WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCพาณิชย์ มั่นใจงานสัมมนามันสำปะหลังนานาชาติปี 2558 สร้างความเชื่อมั่นในศักยภาพการเป็นผู้ส่งออกมันสำปะหลังชั้นนำของโลก

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าต่างประเทศ ร่วมกับจังหวัดชลบุรี เมืองพัทยา มูลนิธิสถาบันพัฒนามันสำปะหลังแห่งประเทศไทย และสมาคมที่เกี่ยวข้องกับมันสำปะหลัง จัดงานประชุมสัมมนามันสำปะหลังนานาชาติปี 2558 (World Tapioca Conference 2015) ขึ้น ในระหว่างวันที่ 23-26 มิถุนายน 2558 ณ โรงแรมดุสิตธานี พัทยา จังหวัดชลบุรี ภายใต้แนวคิด 'Think Tapioca…Think Thailand' โดยมีผู้เข้าร่วมงานจากหน่วยงานทั้งภายในและต่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมมันสำปะหลัง นักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญ เกษตรกร รวมทั้งสื่อมวลชนกว่า 700 คน

  นางดวงพร รอดพยาธิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ภายในงานมีการจัดนิทรรศการมันสำปะหลัง ที่มุ่งเน้นการนำเสนอให้เห็นภาพของอุตสาหกรรมมันสำปะหลังแบบครบวงจร และแนวโน้มของอุตสาหกรรมในอนาคต ตลอดจนประโยชน์ของมันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังของไทย รวมถึงมีการนำเสนอผลงานเกษตรกรดีเด่นในรูปแบบของพาวิลเลี่ยนการเรียนรู้ (Plearn pavilion) ภายใต้แนวคิด “มันอยู่รอบ ตัวเรา” โดยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และศูนย์วิจัยพืชไร่ระยอง

  ในส่วนของการประชุมสัมนาทางวิชาการได้จัดการเสวนาและอภิปรายสำหรับผู้นำเข้ามันสำปะหลังจากต่างประเทศ โดยเชิญผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญ และผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและการค้า มันสำปะหลังทั้งในและต่างประเทศ มาให้ความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์มุมมองในหัวข้อต่าง ๆ อาทิ แนวโน้มและอนาคตของการผลิตและการค้ามันสำปะหลังของอาเซียน  และยุทธศาสตร์มันสำปะหลังของไทย นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมประชุมมีกำหนดเดินทางไปยัง 'ศูนย์วิจัยพืชไร่'จังหวัดระยอง ซึ่งเป็นโอกาสที่จะได้เห็นถึงศักยภาพและความพร้อมของไทยในด้านการวิจัย และพัฒนาพันธุ์มันสำปะหลัง เพื่อให้ตอบโจทย์และเกื้อหนุนต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมมันสำปะหลังโดยรวมที่ยั่งยืนต่อไป

  ภายในงานจะมีการเจรจาและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับผู้ประกอบการจากประเทศที่มีศักยภาพ ได้แก่ อินเดียซึ่งเป็นตลาดแป้งมันขนาดใหญ่ และเกาหลีใต้ซึ่งเป็นตลาดมันเม็ดที่สำคัญ เพื่อร่วมมือและหาแนวทางในการขยายตลาดใหม่ในอินเดียและเกาหลีใต้ เพิ่มเติมจากจีนซึ่งเป็นตลาดหลักของไทย

  การจัดงาน World Tapioca Conference 2015 ในครั้งนี้ นับเป็นเวทีที่สำคัญสำหรับผู้ที่อยู่ในวงการมันสำปะหลังจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ในการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ รวมถึงกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้ส่งออกมันสำปะหลังของไทยกับผู้นำเข้ามันสำปะหลังจากทั่วโลก ให้พัฒนาไปสู่การซื้อขายมันสำปะหลังอย่างต่อเนื่องในอนาคต

ที่มา ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!