WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCพาณิชย์ เล็งออกตรวจสอบการแสดงราคายาค่ารักษาโรงพยาบาลเอกชน

       พาณิชย์หารือข้อกฎหมายการแสดงราคายาและค่ารักษาพยาบาล เตรียมออกตรวจสอบการแสดงราคายาและค่ารักษาพยาบาล ในโรงพยาบาลเอกชน ตามพรบ.ราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภคตัดสินใจเองว่าจะรับยาหรือไม่

       นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่าได้เรียกประชุมฝ่ายกฎหมายเพื่อหารือข้อกฎหมายเกี่ยวกับการแสดงราคายาและค่ารักษาพยาบาลในโรงพยาบาลเอกชน ซึ่งตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542ที่กำหนดให้แสดงราคา ณ จุดจำหน่าย ดังนั้นจึงจะใช้มาตรการขอความร่วมมือให้สถานพยาบาลต่างๆโดยเฉพาะโรงพยาบาลเอกชนทั่วประเทศต้องติดป้ายแสดงราคายาและค่าบริการภายในสถานพยาบาลให้มีความชัดเจนเพื่อให้ประชาชนที่เข้าไปใช้บริการได้รับทราบค่ายาและค่าบริการ ทั้งนี้ กรมการค้าภายในจะส่งสายตรวจกรมการค้าภายในและเจ้าหน้าที่การค้าภายในจังหวัดออกตรวจสอบสถานพยาบาลของเอกชนทั่วประเทศอย่างเคร่งครัด

       นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะสามารถขอความร่วมมือให้สถานพยาบาลระบุราคายาในใบรับยาเพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภคตัดสินใจเองว่าจะรับยาหรือไม่ด้วย โดยใช้หลักการเดียวกับข้อกำหนดให้ติดป้ายแสดงราคาสินค้าในกระเช้าของขวัญ ซึ่งผู้บริโภคสามารถเปรียบเทียบราคาเพื่อการตัดสินใจได้

       ส่วนการกำหนดราคายาและค่ารักษาพยาบาลที่เป็นราคากลางขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขอยู่ระหว่างดำเนินการ จากนั้นก็จะส่งโครงสร้างราคายาและค่ารักษาพยาบาลใหม่ มาให้กระทรวงพาณิชย์ใช้อำนาจของคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ หรือ กกร.ออกประกาศเพื่อบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!