะไม่สามารถนำมาบริโภคได้อีก และยืนยันว่าข้าวดังกล่าวจะไม่ไหลกลับเข้าสู่ระบบการค้าข้าวปกติ เพราะจะมีคณะกรรมการคอยดูแล

   โดยเบื้องต้นจะแบ่งการระบายข้าวเกรดซี 1.3 ล้านตัน ออกเป็น 3 รอบ คือในช่วงเดือน ก.ค., เดือน ส.ค. และเดือน ก.ย. ซึ่งเป็นคนละล็อตกับข้าวที่กระทรวงพาณิชย์จะเปิดประมูลวันที่ 7 ก.ค.นี้

     "ข้าวเกรดซีที่ตรวจสอบได้มีทั้งหมด 4.6 ล้านตัน โดย 1.3 ล้านตัน เป็นข้าวเกรดซีที่ไม่ปะปนกับข้าวเกรดอื่นๆ ซึ่งสามารถนำมาขายแบบยกคลังให้กับภาคอุตสาหกรรมได้เลย โดยจะขออนุมัติจาก นบข.ก่อน เพื่อเตรียมความพร้อม เมื่อตำรวจสรุปคดีเสร็จภายในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ก็จะนำมาเปิดระบาย 3 ครั้ง" รมว.พาณิชย์ กล่าว

     สำหรับ ข้าวเกรดซีที่เหลืออีก 3.3 ล้านตัน ซึ่งเก็บในโกดังปะปนกับข้าวชนิดอื่น เช่น เกรดเอ(คุณภาพดี) และเกรดบี(ปรับปรุงคุณภาพเล็กน้อย) จะให้กรมการค้าต่างประเทศไปศึกษาว่าจะระบายข้าวด้วยวิธีการใดจึงจะเหมาะสม หากประมูลขายแบบยกคลังจะคุ้มค่ากว่าการนำมาคัดแยกข้าวแต่ละเกรดออกจากกันหรือไม่ โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้ เพราะมองว่าข้าวบางโกดังมีข้าวเกรดเอมากกว่าเกรดซี หากคัดแยกได้ก็จะขายได้ตามคุณภาพของข้าว แต่ก็มีค่าใช้จ่ายสูงที่ต้องนำมาพิจารณา

     พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวถึงการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งว่า ได้มอบหมายให้หน่วยงานของกระทรวงพาณิชย์ ได้แก่ กรมการค้าภายใน กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และกรมการค้าต่างประเทศ พิจารณาแนวทางให้ความช่วยเหลือเพื่อเยียวยาผลกระทบ โดยเบื้องต้นได้สั่งให้กรมการค้าภายในหารือกับกระทรวงมหาดไทย และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ในวันพรุ่งนี้(26 มิ.ย.) เพื่อกำหนดพื้นที่และสำรวจความต้องการสินค้าของประชาชนและเกษตรกรในพื้นที่ได้รับความเดือนร้อนจากภัยแล้ง เพื่อนำสินค้าธงฟ้าเข้าไปจำหน่ายให้ โดยจะขอความร่วมมือกับทหารให้จัดรถและพื้นที่ขายสินค้าสู่ชุมชนด้วย

    "ตอนนี้ภัยแล้งเป็นเรื่องที่น่าห่วงมาก ทุกหน่วยงานพยายามช่วยกันแก้ปัญหา และช่วยเหลือเกษตรกร ส่วนผลผลิต อย่าง ข้าวน่าจะลดลงจำนวนหนึ่ง แต่ยังประเมินไม่ชัดว่าจะลดลงเท่าไร ซึ่งจะช่วยผลักดันให้ราคาข้าวของไทยเพิ่มขึ้นแน่นอน" รมว.พาณิชย์ กล่าว

พณ.จะเปิดประมูลข้าวสารในสต๊อกรัฐรอบ 4 รวม 1.39 ล้านตัน ยื่นซอง 6 ก.ค.

    คณะทำงานดำเนินการระบายข้าว ออกประกาศ เรื่อง การจำหน่ายข้าวสารในสต๊อกของรัฐ ครั้งที่ 4/2558 โดยเตรียมจะเปิดประมูลข้าวสารในสต๊อกของรัฐ ครั้งที่ 4/2558 รวมปริมาณ 1,395,000 ตัน ประกอบด้วยข้าว 14 ชนิด ได้แก่ ข้าวขาว 5%, ข้าวขาว 10%, ข้าวขาว 15%, ข้าวขาว 25% เลิศ, ข้าวเหนียว 10%, ข้าวหอมมะลิ 100%ชั้น 2, ปลายข้าวขาวเอวันเลิศ, ปลายข้าวเหนียว, ข้าวท่อนปทุม, ข้าวหอมปทุม, ข้าวปทุมธานี 5%, ปลายข้าวหอมมะลิ, ข้าวท่อนหอมมะลิ, ปลายข้าวหอมปทุม ในคลังขององค์การคลังสินค้า(อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร(อ.ต.ก.)

    ทั้งนี้ จะเปิดให้ผู้สนใจยื่นซองเอกสารคุณสมบัติในวันที่ 6 ก.ค.58 เวลา 08.30-11.30 น. ที่ห้องเอนกประสงค์ ชั้น 3 อาคารปฎิบัติการ 5 ชั้น (อาคารสำนักงานมาตรฐานสินค้านำเข้าส่งออก) กรมการค้าต่างประเทศ จากนั้นจะประกาศคุณสมบัติผู้เสนอซื้อที่มีคุณสมบัติครบถ้วน วันที่ 7 กรกฎาคม 2558 เวลา 08.30 น. ผู้เสนอซื้อที่คุณสมบัติครบถ้วนสามารถยื่นซองเสนอซื้อได้ในวันที่ 7 กรกฎาคม 2558 ตั้งแต่เวลา 08.30-10.30 น. โดยจะทำการเปิดซองตั้งแต่วันที่ 7 กรกฎาคม 2558 เวลา 10.30 น. เป็นต้นไป

     อนึ่ง จะมีการเปิดชี้แจงประกาศคณะทำงานดำเนินการระบายข้าวในวันที่ 26 มิถุนายน 2558 เวลา 10.30 น. ที่ห้องเอนกประสงค์ ชั้น 3 อาคารปฎิบัติการ 5 ชั้น (อาคารสำนักงานมาตรฐานสินค้านำเข้าส่งออก) กรมการค้าต่างประเทศ

     อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!