WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

DITPดึงบิ๊กธุรกิจพี่เลี้ยง SMEs พาณิชย์นัดคิกออฟ 27 เม.ย.นี้-บีโอไอหนุนเจาะแอฟริกา

   ไทยโพสต์ : นนทบุรี * พาณิชย์ดึงธุรกิจระดับบิ๊กๆ ทั้งซีพี สหพัฒน์ เซ็นทรัล ไทยเบฟ ล็อกซเล่ย์ เปิดตัวโครงการ "พี่จูงน้อง" 27 เม.ย.นี้ คิกออฟนำ SMEs ไทยบุกเจาะตลาดต่างประเทศ พร้อมเริ่มถก 10 กลุ่มสินค้าเพิ่มส่งออก ด้านบีโอไอแนะกรุยฐาน 4 ประเทศโซนแอฟริกา

    นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า วันที่ 27 เม.ย.นี้ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ ได้เชิญผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์, สหพัฒนพิบูล, ไทยเบฟเวอเรจ, เซ็นทรัล และล็อกซเลย์ มาร่วมเปิดตัวโครงการพี่จูงน้อง โครงการที่กระทรวงพาณิชย์ร่วมกับผู้ประกอบการรายใหญ่ที่ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (SMEs) ไปบุกเจาะตลาดต่างประเทศ

    ทั้งนี้ กรมได้คัดเลือก SMEs เพื่อเข้าร่วมโครงการแล้ว เบื้องต้นมีแผนจะพากลุ่มสินค้าลูกกวาด กาแฟทุเรียน ทุเรียนทอดกรอบ เวเฟอร์ทุเรียน และเวเฟอร์มังคุด กล่องพลาสติก เครื่องใช้พลาสติก ผลิตภัณฑ์พลาสติก เสื้อผ้าเด็ก กระเป๋าหนัง เครื่องประดับเงิน พลอยแท้ และเสื้อผ้าแฟชั่น ผ้าขาว ม้า ออกไปทำตลาดในต่างประ เทศ โดยเน้นตลาดในอาเซียน จีน และยุโรป

    "ผู้ประกอบการรายใหญ่ ทั้งซีพี สหพัฒน์ ไทยเบฟ เซ็นทรัล และล็อกซเลย์ จะใช้ประสบการณ์ในการทำตลาด และใช้คอนเน็กชั่นที่ตัวเองมีอยู่ ช่วยฝึก ช่วยพัฒนาให้ SMEs ออกไปค้าขาย และพัฒนาจนเป็นรายกลาง รายใหญ่ต่อไปในอนาคต" นางนันทวัลย์กล่าว

    สำหรับ การจัดทำแผนผลักดันการส่งออกเป็นรายสิน ค้าและรายตลาดจำนวน 10 กลุ่ม ตามนโยบายของ รมว.พาณิชย์ กรมได้นัดหารือผู้ประ กอบการรายกลุ่มอุตสาหกรรมแล้ว ซึ่งจะเริ่มหารือเพื่อจัดทำแผนงาน และกลยุทธ์ในการบุกเจาะตลาดตั้งแต่วันที่ 27 เม.ย.2558 เป็นต้นไป โดยจะเริ่มจากกลุ่มยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ จากนั้นจะทยอยหารือจนครบทั้ง 10 กลุ่ม และจะได้ข้อสรุปภายใน 1 เดือนตามที่ รมว.พาณิชย์กำหนดไว้

    นายโชคดี แก้วแสง รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กล่าวในงานสัมมนา "โอกาสการลงทุนไทยในสาธารณรัฐเคนยา แอฟริกาใต้ เอธิโอเปีย และอุซเบกิสถาน" ว่า ในปี 2558 บีโอไอได้คัดเลือกทั้ง 4 ประเทศ เป็นประเทศกลุ่มตลาดใหม่ที่น่าสนใจ และเป็นเป้าหมายที่จะผลักดันให้นักลงทุนไทยไปลงทุนในอนาคต นอกเหนือจากกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน เช่น อินโดนีเซีย กัมพูชา ลาว เมียน มาร์ และเวียดนาม

   ทั้งนี้ ทั้ง 4 ประเทศตลาดใหม่ มีศักยภาพในการ เป็นตลาดรองรับสินค้าและบริการ รวมไปถึงการลงทุน จากประเทศไทย ทั้งในด้าน ความพร้อมของทรัพยากรธรรมชาติ วัตถุดิบ และแรง งาน รวมทั้งสิทธิประโยชน์ทางการค้าที่ประเทศดังกล่าวได้รับจากประเทศที่พัฒนาแล้ว (จีพีเอส).

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!