WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

DBDกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กำชับธุรกิจ อย่าลืม! ส่งงบการเงินภายใน 2 มิ.ย. 58 เลยกำหนดมีโทษปรับทั้งนิติบุคคลและกรรมการ

   กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ กำชับนิติบุคคลทั่วประเทศเร่งส่งงบการเงินให้ทัน 2 มิถุนายนนี้ หากไม่นำส่งหรือส่งเกินเวลาที่กำหนด มีความผิดทางอาญาและมีโทษปรับทั้งนิติบุคคลและกรรมการ ซึ่งกรมฯ จะส่งดำเนินคดีทุกราย พร้อมนี้ได้อำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการ โดยเปิดให้บริการยื่นงบการเงินผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Filing) ได้แล้วตั้งแต่บัดนี้ ซึ่งจะช่วยลดเวลา และค่าใช้จ่ายให้แก่ภาคธุรกิจ

   นางสาวผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ประกอบการกว่า 600,000 รายทั่วประเทศ ซึ่งเป็นนิติบุคคลที่ยังดำเนินกิจการอยู่และมีรอบปีบัญชีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2557 จึงขอให้เร่งนำส่งงบการเงินภายในเวลาที่กฎหมายกำหนด กรณีห้างหุ้นส่วนจดทะเบียนที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย นิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศที่ประกอบธุรกิจในประเทศไทย กิจการร่วมค้าตามประมวลรัษฎากร ต้องนำส่งงบการเงินภายใน 5 เดือนนับแต่วันปิดรอบปีบัญชี ในปีนี้นำส่งได้ภายในวันที่ 2 มิถุนายน 2558 ส่วนบริษัทจำกัด หรือบริษัทมหาชนจำกัด ต้องนำเสนองบการเงินต่อผู้ถือหุ้นเพื่ออนุมัติในที่ประชุมใหญ่ ภายใน 4 เดือนนับแต่วัน ปิดรอบปีบัญชี โดยต้องอนุมัติงบการเงินภายในเดือนเมษายน 2558 ต้องนำส่งงบการเงินภายใน 1 เดือนนับแต่วันที่ ได้อนุมัติจากที่ประชุมใหญ่ผู้ถือหุ้น ซึ่งกรมฯ ให้ความสำคัญในเรื่องดังกล่าวและได้อำนวยความสะดวกแก่ประชาชนโดยเพิ่มช่องทางในการนำส่งงบการเงินเป็น 3 ช่องทาง คือ 1) ทางไปรษณีย์ ณ ที่ทำการไปรษณีย์ไทยทุกแห่งทั่วประเทศ    

     2) นำส่งด้วยตนเองที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า สนามบินน้ำ, สำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าเขต 1-6 ในกทม., สำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าทุกจังหวัดทั่วประเทศ และ 4 สาขาในพื้นที่เขตเศรษฐกิจ (แม่สอด เมืองพัทยา หัวหิน และเกาะสมุย) และ 3) ส่งทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Filing) ผ่านเว็บไซต์กรมพัฒนาธุรกิจการค้า www.dbd.go.th /บริการออนไลน์/ระบบการนำส่งงบการเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (DBD e-Filing)

     “กรมฯ หวังว่าผู้ประกอบธุรกิจจะให้ความสำคัญของการนำส่งงบการเงินภายในเวลาที่กำหนด อันเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิบัติที่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งแสดงถึงความโปร่งใสและความน่าเชื่อถือของธุรกิจเอง แต่หาก ฝ่าฝืนไม่นำส่งหรือนำส่งล่าช้าเกินระยะเวลาที่กำหนดจะมีความผิดทางอาญาและมีโทษปรับ ซึ่งกรมฯ จะส่งดำเนินคดี ทุกราย และเรียกตรวจสอบบัญชีหรือแจ้งข้อมูลให้กรมสรรพากรดำเนินการต่อไป ดังนั้นก่อนนำส่งงบการเงินจะต้องตรวจสอบความถูกต้องอย่างละเอียด รอบคอบ หากมีข้อบกพร่องให้รีบแก้ไขก่อนนำส่ง เนื่องจากงบการเงินที่ถูกต้อง ครบถ้วนจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่นำงบการเงินไปใช้ประกอบการตัดสินใจลงทุนทั้งในและต่างประเทศ และหากผู้ประกอบการเลือกช่องทางยื่นงบการเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Filing ก็จะได้รับความสะดวก รวดเร็ว ลดเวลา และค่าใช้จ่ายของธุรกิจได้อีกด้วย”  

    สามารถดาวน์โหลดแบบนำส่งงบการเงิน (ส.บช.3)ได้ที่ www.dbd.go.th หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ กองข้อมูลธุรกิจ โทร 0 2547 4376, 0 2547 4385, 0 2547 4390 สายด่วน 1570 หรือสำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าทุกจังหวัด ทั่วประเทศ

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!