WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

DBDพาณิชย์ เตือนระวังก่อนร่วมธุรกิจ 7,273 บริษัทมีความเสี่ยง

      แนวหน้า : 7,273 บริษัทมีความเสี่ยง

    กรมพัฒน์ เตือนผู้ที่จะติดต่อทำธุรกิจหรือถูกชักชวนให้ทำธุรกิจ ควรตรวจสอบนิติบุคคลให้ดีก่อน ป้องกันการหลอกลวงที่อาจจะเกิดขึ้น

   นางสาวผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ขณะนี้กรม ได้ประกาศเตือนรายชื่อนิติบุคคล ล่าสุดจำนวน 7,273 ราย ที่ควรระมัดระวังในการทำธุรกิจด้วย หรือควรระวังหากนิติบุคคลรายดังกล่าวมาชักชวนให้ร่วมทำธุรกิจ โดยนิติบุคคลที่กรม ประกาศให้ระวัง เนื่องจากเป็นนิติบุคคลที่ไม่ทราบตัวตนชัดเจน ไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนด ทั้งการส่งงบการเงินและการจัดทำบัญชี และเป็นนิติบุคคลที่ไม่น่าเชื่อถือ ซึ่งได้ประกาศครอบคลุมแทบจะทุกธุรกิจแล้ว ทั้งนี้ประชาชนสามารถตรวจสอบนิติบุคคลที่ที่มีความเสี่ยง ได้ผ่านแอพพลิเคชั่น DBD e-Service โดยให้ใส่ชื่อนิติบุคคลลงไป ซึ่งจากนั้นระบบจะแสดงออกมาว่านิติบุคคลรายนี้ปกติ หรือมีความเสี่ยงในด้านใดหรือไม่ เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจก่อนทำธุรกิจร่วมกัน เพราะหากมีปัญหาแล้ว จะแก้ไขทีหลัง อาจจะไม่ทันการและเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบด้วย

   “กรม อยากแนะนำให้ประชาชน หรือภาคธุรกิจ ควรมีการตรวจสอบนิติบุคคล ว่าเป็นนิติบุคคลที่มีความเสี่ยง มีความน่าเชื่อถือหรือไม่ ก่อนติดต่อทำธุรกิจด้วย เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น โดยเฉพาะกรณีเป็นนิติบุคคลที่ไม่มีที่ตั้งชัดเจน ก็ควรระวังให้มาก เพราะหากทำธุรกิจด้วย ถ้ามีปัญหาก็อาจจะติดต่อไม่ได้ ตามตัวไม่ได้ หรือถ้าเป็นนิติบุคคลที่มีทุนจดทะเบียนสูงๆ โดยไม่มีเหตุผลอันควร ก็ควรที่จะระวังเป็นพิเศษ เพราะอาจใช้วิธีตั้งทุนจดทะเบียนไว้สูง เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ เพื่อเป็นการหลอกลวงหรือทำให้เป็นที่สนใจ และกรณีที่ไม่ส่งงบการเงิน หรือชี้แจงบัญชี ก็ต้องระวัง เพราะไม่มีธรรมาภิบาลในการทำธุรกิจ จึงควรเลี่ยงที่จะทำนิติกรรมด้วย”

   สำหรับ นิติบุคคลจำนวน 7,273 ราย พบว่า เป็นนิติบุคคลที่ไม่มีสำนักงานแห่งใหญ่ตามที่ได้แจ้งจดทะเบียนไว้มากที่สุดมากถึง 6,750 ราย ส่วนที่เหลือเป็นนิติบุคคลที่ถูกเรียกสอบบัญชี ไม่จัดส่งงบการเงิน ไม่จัดส่งเอกสารหลักฐาน ที่น่าเชื่อถือ และสามารถยืนยันว่า มีการชำระค่าลงทุนตามที่ขอจดทะเบียนจริง รวมทั้งนิติบุคคลที่อยู่ระหว่างการพิจารณาเพิกถอนการจดทะเบียนวัตถุประสงค์ในการทำธุรกิจ เช่น ขายตรงและการตลาดแบบตรง

    อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน ณ วันที่ 30 เม.ย.2558 มีห้างหุ้นส่วนบริษัทจำกัดดำเนินกิจการอยู่ทั่วประเทศจำนวน 610,195 ราย มีทุนจดทะเบียนรวมทั้งสิ้น 15.70 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นบริษัทจำกัด 427,594 ราย บริษัทมหาชนจำกัด 1,090 ราย และห้างหุ้นส่วนจำกัด ห้างหุ้นส่วนสามัญนิติบุคคล 181,511 ราย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!