WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCร่างกม.หลักประกันธุรกิจจ่อเข้าสภานิติบัญญัติ

    แนวหน้า : ร่างกม.หลักประกันธุรกิจจ่อเข้าสภานิติบัญญัติ ‘พาณิชย์’ชี้ลดปัญหากู้เงินนอกระบบ

    นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลโดยกระทรวงการคลัง ได้เสนอร่างพระราชบัญญัติหลักประกันทางธุรกิจ ต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจ SMEs ให้สามารถเข้าถึงแหล่งทุนได้ง่ายขึ้น หวังให้ไทยเป็นประเทศที่ง่ายต่อการค้า การลงทุน และดึงเม็ดเงินเข้าสู่ประเทศ เพื่อสร้างความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ตามเป้าหมายสูงสุดของรัฐบาล

    ทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าวที่กำหนดบทบาทให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ รับผิดชอบกำกับดูแลนั้น ขณะนี้ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ได้มีมติรับหลักการแห่งร่างพระราชบัญญัติไว้พิจารณาแล้วเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2558 มีกำหนดระยะเวลาการพิจารณาดำเนินการในชั้นกรรมาธิการ 60 วัน และคาดว่าจะเสนอเข้าที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เพื่อพิจารณาในวาระต่อไปได้ในเร็วๆ นี้

   “การที่รัฐบาลได้เสนอร่างพระราชบัญญัติขึ้น ก็เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ประกอบธุรกิจสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้น เป็นการลดข้อจำกัดการนำทรัพย์สินมาใช้เป็นหลักประกันในการชำระหนี้ ตามกฎหมายในปัจจุบันกำหนดให้นำทรัพย์สินไปจำนองหรือจำนำเท่านั้น และกฎหมายได้จำกัดประเภทของทรัพย์สินที่นำมาจำนองไว้เฉพาะอสังหาริมทรัพย์ และทรัพย์สินมีทะเบียนบางประเภท ส่วนการจำนำ กฎหมายกำหนดให้ต้องส่งมอบทรัพย์สินนั้นด้วย โดยทำให้ผู้ประกอบธุรกิจ ไม่สามารถนำทรัพย์สินที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจที่มีอยู่ในกิจการไปใช้เป็นหลักประกันการชำระหนี้ได้” นางอภิรดี กล่าว

   ทั้งนี้ กฎหมายหลักประกันธุรกิจดังกล่าว จะส่งผลดีต่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจ ผู้ประกอบธุรกิจสามารถนำทรัพย์สินที่มีมูลค่าอื่นที่ใช้ในการประกอบธุรกิจไปเป็นหลักประกันการชำระหนี้ได้ โดยไม่ต้องส่งมอบทรัพย์สิน รวมทั้งกฎหมายยังกำหนดให้มีระบบการบังคับหลักประกันที่รวดเร็ว มีประสิทธิภาพและเป็นธรรม เป็นการลดภาระทางศาลและการบังคับคดีโดยเจ้าพนักงาน

   นอกจากนี้ ยังเป็นการลดปัญหาการกู้ยืมเงินนอกระบบ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการพัฒนาระบบเศรษฐกิจของประเทศ ตลอดจนร่างพระราชบัญญัติยังมีส่วนช่วยในการเพิ่มขีดความสามารถในการประกอบธุรกิจ และสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันให้แก่ภาคธุรกิจของไทยตามตัวชี้วัดด้านการให้สินเชื่อของธนาคารโลกอีกประการหนึ่งด้วย

   อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายกำหนดให้จัดตั้งสำนักงานทะเบียนหลักประกันทางธุรกิจขึ้นในกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เพื่อทำหน้าที่รับจดแจ้งสัญญาหลักประกันทางธุรกิจ แก้ไขรายการ และยกเลิกการจดแจ้งสัญญาหลักประกันทางธุรกิจ รวมทั้งต้องจัดให้มีข้อมูลเกี่ยวกับการจดแจ้งหลักประกันทางธุรกิจ และข้อมูลเกี่ยวกับผู้รับใบอนุญาตให้เป็นผู้บังคับหลักประกัน เพื่อให้ประชาชนสามารถตรวจสอบดูได้

   น.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้ากล่าวว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้เตรียมความพร้อมในเรื่องนี้โดยได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการกำกับและติดตามผลการเตรียมความพร้อมการรองรับภารกิจตามพระราชบัญญัติหลักประกันทางธุรกิจ พ.ศ.....และคณะทำงานเตรียมความพร้อมในเรื่องดังกล่าว ทั้งด้านโครงสร้างองค์กร ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ รวมทั้งทีมงานเพื่อยกร่างกฎหมายลำดับรอง เพื่อให้สามารถดำเนินการได้ทันทีเมื่อกฎหมายมีผลบังคับใช้

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!