WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCพาณิชย์ จัดงานมหกรรมการค้าชายแดนจับคู่ธุรกิจการค้า ณ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ระหว่าง 10 – 14 มิ.ย.นี้

    พลเอก ดิฏฐพร ศศะสมิต ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงาน “มหกรรมการค้าชายแดนจังหวัดสงขลา” เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2558 ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยกระทรวงพาณิชย์ร่วมกับจังหวัดสงขล จัดงานมหกรรมการค้าชายแดนจังหวัดสงขลา ระหว่างวันที่ 10 – 14 มิถุนายน 2558 มีกิจกรรมประกอบด้วย

   1.การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าและบริการ ของผู้ประกอบการไทย-มาเลเซียกว่า 300 บูธ ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ รวมทั้งการประชาสัมพันธ์และให้คำปรึกษาของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงพาณิชย์ภายในงาน ได้แก่ กรมการค้าภายใน กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมทรัพย์สินทางปัญญา กรมการค้าต่างประเทศ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ และการจัดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน นโยบายและแนวทางการส่งเสริมเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ

   2. การเจรจาธุรกิจ(Business Matching) ระหว่างผู้ประกอบการ นักธุรกิจไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน(มาเลเซีย) กว่า 200 ราย

   3.การสัมมนา เรื่อง'เพิ่มโอกาสการค้าการลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสงขลา' โดย ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (พลเอก ดิฏฐพร ศศะสมิต) กล่าวปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ “เขตเศรษฐกิจพิเศษสงขลากับความมั่งคั่งชายแดนไทย-มาเลเซีย”

   4. การประชุมร่วมภาคเอกชนไทย-มาเลเซีย การลงนามบันทึกความร่วมมือภาคเอกชนไทย-มาเลเซีย และการลงนามบันทึกความตกลง (MOU) ทางการค้า การลงทุนของคู่ธุรกิจไทย-มาเลเซีย

   ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (พลเอก ดิฏฐพร  ศศะสมิต) กล่าวถึงนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ในการส่งเสริมการค้าชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยได้กำหนดยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนสู่ประชาคมอาเซียน เน้นการผลักดันการค้า การลงทุน และการพัฒนาเมืองหน้าด่าน เมืองคู่แฝด การเชื่อมโยงเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ อำนวยความสะดวกด้านการค้าชายแดน และพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของไทย เพื่อขยายตลาดการค้าและเพิ่มมูลค่าการค้าชายแดน การค้ากับประเทศเพื่อนบ้าน ตามที่กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าการค้าชายแดน ปี 58 มูลค่า 1.5 ล้านล้านบาท โดยได้จัดมหกรรมการค้าชายแดนในพื้นที่จังหวัดที่รัฐบาลกำหนดพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษในปี 2558 แล้ว 3 ครั้ง ณ จังหวัดตาก มุกดาหาร สระแก้ว เพื่อส่งเสริมการค้าชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน และเสริมสร้างความร่วมมือของภาครัฐ และภาคเอกชน ในระดับประเทศและในระดับจังหวัด

    โดยการจัดงานมหกรรมการค้าชายแดนจังหวัดสงขลาครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มช่องทางและโอกาสทางการตลาดของสินค้าและบริการของไทยและมาเลเซีย รวมทั้งจะเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับมาเลเซีย สนับสนุนความร่วมมือของภาครัฐและเอกชน อำนวยความสะดวกด้านการค้าชายแดนให้กับผู้ประกอบการไทย-มาเลเซีย ใช้ประโยชน์จากการเชื่อมโยงทางการค้า การลงทุนในภูมิภาค คาดว่าการจัดงานในครั้งนี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่สร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการและภาคธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องในจังหวัด ซึ่งในการเจรจาจับคู่ธุรกิจภายในงานมีการลงนามคู่ธุรกิจ รวม 17 คู่ รวมมูลค่ากว่า 30 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่าพันล้านบาท มูลค่าการลงนามคู่ธุรกิจสูงสุดเป็นคู่ธุรกิจอุตสาหกรรมยางพารามูลค่ากว่า 20 ล้านเหรียญสหรัฐ

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!