WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

DIT‘พาณิชย์’แก้เนื้อหากม.ฉบับใหม่เสร็จแล้ว พร้อมชงครม.ช่วยผู้ค้าปลีก

     แนวหน้า : รองอธิบดีกรมการค้าภายในลงพื้นที่ตรวจตลาด ปลื้มประชาชนพอใจงาน'เทใจ คืนสุข'ขายของลดราคาต้อนรับเปิดเทอม พร้อมยืนยันไม่ทอดทิ้งค้าปลีกรายย่อย โดยล่าสุดพร้อมดันร่างแก้ไขกฎหมายแข่งขันทางการค้า เสร็จแล้ว เตรียมเสนอรมว.พาณิชย์เห็นชอบก่อนเสนอครม.

      เมื่อวันที่ 8 พ.ค. 2558 นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมการจำหน่ายสินค้าโครงการ 'เทใจ..คืนสุข..ต้อนรับเปิดเทอม..'ที่ห้างบิ๊กซี เอ็กซ์ตร้า สาขาแจ้งวัฒนะ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี โครงการนี้จะสิ้นสุดในวันที่ 10 พ.ค.นี้

     นายสันติชัย กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ ได้ร่วมกับกลุ่มพันธมิตรไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิตสินค้า และผู้แทนห้างค้าปลีกค้าส่งสมัยใหม่ เพื่อร่วมมือจำหน่ายสินค้า 4 กลุ่มหลัก ได้แก่ สินค้าอุปโภคบริโภค ชุดนักเรียน อุปกรณ์การเรียน และเครื่องเขียน เพื่อช่วยลดค่าครองชีพประชาชน รวมไปถึงลดภาระค่าใช้จ่ายผู้ปกครอง โดยเป็นการลดราคาสูงสุดร้อยละ 70 พร้อมกันทุกห้างทั่วประเทศ

    สำหรับ โครงการนี้มีการนำสินค้าชุดนักเรียน อุปกรณ์การเรียนการสอน และสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน มาจัดจำหน่ายโดยลดราคาตั้งแต่ 10-70% โดยชุดนักเรียน รองเท้านักเรียน และอุปกรณ์การเรียน ลดราคา 10-40% อาหารเครื่องดื่ม ลดราคา 20-40% ของใช้ประจำวัน ลดราคา 20-40% และสินค้าอื่นๆ เช่น เสื้อผ้า เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องครัว ลดราคา 30-70% ในสาขาของห้างค้าปลีกกว่า 12,800 สาขาทั่วประเทศ เพื่อลดภาระค่าครองชีพให้ผู้ปกครองในช่วงเปิดเทอม

     ทั้งนี้ กรมการค้าภายใน ได้ติดตามสอบถามผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการต่างได้รับเสียงตอบรับจากผู้บริโภค และผู้ปกครองสามารถช่วยเหลือค่าครองชีพให้กับประชาชนได้เป็นอย่างดี โดยลดราคา และเป็นการบรรเทาผลกระทบให้ผู้ปกครองในช่วงที่กำลังเปิดเทอมนี้ และอยากให้ทางกระทรวงพาณิชย์ร่วมกับผู้ประกอบการจัดงานในลักษณะเช่นนี้ต่อไปอีก เพื่อช่วยเหลือผู้บริโภค

    โดยในช่วงปลายเดือนนี้ กรม จะร่วมกับห้างสรรพสินค้าที่จะจัดงานเทศกาลผักและผลไม้จากแหล่งผลิตเพื่อให้เกษตรกรนำผลไม้และผักชนิดต่างๆ มาจำหน่ายถึงมือผู้บริโภคโดยตรง ซึ่งจะไม่ผ่านพ่อค้าคนกลางเพื่อให้เกษตรกรสามารถขายสินค้าของตนเองมีราคาสูงขึ้นและยังมีกิจกรรมโครงการธงฟ้าทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคอีกด้วย

     นายสันติชัย ยังกล่าวถึงกระแสข่าวจากกลุ่มร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ เริ่มขยายสาขาร้านสะดวกซื้อไปยังจุดต่างๆ จนทำให้ขณะนี้ร้านค้ารายย่อยในพื้นที่นั้นๆ ไม่สามารถที่จะแข่งขันหรือดำเนินธุรกิจค้าปลีก หรือให้บริการแก่ประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ได้ จนถึงขณะนี้มีการพูดถึงว่าเป็นการขยายธุรกิจมากเกินไปทำให้ธุรกิจค้าปลีกรายย่อยของไทยต้องปิดกิจการ ซึ่งกรมการค้าภายใน ในฐานะกำกับดูแลกฎหมายแข่งขันทางการค้า ไม่ได้นิ่งนอนใจมีการติดตามตรวจสอบดูแลภาคธุรกิจให้เป็นไปตามกฎหมายการแข่งขันของภาคธุรกิจที่ต้องอยู่บนพื้นฐานไม่เอารัดเอาเปรียบซึ่งกันและกัน ซึ่งกรณีร้านสะดวกซื้อดังกล่าวเบื้องต้น จะต้องศึกษารายละเอียดการทำธุรกิจเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ที่มีกฎหมายกำกับดูแลอยู่แล้ว

     ก่อนหน้านี้ หลายฝ่ายมองว่ากฎหมายแข่งขันทางการค้ามีช่องโหว่ในการขยายธุรกิจของผู้ประกอบการรายใหญ่ เป็นการสร้างปัญหาให้กับผู้ประกอบการรายย่อย

   นายสันติชัย ชี้แจงเรื่องนี้ว่า กรมการค้าภายใน ได้ปรับปรุงแก้ไขกฎหมายฉบับดังกล่าวแล้ว ในเบื้องต้นจะมีการเพิ่มเติมระเบียบ ข้อกฎหมาย เช่น 1.บริษัทในเครือ 2.รัฐวิสาหกิจจะต้องอยู่ในกฎหมายแข่งขันทางการค้า 3.องค์ประกอบสัดส่วนของคณะกรรมการ 4.หน่วยงานกำกับดูแลจะต้องมีอำนาจกำกับดูแลให้เป็นไปตามข้อกฎหมาย

   ล่าสุดการแก้ไขกฎหมายแข่งขันทางการค้า ขณะนี้ กรมการค้าภายในได้จัดทำร่างเสร็จเรียบร้อย และในเร็วๆ นี้เตรียมที่จะเสนอ พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ พิจารณาเห็นชอบก่อนที่จะนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่จะมีการแก้ไขกฎหมายตามขั้นตอนต่างๆ ต่อไป

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!