WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

TNSCสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือ คาด ส่งออก Q2/58 ติดลบ 2% ทั้งปีมีโอกาสต่ำกว่าเป้าหมายที่ 0% หวัง ธปท.ลดดบ.กระตุ้นส่งออก

    นายวัลลภ วิตนากร รองประธาน สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย(สรท.) กล่าวว่า การส่งออกของไทยในไตรมาส 2/58 อาจติดลบ 2% และปีนี้มีโอกาสที่ จะต่ำกว่าเป้าหมายที่ 0% ทั้งนี้ ภาพรวมการส่งออกในปี 58 จะทรงตัวจากปี 57 แต่หากตัวเลขการส่งออกในช่วง 8 เดือนหลัง ไม่เติบโตตามที่คาดการณ์ไว้ก็จะส่งผลให้การส่งออกของไทยหดตัวต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 

  "ยังคิดว่า ทั้งปีนี้ไม่เกิน 0% แน่นอน หรือถ้าจะพูดให้ถูก อาจจะไม่ถึง 0% อาจจะต่ำกว่านั้นก็ได้ ซึ่งไตรมาสสองเราจะสรุปการคาดการณ์ อีกครั้ง ขณะที่คิดว่าสิ้นไตรมาสสอง เรายังมองว่าตัวเลขยังติดลบที่ 2%"นายวัลลภ กล่าว

   ทั้งนี้ นายวัลลภ กล่าวด้วยว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) จะลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% แล้วทำให้เงินบาทอ่อนค่ามากกว่า 34 บาท/ดอลลาร์ ซึ่งมองว่าในปีนี้มีโอกาสจะเห็นเงินบาทไปอยู่ที่ 34-35 บาท/ดอลลาร์ และจะส่งผลให้การส่งออกดีขึ้น 

   สำหรับ ปัจจัยบวกที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด อาทิ ทิศทางอัตราแลกเปลี่ยนของประเทศคู่ค้าหลักและคู่แข่งสำคัญของไทยการผลักดันให้หยวนเป็นสกุลเงินสากลสำหรับการค้าและการเงินระหว่างประเทศ และแนวโน้มการนำเข้าสินค้ามากขึ้นของประเทศคู่ค้าหลักของไทย

   ส่วนปัจจัยลบ อาทิ สถานการทางเศรษฐกิจในภาพรวมของโลกและ ประเทศคู่ค้าหลัก, สถานการทางการเมืองและการสู้รบในหลายภูมิภาคทั่วโลก, สถานการณ์ทางการเงินของกรีซ และการสูญเสียขีดความสามารถในการแข่งขัน ของไทย 

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!