WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOC1ก.พาณิชย์ เผย มหกรรมการค้าชายแดนสงขลาคึกคักไทย-มาเลย์ร่วมทุนกว่าพันล้านบาท

พลเอก ดิฏฐพร ศศะสมิต ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้เป็นประธานเปิดงานมหกรรมการค้าชายแดนจังหวัดสงขลา และเป็นสักขีพยานในการลงนามแถลงการร่วมระหว่างสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยกับหอการค้าและอุตสาหกรรมแห่งชาติมาเลเซีย เพื่อร่วมมือทางการค้า รวมทั้งบันทึกความเข้าใจระหว่างผู้ประกอบการไทย - มาเลเซีย เพื่อซื้อขายสินค้าระหว่างกัน ๘ คู่ จากการเจรจาธุรกิจ การจัดงานครั้งนี้ ประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง มีนักธุรกิจจากมาเลเซีย เดินทางมาร่วมงานกว่า 150 ราย นักธุรกิจไทยกว่า 200 ราย ซึ่งนักธุรกิจดังกล่าวได้เข้าร่วมสัมมนาในหัวข้อ “เพิ่มโอกาสการค้าการลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสงขลา” ซึ่งจัดขึ้นที่โรงแรมบุรีศรีภู อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2558 โดยมีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ มาให้ความรู้ เรื่อง แผนการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ และผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน มาให้ความรู้เรื่องสิทธิประโยชน์ที่นักลงทุนจะได้รับในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ อีกทั้งผู้แทนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าระหว่างประเทศและอุตสาหกรรมของมาเลเซีย ได้ประชุมหารือ 2 ฝ่าย ร่วมกับที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อร่วมมือในด้านการค้าการลงทุนระหว่างกัน

   ในงานนี้ผู้แทนทั้งฝ่ายไทยและมาเลเซีย ร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามร่วมบันทึกความเข้าใจของนักธุรกิจไทยและมาเลเซีย 8 คู่ พร้อมทั้งได้ร่วมเปิดงานมหกรรมการค้าชายแดนจังหวัดสงขลา ซึ่งจัดขึ้นที่ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ในงานมีการออกร้านของผู้ประกอบการไทยและผู้ประกอบการมาเลเซีย จำนวน 300 ร้านค้า เพื่อจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค เครื่องจักรกลการเกษตร และสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ซึ่งได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-14 มิถุนายน 2558 นี้

   ผลการเจรจาจับคู่ธุรกิจ ผู้ประกอบการไทยและผู้ประกอบการมาเลเซีย สามารถตกลงซื้อขายสินค้าระหว่างกัน 17 คู่ธุรกิจ มูลค่า 36 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 1,100 ล้านบาท ในธุรกิจอาหารทะเลแปรรูป ยางพารา ธุรกิจสมุนไพร ธุรกิจบริการ เครื่องดื่ม ของใช้และของตกแต่งบ้าน เป็นต้น สำหรับการจัดจำหน่ายสินค้าในงานมหกรรมการค้าชายแดนซึ่งมีผู้สนใจเข้ามาจับจ่ายใช้สอยเป็นจำนวนมาก โดยมีเงินสะพัดกว่า 30 ล้านบาท

   ด้านนายสมพร สิริโปราณานนท์ ประธานสภาหอการค้าจังหวัดสงขลากล่าวว่า การจัดงานดังกล่าว ได้รับความสนใจจากหอการค้าจีนในมาเลเซียรวมทั้งหอการค้ามาเลเซียเป็นอย่างมากถือว่าเป็นการบูรณาการการทำงานระหว่างภาครัฐและเอกชนที่ได้ผลดีเป็นอย่างยิ่ง นักธุรกิจด้านชายแดนของทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์ด้านการค้าและการลงทุนระหว่างกันแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และนักธุรกิจจากประเทศมาเลเซียเห็นด้วยกับการจัดกิจกรรมดังกล่าว

   พลเอก ดิฏฐพร ศศะสมิต กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดงานดังกล่าว ได้รับการชื่นชมจากภาครัฐและเอกชนของมาเลเซีย โดยได้รับแจ้งจากผู้แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าระหว่างประเทศและอุตสาหกรรมของมาเลเซียว่า จะนำวิธีการจัดงานในลักษณะนี้ไปจัดที่ประเทศมาเลเซีย และเชิญฝ่ายไทยเข้าร่วมงานด้วย ซึ่งจะเป็นการขยายโอกาสทางการค้าของทั้งสองประเทศได้กว้างขวางยิ่งขึ้น

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!