WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เชิญชวนธุรกิจไทยส่งงบการเงินผ่านระบบ (DBD e-Filing)

   ไทยโพสต์ : ในปี 2558 กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้พัฒนานวัตกรรมการให้บริการรับงบการเงินโดยนำระบบอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกให้กับภาคธุรกิจ จนเกิดระบบการนำส่งงบการเงินผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือที่เรียกว่า "DBD e-Filing" ซึ่งเป็นระบบที่มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี XBRL มาสนับสนุน การให้บริการรับงบการเงินเป็นครั้งแรกของประเทศไทย เพื่อทดแทนการรับงบการเงินรูปแบบเดิมที่เป็นเอกสาร อันจะนำไปสู่การเพิ่มประสิทธิภาพและช่องทางการให้บริการ อีกทั้งยังอำนวยความสะดวก ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางแก่ภาคธุรกิจและประชาชน ลดการสิ้นเปลืองทรัพยากรกระดาษของภาคธุรกิจ สามารถ นำข้อมูลรายงานทางการเงินของธุรกิจมาใช้ในการตัดสินใจในการประกอบธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว ถูกต้อง ครบถ้วน ทันต่อเหตุการณ์ โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้เปิดให้บริการรับงบการเงินผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ (DBD  e-Filing) ตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม 2558 เป็นต้นมา

   การสมัครลงทะเบียนขอใช้งานระบบดังกล่าว ผู้ใช้บริการจะดำเนินการในครั้งแรกเพียงครั้งเดียว โดยไม่มีเงื่อนไขผูกมัดให้ผู้ใช้บริการต้องนำส่งงบการเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ ผู้ใช้บริการยังสามารถเลือกนำส่งงบในรูปแบบกระดาษได้ และสามารถใช้รหัสผู้ใช้งาน (Username) และรหัสผ่าน (Password) เข้าใช้งานระบบได้ตลอดการประกอบธุรกิจ ทั้งนี้ เมื่อนำส่งงบการเงินผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์แล้ว ผู้ใช้บริการไม่มีความจำเป็นต้องนำส่งงบการเงินด้วยกระดาษซ้ำอีก

    การเตรียมข้อมูลและการนำส่งงบการเงินผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ (DBD e-Filing) ผู้ใช้บริการสามารถนำส่งได้ 2 รูปแบบ ได้แก่

     1) รูปแบบ e-Form  เป็นการนำส่งงบการเงินในรูปแบบ ONLINE โดยผู้ใช้บริการบันทึก งบการเงินผ่าน e-Form บนหน้าเว็บไซต์ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พร้อมแนบไฟล์ PDF ตามที่กรมกำหนด โดยระบบจะตรวจสอบความถูกต้องกับข้อมูลรหัสรายการทางบัญชี (Taxonomy) ก่อนอนุมัติการนำส่ง งบการเงิน

      2) รูปแบบ XBRL in Excel  เป็นการนำส่งงบการเงินในรูปแบบ OFFLINE โดยผู้ประกอบการจะต้องดาวน์โหลดไฟล์ต้นแบบรับงบการเงิน (Excel Template) จากหน้าเว็บไซต์ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และเลือกต้นแบบงบการเงินตามประเภทธุรกิจของแต่ละนิติบุคคล เพื่อบันทึกข้อมูลงบการเงิน และทำการนำส่งงบการเงิน พร้อมแนบไฟล์ PDF ตามที่กรมกำหนด โดย Upload ผ่านระบบ DBD e-Filing ก่อนอนุมัติการนำส่งงบการเงิน

   ทั้งนี้ ในการนำส่งงบการเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (DBD e-Filing) สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน 1570 หรือส่วนประมวลผลและวิเคราะห์ข้อมูล กองข้อมูลธุรกิจ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า โทรศัพท์ 0 2547 4376, 0 2547 4377, 0 2547 4390 และ 09 8830 4376

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!