WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCปาลมดบถกด่วน'บิ๊กป้อม'แก้ราคาปาล์มดิ่งเหว สั่งปิดช่องลักลอบจากมาเลย์

      แนวหน้า : ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ได้เรียกประชุมคณะกรรมการฯอย่างเร่งด่วน โดยมีนายอำนวย ปะติเส รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรฯ นางชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายเลอศักดิ์ ริ้วตระกูลไพบูลย์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร นอกจากนี้ มีตัวแทนจากกรมพลังงานทดแทน กระทรวงพลังงาน พร้อมด้วยภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง เช่นสมาคมผู้ผลิตน้ำมันปาล์ม

    พล.อ.ประวิตร กล่าวก่อนหารือว่าในที่ประชุมจะเร่งวางมาตราการแก้ไขปัญหาราคาปาล์มดิบตกต่ำทั้งระบบ

    ผู้สื่อข่าวถามกรณีที่เกษตรกรเรียกร้องให้รัฐช่วยรับซื้อในราคากิโลกรัมละ 5 บาท พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนก็มาพูดคุยเรื่องนี้ แต่ยังไม่สรุปว่า ราคารับซื้อเท่าไหร่ ต้องหารือทุกฝ่ายก่อนแต่รัฐพร้อมจะเร่งช่วยเหลือเกษตรกรอยู่แล้ว

     รายงานข่าว เปิดเผยว่า พื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมันทั่วประเทศมีกว่า 4 ล้านไร่ มีผลผลิตเฉลี่ยปีละ 12 ล้านตัน อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา กลุ่มพ่อค้ากดราคาเกษตรกร โดยอ้างเหตุผลว่า ผลปาล์มดิบมีเปอร์เซนต์น้ำมันต่ำ ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากปัญหาขาดปคลนแรงงานและตัดปาบ์มน้ำมันที่มีอายุไม่ถึงมาขายขณะเดียวกันมีการตรวจสอบพบว่า มีกลุ่มเอกชนบางรายลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มจากประเทศมาเลเซีย ซึ่งมีราคาถูกกว่าน้ำมันปาล์มในประเทศไทยถึงกิโลกรัมละ 5 บาท ทำให้กระทบต่อราคาปาล์มดิบในประเทศอย่างรุนแรง โดย พล.อ.ประวิตร ได้สั่งการให้ฝ่ายมั่นคงตลอดแนวชายแดนภาคใต้ สนธิกำลังร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยเฉพาะกรมศุลกากร เพื่อป้องกันการลักลอบการนำเข้าน้ำมันปาล์มอย่างเข้มงวด

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!