WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOC copyรมว.พาณิชย์ บุกญี่ปุ่นเจรจาภาคสินค้าเกษตร -ยานยนต์ แย้มเตรียมเปิดประมูลขายข้าวในสต็อก 1 ล้านตันกลางเดือนนี้

   รมว.พาณิชย์ เผย เดินทางไปญี่ปุ่นหวังเจรจาซื้อสินค้าเกษตร พร้อมสร้างความเชื่อมั่นไทยยังเป็นฐานการผลิตยานยนต์  เผยกลางเดือนนี้จะเปิดประมูลขายข้าวในสต็อก 1 ล้านตัน เพื่อไม่ให้กระทบข้าวนาปีภายในปีนี้จะต้องจบการเจรจา FTA อินเดีย หวังอำนวยความสะดวกการค้า-การลงทุน  พร้อมเร่งเดินหน้าผลักดันส่งออก ตั้งเป้าเจาะตลาดส่งออกรถยนต์ในอเมริกาใต้เพิ่มมากขึ้น 

   พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยก่อนเดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่นว่า การเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นในวันนี้ โดยมีเป้าหมายในการเจรจาซื้อขายสินค้าเกษตรของไทย รวมทั้งการเร่งความเชื่อมั่นในส่วนของการนำเข้าผลไม้ และไก่สดด้วย นอกจากนี้ยังดูในเรื่องของการขยายสินค้าจำพวกยางพารา การเร่งความเชื่อมั่นว่าไทยยังพร้อมที่จะเป็นฐานการผลิตรถยนต์

   ส่วนแผนการเร่งระบายข้าวนั้น ภายในกลางเดือนนี้จะเปิดให้มีการประมูลการซื้อข้าวในสต๊อกของรัฐบาล 1 ล้านตัน เพื่อไม่ให้กระทบกับข้าวนาปีที่กำลังจะออกมา โดยปัจจุบันระบายข้าวในสต๊อกแล้ว 2.02 ล้านตัน ส่วนการขายข้าวให้กับจีนนั้น ได้มีการตกลงซื้อขายตามราคาตลาดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยคาดว่าจะมีการทำสัญญาซื้อขายในช่วงเดือนก.ค.นี้

   สำหรับแผนการเร่งผลักดันการส่งออกตามแผนงานของรัฐบาลนั้น กระทรวงพาณิชย์มีแผนจะเร่งเพิ่มการส่งออกรถยนต์ในอเมริกาใต้ รวมไปถึงด้านเครื่องใช้ไฟฟ้าที่จะเจาะกลุ่มตะวันออกกลาง และอัญมณีที่จะเจาะกลุ่มลูกค้าระดับบนของจีน ส่วนการเจรจาการค้าแบบ FTA ระหว่างไทย-อินเดียนั้น คาดว่าจะต้องเร่งดำเนินการให้จบภายในสิ้นปีนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการค้าและการลงทุน

   พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวว่า ส่วนกรณีที่มีการร้องเรียนว่าราคาเนื้อหมูและราคาผักแพงนั้น ยืนยันว่าเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาราคายังคงอยู่ในระดับต่ำ เช่น ราคาเนื้อหมูแดงตกแต่งแล้วราคาเมื่อปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 160 บาทต่อกิโลกรัมแต่ปีนี้อยู่ที่ 135-140 ลาทเท่านั้น

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!