WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCปาลมดบอคส.ชง'คชก.'ขอ 3 พันล้านซื้อน้ำมันปาล์มดิบ 1 แสนตันดันราคา

       ไทยโพสต์ : สนามบินน้ำ * อคส.เตรียมชง คชก. ไฟเขียวงบ 3,000 ล้านบาท นำไปซื้อน้ำมันปาล์มดิบปริมาณ 1 แสนตันเก็บขายให้โรงกลั่นยามขาดแคลน หวังดันราคาปาล์มสดไม่ต่ำกว่า กก.ละ 4 บาท

     นางจินตนา ชัยยวรรณาการ ประธานคณะกรรมการ องค์การคลังสินค้า (บอร์ด อคส.) เปิดเผยว่า อคส.เตรียมเสนอให้คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) พิจารณาอนุมัติงบประ มาณราว 3,000 ล้านบาท เพื่อนำไปรับซื้อนำมันปาล์มดิบจากโรงสกัดน้ำมันปาล์มมาเก็บ สต็อกไว้ โดยมีปริมาณเป้าหมายรับซื้อ 100,000 ตัน และ ทำสัญญาขายล่วงหน้าให้กับโรงกลั่นในราคาที่เหมาะสม

    การดำเนินการดังกล่าว เพื่อดึงผลผลิตส่วนเกินออกจากตลาด เพราะขณะนี้ผลผลิตปาล์มสดออกสู่ตลาดอย่างมาก โดยในเดือน เม.ย.คาดว่ามีปริมาณ 1.3 ล้านตัน เดือน พ.ค. ลดเหลือ 1.2 ล้านตัน เดือน มิ.ย. ลดลงเหลือ 1 ล้านตัน จนส่งผลให้ราคาผลปาล์มสดตกต่ำเหลือไม่ถึงกิโลกรัม (กก.) ละ 4 บาท ที่เปอร์เซ็นต์น้ำมัน 17%

     "ถ้า คชก.อนุมัติ อคส.จะเริ่มรับซื้อทันที คาดว่าจะซื้อได้ กก.ละ 25 บาท เพื่อให้โรงสกัดไปซื้อผลปาล์มสดจากเกษตรกรไม่ต่ำกว่า กก.ละ 4 บาท ซึ่งเป็นราคาที่เกษตรกรพอมีกำไรบ้าง จากต้นทุนการผลิตที่ กก.ละ 3.38 บาท ส่วนสต็อก น้ำมันปาล์มดิบ ล่าสุดอยู่ที่ 250,000 ตัน ถือว่าอยู่ในภาวะปกติ ขณะที่ความต้องการใช้อยู่ที่ 150,000 ตันต่อเดือน" นางจินตนากล่าว

    อย่างไรก็ตาม ในสัญญาขายล่วงหน้ากับโรงกลั่นนั้น อคส.จะต้องระบุอย่างชัดเจนว่า โรงกลั่นสามารถนำน้ำมันปาล์มดิบในถังเก็บไปใช้ได้ก่อน แล้วซื้อของใหม่มาเก็บไว้แทน เพราะหากเก็บไว้นานกว่า 3 เดือน น้ำมันปาล์มดิบจะเสื่อมคุณภาพได้

    สำหรับ มติคณะอนุกรรมการเพื่อบริหารจัดการปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มด้านการตลาด ที่กำหนดให้โรงสกัดต้องซื้อผลปาล์มสดจากเกษตรกรที่เปอร์เซ็นต์น้ำมัน 17% กก.ละ 4 บาทนั้น จะมีการพิจารณาทุกๆ 3 เดือน เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ราคาปาล์มในแต่ละช่วง รวมทั้งราคาขายปลีกน้ำมันปาล์มขวดเพื่อการบริโภค ที่กำหนดราคาเพดานควบคุมที่ขวด (ลิตร) ละ 42 บาท จะต้องพิจารณาทุก 3 เดือนเช่นกัน

