WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOC1พาณิชย์ กล่อมชาวสวนปาล์มรับกติกาใหม่ ยืนยันช่วยแก้ปัญหาราคาในระยะยาว

       แนวหน้า :   พาณิชย์กล่อมชาวสวนปาล์มยอมรับกติกาใหม่ ก่อนประกาศใช้เป็นกฎหมาย ย้ำเกษตรกรจะไม่ถูกกดราคาอีกต่อไป หากขายผลปาล์มที่ 17% ก็จะได้ราคากิโลกรัมละ 4 บาท เตรียมหารือโรงสกัด ลานเท สัปดาห์นี้ เพื่อกำหนดตำแหน่งรับซื้อผลปาล์มตามราคาที่กำหนดไว้

       พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2558 ว่า จากการหารือร่วมกับตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มจากหลายจังหวัด อาทิ กระบี่ นครศรีธรรมราช พัทลุง ตรัง และปทุมธานี เกี่ยวกับการกำหนดอัตราเปอร์เซ็นต์น้ำมันซื้อขายผลปาล์มดิบ ที่ก่อนหน้านี้กระทรวงพาณิชย์ได้ออกประกาศราคาแนะนำรับซื้อผลปาล์มดิบ 17% ที่กิโลกรัมละ 4 บาทนั้น เบื้องต้นทางเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มส่วนใหญ่ยอมรับในหลักเกณฑ์การกำหนดราคาดังกล่าว แต่ก็ได้เสนอให้เป็นราคาที่รับซื้อหน้าลานเท ไม่ใช่ราคารับซื้อที่โรงสกัด

     ขอยืนยันว่าเรายินดีรับฟังความเห็นของทุกฝ่าย และภายในสัปดาห์นี้ทางกระทรวงจะเชิญทางโรงกลั่น โรงสกัด และลานเท มาหารือในเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง เพื่อจะกำหนดว่าในการรับซื้อผลปาล์มที่ราคากิโลกรัมละ 4 บาท นั้นจะเป็นราคา ณ ลานเท หรือ ณ โรงสกัด ก่อนที่จะออกกฎหมายกำหนดเกณฑ์การรับซื้อผลปาล์มดิบในตลาดต่อไป

    “ยอมรับว่าอาจมีเกษตรกรรายย่อยในบางราย บางพื้นที่ยังไม่เข้าใจถึงหลักเกณฑ์ดังกล่าว และยังต้องการขอให้รับซื้อผลปาล์มดิบ 17% ที่กิโลกรมละ 5 บาท ซึ่งตอนนี้ยังต้องยืนยันว่าการรับซื้อจะต้องเป็นไปตามประกาศราคาแนะนำของกรมการค้าภายใน แต่อย่างไรก็ตาม กระทรวงจะรับฟังความเห็นของทุกภาคส่วน ตั้งแต่เกษตรกร ผู้ผลิต ไปจนถึงผู้บริโภคปลายทาง และหลังจากรับฟังความเห็น เพื่อปรับปรุงให้มีความเหมาะจากหลายๆ ฝ่ายแล้ว ก็จะออกเป็นกฎหมายในเร็วๆ นี้”

     อย่างไรก็ตาม มองว่าวิธีการประกาศราคาแนะนำ และออกเป็นกฎหมายกำหนดการรับซื้อผลปาล์มจะช่วยแก้ปัญหาด้านราคาปาล์มในระยะยาวได้ และยังเป็นการปรับโครงสร้างให้เกษตรกรปลูกปาล์มคุณภาพให้มากขึ้นอีก โดยไม่ต้องกังวลว่าจะถูกกดราคาในช่วงผลผลิตออกสู่ตลาดมาก ในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคมของทุกปี

     นอกจากนี้ ยังเชื่อว่า แม้กระทรวงจะประกาศราคาแนะนำ และกฎหมายการรับซื้อผลปาล์มดิบออกไป จะไม่กระทบ หรือกดดันราคาผลปาล์มในตลาด แต่จะเป็นการช่วยดูแลราคาปาล์มในช่วงที่มีผลผลิตมาก และยังเชื่อว่าเมื่อผลผลิตปาล์มในตลาดมีน้อย การรับซื้อปาล์มอาจมีราคาสูงกว่าราคาที่แนะนำ

   ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในการประชุมของเกษตรกรชาวสวนปาล์มกับกระทรวงพาณิชย์ในครั้งนี้ มีเกษตรกรรายย่อยในบางพื้นที่เดินออกจากที่ประชุมก่อนการประชุมจะเสร็จสิ้น เนื่องจากยังไม่พอใจในหลักเกณฑ์ที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดราคาแนะนำรับซื้อผลปาล์มดิบที่มีเปอร์เซ็นต์น้ำมัน 17% ที่กิโลกรัมละ 4 บาท และต้องการให้มีการรับซื้อผลปาล์มดิบที่มีเปอร์เซ็นต์น้ำมัน 17% ที่กิโลกรัมละ 5 บาท ขณะที่ตัวแทนเกษตรกรส่วนที่เหลือ ยังคงอยู่ประชุมกับกระทรวงพาณิชย์จนจบการประชุม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!