WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ รุ่ง ความต้องการตลาดโลกเพิ่ม

     แนวหน้า : นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ในปี 2557 ว่า มีมูลค่าส่งออก 33,028.86 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 4.3 % ขณะที่ 2 เดือนแรกของปี2558 ส่งออกได้ 5,262 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือเพิ่มขึ้น 5.16 % มีแนวโน้มดีขึ้นจากการส่งออกเครื่องคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบไปตลาดสำคัญอย่างฮ่องกง และสหรัฐอเมริกามีมูลค่า 13,564 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 0.65% ขณะที่การส่งออกแผงวงจรไฟฟ้า 7,503 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นกว่า 14.6%

    จากแนวโน้มการฟื้นตัวของความต้องการตลาดฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ (HDD) เป็นผลบวกโดยตรงกับอิเล็กทรอนิกส์ไทย และความต้องการ HDD น่าจะโตต่อเนื่อง และอิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ก็มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น เพราะทั้งฮาร์ดดิสก์ และแผงไอซีที่ติดตั้งอยู่ในอุปกรณ์ต่างๆ เพิ่มขึ้นเช่น แผงไอซี ที่ติดตั้งอยู่ในรถยนต์หลายรุ่นนางนันทวัลย์ กล่าว

   ขณะที่ SSD(อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลชนิดหนึ่ง ซึ่งใช้ชิปวงจรรวมที่ประกอบรวมเป็น หน่วยความจำ เพื่อจัดเก็บข้อมูลแบบถาวรเหมือนฮาร์ดดิสก์)มีแนวโน้มการใช้งานสูงขึ้น เนื่องจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชิ้นเล็กๆ เปลี่ยนมาใช้ SSD ส่วนฮาร์ดดิสก์ความจุมากๆ จะเติบโตในตลาดบนทดแทน แต่ด้วยราคาต่อความจุ SSD ยังแพงมากราว 10-15 เท่า ทำให้ฮาร์ดดิสก์มีส่วนแบ่งในตลาดหลักๆราว 70% และ SSD 30% ปัจจุบันไทยยังไม่มีการผลิตSSD ฐานการผลิตใหญ่จะอยู่ที่จีน ญี่ปุ่น เกาหลีเป็นหลัก

    อย่างไรก็ตาม การส่งออกดังกล่าวจะดีขึ้นกว่านี้หากแก้ไขอุปสรรคเหล่านี้อาทิ การขาดแคลนแรงงานระดับปฏิบัติการ และช่างเทคนิค/วิศวกร และปัญหาการจ้างแรงงานต่างด้าวตามระเบียบของบีโอไอ,บริษัทข้ามชาติที่เข้ามาลงทุนตั้งโรงงานในประเทศไทยส่วนใหญ่เป็นการจัดสรรคำสั่งผลิตและส่งออกจากบริษัทแม่ ,การให้สิทธิประโยชน์แก่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ของบีโอไอลดลงสวนทางกับประเทศอื่นๆในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC)ซึ่งเพิ่มสิทธิประโยชน์ เพื่อดึงดูดบริษัทต่างๆ เข้าไปตั้งโรงงานในประเทศของตน เป็นต้น

    นอกจากนี้ ควรจะสนับสนุนด้านงานวิจัยและพัฒนาในประเทศ เพื่อพัฒนาศักยภาพและการพัฒนาอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อย่างต่อเนื่อง , ปรับเปลี่ยนการผลิตให้ทันต่อความต้องการของผู้บริโภคและความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี หรือหันไปผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ในด้านอื่นๆ เช่น เครื่องมือแพทย์ เป็นต้นรวมถึงการพัฒนาและส่งเสริมอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ของไทยให้เกิดการรวมตัวกันเป็นคลัสเตอร์เช่นเดียวกับอุตสาหกรรมยานยนต์ เพื่อสร้างเครือข่ายที่เข้มแข็ง

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!