WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

DITPยานยนต์จี้รัฐหนุน'ฮับ'ผลิตรถบรรทุก

      ไทยโพสต์ : พาณิชย์ * กลุ่มยานยนต์เสนอรัฐ ดันไทยเป็นฮับผลิตรถบรรทุกขนาดใหญ่ 2-5 ตัน หลังเป็นฮับผลิตรถกระบะและอีโคคาร์ได้แล้ว แนะต้องรีบทำ ก่อนที่กลุ่มทุนจะหนีไปประเทศอื่น จะดึงกลับยาก

    นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมได้หารือกับผู้ประกอบการในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน โดยภาคเอกชนได้เสนอให้ภาครัฐสนับสนุนให้ไทยเป็นศูนย์กลางในการผลิต (ฮับ) รถบรรทุกขนาดใหญ่ ขนาด 2-5 ตัน หลังจากที่ไทยประสบความสำเร็จในการเป็นฮับการผลิตรถกระบะและรถยนต์อีโคคาร์มาแล้ว และปัจจุบันสามารถผลิตและส่งออกไปทั่วโลก

    "ภาคเอกชนบอกว่า ไทยมีศักยภาพเป็นฮับการผลิตรถบรรทุกขนาดใหญ่ได้ เพราะไทยมีความพร้อมทั้งบุคลากร วัตถุดิบ ถ้ารัฐบาลสนับสนุนและบีโอไอให้การส่งเสริมการลงทุน จะสามารถดึงผู้ผลิตที่เป็นแบรนด์ดังๆ ระดับโลกมาได้ จะเป็นประโยชน์สำหรับไทยเองที่จะเป็นฮับการผลิตยานยนต์ เพื่อป้อนความต้องการของตลาดโลกได้ในทุกระดับ เพราะหากไม่รีบทำ ถ้าบริษัทแม่ของยานยนต์หันไปลงทุนที่อื่น จะดึงกลับมาไม่ได้" นางนันทวัลย์กล่าว

     ทั้งนี้ ในกลุ่มอาเซียน ไทย มีศักยภาพเพียงพอในการดึงดูดการลงทุน โดยประเทศเพื่อนบ้านไม่มีอุตสาหกรรมยานยนต์ แต่ในอาเซียนมีอินโดนีเซียและมาเลเซียที่เป็นคู่แข่งสำคัญ แต่ หากเทียบกันแล้ว ไทยมีศักยภาพ ดีกว่า

    สำหรับ การผลักดันการส่งออกยานยนต์และชิ้นส่วน ภาคเอกชนต้องการให้รัฐช่วยเร่งรัดการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ไทย-สหภาพยุโรป (อียู) เพื่อเปิดตลาดเจาะเข้าไปยังอียู  และส่งเสริมการส่งออกไปยังตลาดใหม่ๆ ที่มีโอกาส เช่น ลาตินอเมริกาและแอฟริกา ซึ่งกรมก็มีแผนที่จะนำภาคเอกชนออกไปบุกเจาะตลาดนี้แล้ว เพราะเห็นว่ามีโอกาสในการส่งออกได้สูง โดยเฉพาะชิ้นส่วนยานยนต์

   นอกจากนี้ เอกชนยังขอให้ช่วยดูแลต้นทุนการผลิต โดยเฉพาะการลดภาษีนำเข้าเครื่องจักร การเร่งจัดตั้งศูนย์ทดสอบ ชิ้นส่วนยานยนต์ในประเทศไทยให้เกิดขึ้นโดยเร็ว.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!