WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Cม.ร.ว.ปรดยาธรหม่อมอุ๋ย ขอเวลา 1 เดือนหาแผนแปรรูปข้าวเน่าในสต็อก 12 ล้านตัน เป็นแอลกอฮอลล์ หวังช่วยปลดล็อกราคาข้าวตกต่ำ

  ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ กล่าวว่า อยู่ระหว่างศึกษาการนำข้าวที่เริ่มเน่าเสียและอยู่ในสต็อกรัฐบาลจำนวน 12 กว่าล้านตัน ไปแปรรูปเป็นอย่างอื่นที่ให้ผลตอบแทนดีกว่านำข้าวเน่าไปขาย เพื่อไม่กดดันราคาข้าวในตลาดและปลดล็อกราคาข้าวที่ตกต่ำในประเทศ โดยขอเวลาศึกษา 1 เดือน และจะประกาศมาตรการเพื่อเริ่มดำเนินการ โดยเบื้องต้นคาดว่าจะแปรรูปข้าวดังกล่าวเป็นแอลกอฮอลล์แทน หลังจากที่ปรึกษาภาคเอกชน และพบว่ายอดสต็อกข้าวในรัฐบาลจำนวนกว่า 17 ล้านตันนั้น ทำให้ทั้งโลกรู้และใช้เป็นตัวกดราคาข้าวให้ต่ำลง ดังนั้นโจทย์ของรัฐบาลต้องทำให้ข้าว 17 ล้านตัน หายจากความรู้สึกของคนค้าข้าว

  โดยขณะนี้ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พบว่าในสต็อกรัฐบาลมีข้าวเหลืออยู่ 17 ล้านตัน แบ่งเป็นข้าวดี ประมาณ 4 ล้านตัน และกำลังเริ่มทยอยระบายข้าวดังกล่าวอยู่ ส่วนข้าวที่เหลืออีก 12 ล้านตันกว่านั้น แบ่งเป็นข้าวเน่าเสียไม่สามารถขายได้แล้ว 2 ล้านตัน และข้าวที่เกือบเน่าเสียกว่า 10 ล้านตัน ซึ่งหากระบายข้าวในส่วน 10 ล้านตัน ออกจะตลาดข้าวได้ ก็จะสามารถทำให้ออกจากความรู้สึกพ่อค้าได้ 

   "เรื่องนี้ มีหลักการว่าจะต้องได้ผลตอบแทนที่ดีพอสมควรอย่างน้อยต้องดีกว่าข้าวที่เน่าเสียซึ่งที่ผ่านมาเอกชนบอกราคาซื้อข้าวเน่าเสียมาที่กิโลกรัมละ 5 บาทตรงนี้ก็ไม่ไหว แต่จะขายกิโลกรัมละ 11 บาทเหมือนเดิมก็คงเป็นไปไม่ได้ และสิ่งที่จะนำข้าวไปแปรรูปก็ต้องศึกษาตลาดด้วยว่า มีตลาดรองรับหรือไม่จะกระทบกับใครหรือเปล่า "ม.ร.ว.ปรีดิยาธรกล่าว

 ‘หม่อมอุ๋ย’ เชื่อ ผู้ส่งออกพอใจค่าเงินบาทอ่อนค่าแล้ว 3% ชี้ข่าวปรับลดค่าจ้างขั้นต่ำลงไม่เป็นความจริง

        ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ กล่าวถึงค่าเงินบาทว่า ขณะนี้อ่อนค่าลงจาก 32.80 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ อยู่ที่ 33.80 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ อ่อนค่าลงคิดเป็นร้อยละ 3 ซึ่งผู้ส่งออกสินค้าพอใจ การอ่อนค่าของเงินบาทมีสาเหตุมาจากปัจจัยภายในและภายนอกประเทศตามกลไกตลาด ส่วนอัตราดอกเบี้ยของไทยนั้น การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันนี้คาดว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ร้อยละ 1.50 เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยของไทยต่ำสุดในภูมิภาค ซึ่งช่วยให้ราคาสินค้าเกษตรส่งออก เช่น ยางพาราปรับสูงขึ้น โดยยางแผ่นรมควันชั้น 3 ราคาอยู่ที่ประมาณ 63 บาทต่อกิโลกรัม และโรงงานต่าง ๆ เริ่มเปิดการผลิตก็จะช่วยให้ราคายางปรับตัวขึ้นอีกและไม่มีปัญหากับการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศของผู้ประกอบการ  ทั้งนี้ ยืนยันว่า รัฐบาลนี้ยังไม่เคยประกาศเรื่องการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำปี 2559 ทั้งนี้ ค่าแรงขั้นต่ำปัจจุบันกำหนดทั่วประเทศไว้ที่วันละ 300 บาท ซึ่งเป็นไปตามความเห็นของคณะกรรมการไตรภาคีและภาคเอกชนสามารถจ่ายสูงกว่าได้อยู่แล้ว ส่วนกระแสข่าวที่ระบุว่ารัฐบาลจะปรับลดค่าจ้างขั้นต่ำลงก็ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!