WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOC1พณ.ชี้แล้งไม่กระทบราคาสินค้า เผยปรับขึ้นเล็กน้อยตามฤดูกาล

     แนวหน้า : นายสุชาติ สินรัตน์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้มีการติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด ยังไม่ได้รับรายงานว่า มีสินค้าตัวใดปรับขึ้นราคาแบบผิดปกติ โดยการลงพื้นที่ตรวจสอบราคาสินค้าของกรมการค้าภายในเป็นประจำทุกวันพบว่า ราคาสินค้ามีการปรับสูงขึ้นประมาณ 3-5% เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดน้อยลง โดยเฉพาะผัก เนื้อหมู และเนื้อไก่ อีกทั้งยังได้สั่งการให้ค้าภายในจังหวัด เพิ่มความถี่ ความเข้มงวดในการติดตาม ตรวจสอบราคาสินค้า ที่อาจเกิดจากปัญหาภัยแล้ง และขาดแคลนน้ำในหลายพื้นที่ เพื่อจะได้ป้องกัน แก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที เช่น การเชื่อมโยงผู้ผลิตและแหล่งจำหน่ายที่ขาดแคลน ทั้งนี้ยังไม่ได้รับรายงานถึงผลกระทบจากภัยแล้ง โดยสินค้าที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด คือ กลุ่มผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ ข้าวเปลือก และจำหน่ายแก๊สหุงต้ม

    สำหรับ ในการร้องเรียนผ่านสายด่วน 1569 พบว่า มีอัตราน้อยลง จากมาตรการตรวจสอบแบบปูพรมและต่อเนื่อง โดยยอดร้องเรียนต่อเดือนยังอยู่ที่ 100 กว่าราย หรือประมาณปีละ 1,000 ราย ซึ่งเรื่องที่ร้องเรียนมาส่วนใหญ่เป็นเรื่องของการไม่ปิดป้ายแสดงราคา และการขายสินค้าเกินราคาที่ควร โดยในเดือนแรกของปี 2558 มีการตรวจสอบ พบผู้กระทำผิด และดำเนินการอาผิดตามกฎหมายแล้ว 10 ราย และเรื่องล่าสุดที่กรมฯ อยู่ระหว่างติดตามปัญหาคือเรื่องของราคาแก๊สหุงต้ม ที่กรมฯได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบและแก้ปัญหาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

     นายสุชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมฯ ยังได้จัดทำโครงการการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้เข้าถึงพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบัน  ภายใต้ชื่อโครงการประกวด “คิดดี คิดโดน ฉลาดซื้อ ประหยัดใช้ Campaign Award” เพื่อเป็นการปลูกฝังค่านิยมดังกล่าวให้ประชาชนผู้บริโภคเกิดความตระหนัก รับรู้ และส่งผลถึงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการบริโภค จำเป็นต้องสร้างและกระตุ้นให้เกิดการรับรู้อย่างต่อเนื่องทั้งในระยะสั้น-กลาง-ยาว และเพื่อโน้มน้าวให้ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายปรับเปลี่ยนทัศนคติและพฤติกรรมตามการบริโภคให้เหมาะสมกับยุคปัจจุบัน โดยโครงการดังกล่าวจะเปิดให้นิสิตนักศึกษา และกลุ่มครีเอทีฟ ส่งผลงานเป็นการออกแบบการรณรงค์โดยไม่จำกัดรูปแบบ เช่น โทรทัศน์ วิทยุ สิ่งพิมพ์ คลิปวีดิโอ สื่อออนไลน์ Social Network You tube เป็นต้น เพื่อค้นหากลยุทธ์การรณรงค์ใหม่ๆ ในการรณรงค์ให้ผู้บริโภครู้จักการ ฉลาดซื้อ ประหยัดใช้ โดยโครงการจะเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 13 มิ.ย.-27 ก.ค.58 และตัดสินในวันที่ 1 ส.ค.นี้ ก่อนนำผลงานที่ชนะประมูลออกเผยแพร่ต่อไป โดยสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่www.dit.go.th

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!