WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOC1เร่งปิดคดีสต๊อกข้าวผิดชนิด พาณิชย์ส่ง จม.ถึง สตช.สรุปสำนวนเสร็จเดือน มิ.ย.

    บ้านเมือง : พาณิชย์ ร่อนหนังสือถึง สตช.เร่งปิดคดีข้าวสต๊อกรัฐบาล 1.75 ล้านตัน ให้เสร็จภายใน มิ.ย. ด้านไทยเตรียมร่วมวงประมูลนำเข้าข้าวฟิลิปปินส์ 2-3 แสนตัน ขณะที่ยานยนต์เสนอรัฐผลักดันไทยเป็นฮับการผลิตรถบรรทุกขนาดใหญ่ 2-5 ตัน

    นางจินตนา ชัยยวรรณาการ ประธานคณะกรรมการองค์การคลังสินค้า (บอร์ด อคส.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมายให้ อคส.และประสานไปยังองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ทำหนังสือไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เพื่อให้เร่งสรุปคดีข้าวสารสต๊อกรัฐบาลในส่วนของข้าวผิดชนิด ข้าวเสียหาย และข้าวที่มีเกรดซีสัดส่วนน้อยกว่า 20% ของข้าวในโกดัง ซึ่งมีปริมาณรวม 1.75 ล้านตัน จาก 4 ล้านตัน ที่ได้แจ้งความกับทางตำรวจไว้ โดยขอให้สรุปสำนวนให้แล้วเสร็จภายในเดือน มิ.ย.นี้ เพื่อนำมาเปิดระบายภายในเดือน ก.ค.

     "ในส่วนของเรื่องข้าวที่ได้แจ้งความไว้มี 4 ล้านตัน ทั้งหมด 186 โกดัง ซึ่งเดิมจะได้ข้อสรุปภายในเดือน ส.ค. แต่ทางกระทรวงฯ ได้ขอให้ อคส.และ อ.ต.ก.ส่งหนังสือแจ้งไปยัง สตช. เพื่อให้เร่งรัดปิดคดีข้าวใน 3 ส่วนนี้ก่อนมีปริมาณ 1.75 ล้านตัน คือข้าวผิดชนิดปริมาณ 5.4 หมื่นตัน ข้าวเสียหาย 6.53 แสนตัน และข้าวเกรดซีที่มีอยู่ในโกดังน้อยกว่า 20% อีกประมาณ 1 ล้านตันให้เสร็จภายใน มิ.ย. เพื่อที่จะเร่งจัดการระบายโดยเร็ว"

    ทั้งนี้ หลังจากที่ตำรวจปิดคดีข้าวในส่วน 1.75 ล้านตัน โดยเก็บรวบรวมหลักฐานพร้อมได้เสร็จภายในเดือน มิ.ย. ซึ่งในส่วนคดีความอาญาทางอัยการจะเป็นผู้สั่งฟ้องกับผู้ที่เกี่ยวข้อง คือเจ้าของโกดัง และเซอร์เวเยอร์ต่อไป ส่วนอคส.จะเป็นผู้ฟ้องคดีทางแพ่งเพื่อเรียกค่าเสียหายคืนกลับมา โดยข้าวที่ผิดชนิดจะฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย 100% ของมูลค่าข้าว ส่วนข้าวเสียหายและข้าวเกรดซี จะฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากส่วนต่างของราคาข้าวที่นำออกไปขายหักกับราคาตลาด ณ วันที่ขาย

     อย่างไรก็ตาม ข้าวในส่วนที่ผิดชนิดและข้าวเกรดซีที่มีอยู่นั้น แนวทางการเปิดระบายคาดว่าจะเปิดประมูลเป็นการทั่วไป เพราะยังเป็นข้าวที่มีคุณภาพและขายได้ราคา ส่วนข้าวเสียหายอาจต้องระบายผ่านผู้ผลิตอาหารสัตว์และผู้ผลิตเอทานอลต่อไป ส่วนผู้ที่ต้องรับผิดชอบนั้นถ้าเป็นข้าวที่ได้จากโครงการรับจำนำปี 2554/55 ปี 2555/56 เซอร์เวเยอร์จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบทั้งปริมาณและคุณภาพ ส่วนข้าวสารที่ได้จากโครงการรับจำนำปี 2556/57 ทางเจ้าของโกดังกลางจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ

     น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ในอีกสองสัปดาห์ข้างหน้า รัฐบาลฟิลิปปินส์จะเปิดประมูลนำเข้าข้าวปริมาณ 2-3 แสนตัน ซึ่งไทยสนใจเข้าไปร่วมเสนอราคา เบื้องต้นมั่นใจว่าจะสามารถแข่งขันได้ เพราะสถานการณ์ราคาข้าวในขณะนี้ ข้าวไทยไม่ได้มีราคาสูงกว่าคู่แข่งมากจนเกินไป ส่วนเงื่อนไขการเปิดประมูลต้องรอดูฟิลิปปินส์ประกาศอย่างเป็นทางการ แต่เชื่อว่าไม่น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงไปจากครั้งก่อนมากนัก

      พร้อมกันนี้ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ จะนำคณะเดินทางเยือนจีนในสัปดาห์นี้ เพื่อเจรจาเรื่องการแลกเปลี่ยนสินค้าเกษตรกับการสร้างโครงสร้างพื้นฐานรถไฟ โดยจะหารือถึงรายละเอียดความร่วมมือที่จะเกิดขึ้น และสรุปกรอบบันทึกความเข้าใจเรื่องการซื้อขายข้าวระหว่างกันปริมาณ 2 ล้านตัน กำหนดส่งมอบ 2 ปี (2558-2559) และการหารือเพื่อแก้ปัญหาการส่งมอบข้าวปริมาณ 1 ล้านตัน สำหรับสัญญาที่มีอยู่แล้วที่ขณะนี้ส่งมอบไปแล้ว 4 แสนตัน โดยไทยต้องการให้เร่งรัดการส่งมอบให้เร็วขึ้น เพื่อให้มีผลต่อราคาข้าวในประเทศสูงขึ้น

     รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า การเข้าร่วมประมูลข้าวกับรัฐบาลฟิลิปปินส์ไทยอาจเสียเปรียบคู่แข่งอย่างเวียดนามที่จะเข้าร่วมเสนอราคาด้วยอย่างแน่นอน เพราะเวียดนามมีราคาส่งออกข้าวที่ต่ำกว่าไทยและมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดในแง่ความสามารถการส่งออก เพราะเวียดนามมีกองเรือของตัวเอง

     ด้านนางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้หารือกับผู้ประกอบการในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน โดยภาคเอกชนได้เสนอให้ภาครัฐสนับสนุนให้ไทยเป็นศูนย์กลางในการผลิต (ฮับ) รถบรรทุกขนาดใหญ่ ขนาด 2-5 ตัน หลังจากที่ไทยประสบความสำเร็จในการเป็นศูนย์กลางในการผลิตรถกระบะและรถยนต์อีโคคาร์แล้ว และปัจจุบันสามารถผลิตและส่งออกไปได้ทั่วโลก จนสร้างรายได้จากการส่งออกเข้าประเทศเป็นอย่างมาก

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!