WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCฉตรชย สารกลยฉัตรชัย สาริกัลยะ สั่งพาณิชย์จังหวัดดูเกษตร

    บ้านเมือง : พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยในการประชุมติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานของหน่วยงานในภูมิภาคของกระทรวงพาณิชย์ว่า ได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดที่ประจำอยู่ในจังหวัดต่างๆ ติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าเกษตรในจังหวัดของตนเองอย่าง ใกล้ชิด โดยให้ประสานงานกับเกษตรจังหวัดในการติดตามดูแลสถานการณ์การผลิต ปริมาณผลผลิต สถานการณ์การค้า เพื่อป้องกันปัญหาราคาตกต่ำ และไม่ให้เกิดผลกระทบต่อรายได้ของเกษตรกร

    "ขอให้มีการติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าเกษตรในพื้นที่จังหวัดของตัวเองทุกรายการ หากพบว่าสินค้าเกษตรรายการไหนเริ่มที่จะมีปัญหา ทั้งด้านผลผลิตล้นตลาด หรือราคาตกต่ำ ก็ต้องรีบแจ้ง รีบรายงาน เพื่อที่กระทรวงพาณิชย์จะได้เตรียมแผน เตรียมมาตรการรับมือได้อย่างทันท่วงที"

   นอกจากนี้ ขอให้ลงพื้นที่ โดยทำงานใกล้ชิดกับเกษตรจังหวัดในการเข้าไปให้ความรู้แก่เกษตรกรในการดูแลผลผลิต และการเก็บเกี่ยว เพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ ไม่ใช่เก็บตอนอ่อนหรือผลผลิตยังไม่สุกดี เพราะจะทำให้คุณภาพเสียหาย และขายไม่ได้ราคา แต่ถ้าเก็บตอนแก่ คุณภาพจะได้ และขายได้ราคาดี

     พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวว่า สำหรับการแก้ไขปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ ได้เตรียมเสนอให้คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ในวันนี้ (20 พ.ค.) เพื่อพิจารณากำหนดให้โรงสกัดและลานเทรับซื้อผลปาล์มสดจากเกษตรกรในราคากิโลกรัม (กก.) ละ 4.20 บาท ที่เปอร์เซ็นต์น้ำมัน 17% แต่ในส่วนของลานเท ให้สามารถหักค่าขนส่งจากเกษตรกรได้ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่จะเข้ามาช่วยดูแลเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม แต่การหักค่าขนส่งจะหักได้สูงสุดไม่เกิน 20-25 สตางค์ ขึ้นอยู่กับระยะขนส่งจากลานเทไปยังโรงสกัดใกล้หรือไกล หากใกล้มากก็จะหักค่าขนส่งต่ำกว่านี้

     ทั้งนี้ ยังได้เตรียมเสนอมาตรการแก้ไขปัญหาอุตสาหกรรมปาล์มระยะยาว โดยจะเสนอให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ผลักดันให้เกษตรกรปลูกปาล์มที่มีเปอร์เซ็นต์น้ำมันที่สูงขึ้น เพื่อให้คุณภาพดีขึ้น และผลักดันให้มีการสร้างแทงก์น้ำมันปาล์ม เพื่อเก็บน้ำมันปาล์มดิบในช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดมาก

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!