WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCรมว.พาณิชย์ มั่นใจเอกชนแห่ร่วมประมูลข้าวในสต็อก 15-16 มิ.ย.นี้ พร้อมเล็งทำข้าวถุงขายตามแนวคิดนายกฯ

    พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงการเปิดประมูลข้าวสต็อกรัฐบาลปริมาณ 1 ล้านตัน ในวันที่ 15-16 มิ.ย.นี้ เชื่อว่าจะมีผู้สนใจเข้าร่วมประมูลจำนวนมาก เพราะขณะนี้เป็นช่วงระยะเวลาที่เหมาะสม เนื่องจากผลผลิตข้าวเปลือกนาปีหมดจากตลาดไปแล้ว อีกทั้งผลผลิตข้าวนาปรังที่ออกมาใหม่เหลือน้อยมาก จึงเป็นเป็นโอกาสดีที่จะระบายข้าวออกจากสต็อกรัฐบาล

    นอกจากนี้ จะมีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมการค้าต่างประเทศ กรมการค้าภายใน องค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) เพื่อนำข้าวในสต็อกรัฐบาลมาจัดทำข้าวสารบรรจุถุงราคาถูกขายประชาชนตามแนวคิดของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยอาจตั้งเป็นคณะทำงานมาหารือถึงรายละเอียดในด้านปริมาณ และความต้องการของตลาด

    "คงต้องพูดคุยกันก่อน เพื่อพิจารณาถึงความเหมาะสมในด้านต่างๆ ที่ผ่านมารัฐบาลเคยทำข้าวถุงออกมาจำหน่าย แต่ทำในลักษณะการเปิดประมูลให้ภาคเอกชนเข้ามาปรับปรุงคุณภาพและบรรจุถุง ส่วนในรอบนี้ต้องดูว่าจะให้เอกชนเป็นผู้ดำเนินการ หรือจะให้อคส.ดำเนินการเองทั้งหมด"

นายกฯห่วงชาวนา ชมแนวทางพาณิชย์ดูจังหวะขายข้าวไม่กดดันราคาตลาด

   พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แสดงความเป็นห่วงและเห็นใจกรณีที่ชาวนา ร้องเรียนว่า ถูกกดราคาขายข้าวเปลือก ซึ่งท่านนายกได้รับ รายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ราคาข้าวเปลือกในประเทศตกต่ำคือ สต็อกข้าวจำนวน 17 ล้านตัน ที่เกิดจากโครงการรับจำนำข้าวในอดีต กำลังสร้างปัญหา กลายเป็นตัวกดราคาข้าวไทย เนื่องจากผู้ค้าข้าวในตลาดโลกมองว่า ไทยจำเป็นต้องระบายสต็อกข้าวออกมา ทำให้ราคาข้าวที่กำลังจะออกมาใหม่ ไม่สามารถปรับตัวขึ้นได้

  "ท่านนายกแสดงความชื่นชมแนวทางของกระทรวงพาณิชย์ ในการดำเนินการระบายข้าวในสต๊อคของรัฐ ด้วยความระมัดระวัง และไม่ไปเพิ่มแรงกดดันให้กับราคาข้าวในตลาดโลก เพราะชาวนาไทยอาจจะได้รับผลกระทบไปด้วย โดยเฉพาะข้าวฤดูกาลเก็บเกี่ยวใหม่

   อย่างไรก็ตามการระบายข้าวก็เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องดำเนินการเพื่อมิให้เป็นภาระของประเทศ"

   ล่าสุด กระทรวงพาณิชย์ รายงานว่า ข้าวในสต็อครัฐบาลทั้งหมด 17 ล้านตัน เป็นข้าวที่มีคุณภาพในระดับมาตรฐาน 2 ล้านตันเศษ ต่ำกว่ามาตรฐาน 14 ล้านตันเศษ ข้าวเสีย 6.9 แสนตัน  ซึ่งทางกระทรวงพาณิชย์ จะพิจารณาหาจังหวะในการระบายข้าวในสต็อคให้ได้ราคาดีที่สุด เพื่อไม่ให้กระทบกับผลผลิตข้าวนาปีที่จะออกมาในช่วงปลายปีนี้

อินโฟเควสท์ 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!