     ทั้งนี้ ในการประชุมคณะอนุกรรมการฯ ด้านการตลาด ที่มี พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เป็นประธาน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีมติจะออกประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริ การ (กกร.) กำหนดราคาแนะนำซื้อผลปาล์มสดที่เปอร์เซ็นต์น้ำมัน 17% กก. ละ 4 บาท และ เปอร์เซ็นต์ที่เพิ่มขึ้นทุก 1% ราคา จะเพิ่มขึ้น 30 สตางค์ และกำหนดราคารับซื้อน้ำมันปาล์มดิบที่ กก.ละ 25 บาท มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.นี้เป็นต้นไปอย่างไรก็ตาม ระหว่างนี้ได้ผ่อนผันให้มีการรับซื้อผลปาล์มสดที่เปอร์เซ็นต์น้ำมันต่ำกว่า 17% ได้ โดยเปอร์เซ็นต์น้ำมัน 16% ต้องซื้อที่ กก.ละ 3.75 บาท และ 15% กก.ละ 3.50 บาท ซึ่งจะผ่อนผันเป็นระยะเวลา 3 เดือน หลังจากนั้นจะกำหนดให้รับซื้อผลปาล์มสดที่ 17% หรือสูงกว่าเพียงอย่างเดียว.

อคส.เล็งของบคชก. 3 พันลบ. รับซื้อน้ำมันปาล์มดิบแสนตัน หวังดันราคาปาล์ม

     น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการแก้ปัญหาปาล์มน้ำมันราคาตกต่ำขณะนี้ว่า ได้ประสานไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดที่มีการปลูกปาล์มให้กำกับดูแลลานเทและโรงสกัดในพื้นให้รับซื้อผลปาล์มสดจากเกษตรกรในราคาแนะนำตามประกาศของกรมการค้าภายใน ที่เปอร์เซ็นต์น้ำมัน 17% กิโลกรัม(กก.) ละ 4 บาท รวมถึงตรวจสอบไม่ให้ปฎิเสธการรับซื้อผลปาล์ม เพื่อใช้เป็นข้ออ้างกดราคารับซื้อผลปาล์มจากเกษตรกร เพราะแนวโน้มราคาปาล์มในปัจจุบันน่าจะปรับตัวสูงขึ้นจากผลผลิตที่เริ่มทยอยลดลง

     พร้อมกันนี้ องค์การคลังสินค้า(อคส.) เตรียมของบประมาณจากคณะกรรมการนโยบายและช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) ประมาณ 3,000 ล้านบาท เพื่อรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ 100,000 ตันออกจากตลาด ซึ่งน่าจะช่วยให้ราคาปาล์มปรับตัวดีขึ้น โดยราคาผลปาล์มสดหน้าโรงสกัด ณ แหล่งผลิตสำคัญ เดือนพ.ค.58 เฉลี่ยที่กก.ละ 3.80-4.00 บาท เปอร์เซ็นต์น้ำมัน 17%

     น.ส.ชุติมา กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ได้หารือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อดำเนินการรับซื้อผลปาล์ม โดยจะมีมาตรการที่อยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ที่จะขึ้นทะเบียนลานเท ซึ่งพบว่ามีจำนวนมาก ขณะเดียวกันจะประสานเพื่อขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน วางแผนบริหารจัดการสต๊อกและดูแลราคาในอนาคต คาดว่าจะช่วยแก้ไขปัญหาข้อมูลด้านผลผลิตและสต๊อกที่คลาดเคลื่อนได้

     "ภาครัฐพยายามทำให้ราคาผลปาล์มอยู่ในระดับที่เหมาะสม ซึ่งราคาที่เคยบอกว่าจะไม่ต่ำกว่ากก.ละ 5 บาทนั้น เป็นราคาที่รับรองช่วงที่มีการนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบ 50,000 ตันเมื่อม.ค.ที่ผ่านมา เพราะราคาตลาดในช่วงนั้นเฉลี่ยเกือบกก.ละ 6  บาท แต่ราคาในขณะนี้ต้องเป็นไปตามกลไกตลาด ซึ่งเป็นช่วงผลผลิตออกสู่ตลาดจำนวนมาก" น.ส.ชุติมา กล่าว

     อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าการนำเข้าน้ำมันปาล์ม 50,000 ตันที่ผ่านมา ไม่ได้ทำให้ราคาผลปาล์มสดในประเทศลดลง เพราะได้กำหนดเงื่อนไขให้โรงกลั่นที่จะมาซื้อน้ำมันดิบจากอคส.ต้องรับซื้อผลปาล์มจากเกษตรกรในราคาตลาดตามสัดส่วนที่เท่ากัน ทำให้การนำเข้าดังกล่าวไม่ใช่สาเหตุทำให้ราคาผลปาล์มลดลงขณะนี้ ทั้งนี้ พล.อ.ฉัตรชัย สาลิกัลยะ รมว.พาณิชย์ มีแผนจะเดินทางไปจังหวัดกระบี่ เพื่อรับฟังปัญหาของชาวสวนปาล์มในสัปดาห์หน้า

                อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!