WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOC1พณ.เผยคนไทยยังผวาเศรษฐกิจ ส่งผลชะลอการใช้จ่ายต่อเนื่อง

      แนวหน้า : รายงานข่าวจากสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่ ยังไม่มีความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจ ซึ่งผู้บริโภคยังรอดูทิศทางเศรษฐกิจในอนาคต ทำให้มีการชะลอการใช้จ่าย และมีการใช้จ่ายเท่าที่จำเป็น โดยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน พ.ค.58 อยู่ที่ 38.9 ปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากเดือน เม.ย. ที่อยู่ในระดับ 38.8 ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นฯ ที่มีต่อสถานการณ์ปัจจุบัน และดัชนีความเชื่อมั่นฯ ที่มีต่อสถานการณ์ในอนาคต หรือ 3 เดือนข้างหน้า ปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากเดือน เม.ย. แต่ค่าดัชนีทุกรายการยังต่ำกว่าระดับ 50 สะท้อนว่าประชาชนยังไม่มีความเชื่อมั่นต่อภาวะเศรษฐกิจ เนื่องจากเศรษฐกิจในประเทศยังเปราะบาง จากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก และรายได้ของเกษตรกรลดลง

     ทั้งนี้ แม้ว่าจะมีปัจจัยบวกจากการขยายตัวในภาคการท่องเที่ยว ที่เริ่มส่งสัญญาณดีขึ้น และมีเม็ดเงินจากภาครัฐกระจายสู่ภาคประชาชน แต่จากปัญหาหนี้ภาคครัวเรือน และเหตุการณ์ความไม่สงบ ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังยังส่งผลต่อความเชื่อมั่นผู้บริโภค ซึ่งทางประชาชนก็ต้องการให้ทางภาครัฐช่วยดูแล แก้ไขปัญหาปากท้อง ดูแลค่าครองชีพ และราคาสินค้า เป็นอันดับแรก

     ขณะเดียวกัน ในการพิจารณาดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน พ.ค.เป็นรายภาค พบว่า ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เพิ่มขึ้นจาก 39.6 ในเดือน เม.ย. มาอยู่ที่ 42.4และภาคตะวันออกเฉียงเหนือปรับเพิ่มขึ้นจาก 41.8 มาเป็น 43.5 ส่วนในภาคกลางดัชนีความเชื่อมั่นยังคงปรับลดลงจาก 42.7 มาเป็น 39.3 ภาคเหนือปรับลดลงจากระดับ41.3 มาเป็น 40.2 ภาคตะวันออกลดลงจาก 30.9 มาเป็น 30.0 และภาคใต้ ลดลงจาก 31.1 มาเป็น 29.6 ซึ่งผลการสำรวจดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า ผู้บริโภคยังไม่มีความเชื่อมั่นต่อภาวะเศรษฐกิจ เพราะราคาผลผลิตทางการเกษตรที่ตกต่ำลง เกษตรกรมีรายได้ไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายในครอบครัว กำลังซื้อจึงชะลอตัวตาม ประกอบกับปัญหาภัยแล้งที่สร้างความเสียหายให้ผลผลิต ซึ่งมีหลายจังหวัดได้รับผลกระทบมากกว่าปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะการที่บางพื้นที่น้ำยังไม่เพียงพอต่อการอุปโภคบริโภค ทำให้ประชาชนได้รับความเดือนร้อน รวมถึงปัญหาความรุนแรงทาง 3 จังหวัดชายแดนใต้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!