WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

 พาณิชย์ อุ้มเอสเอ็มอีทุนน้อย ดึงกลต.-หอการค้าไทย-สอท.ช่วย

    แนวหน้า : รมช.พาณิชย์ หารือร่วมภาคเอกชน 5 องค์กร ผนึกกำลังหาช่องช่วยผู้ประกอบการ เอสเอ็มอีเตรียมเชื่อมโยงฐานข้อมูลธุรกิจที่ต่างมีอยู่ในมือ เพื่อสร้างคลังข้อมูลผู้ประกอบการไทยอย่างจริงจัง ก่อนร่วมกันส่งเสริมและแก้ไขปัญหาให้ภาคธุรกิจอย่างเป็นรูปธรรม

   นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ได้เชิญผู้แทนจาก หอการค้าไทย และ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และสมาคมส่งเสริมผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทย (SME) มาร่วมหารือถึงแนวทางในการส่งเสริมพัฒนาธุรกิจ เอสเอ็มอี (SME) แบบบูรณาการอย่างจริงจัง

     โดยในเบื้องต้นจะเชื่อมโยงฐานข้อมูลธุรกิจ SME ที่ต่างคนต่างมีอยู่ ทั้งภาคการผลิตและภาคบริการ หลังจากนั้นจะสร้างองค์ความรู้แบบเชิงลึกในลักษณะพี่สอนน้อง โดยให้ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จและมีศักยภาพสูงกว่ามาเป็นพี่เลี้ยงให้แก่ธุรกิจขนาดเล็กให้สามารถพัฒนาและเติบโตไปพร้อมๆ กัน และจะสนับสนุนให้ธุรกิจ SME ไทย มีสินค้าและบริการที่มีมาตรฐานเทียบเท่าระดับสากล มีระบบการบริหารจัดการธุรกิจที่ดี สามารถประหยัดต้นทุน สร้างรายได้ให้แก่ธุรกิจอย่างเข้มแข็ง และแข่งขันได้อย่างยั่งยืน

    “ปัจจุบันทุกหน่วยงานต่างมีข้อมูลผู้ประกอบธุรกิจอยู่ในมือ ต่างคนต่างทำงาน ขาดการบูรณาการและพัฒนาร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรม ทำให้การช่วยเหลือส่งเสริมเป็นไปแบบไม่ยั่งยืน ขาดความต่อเนื่อง จึงต้องมีการบูรณาการ การทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐ และภาคเอกชน เพื่อลดช่องว่างระหว่างกันลงรมช.พาณิชย์ กล่าว

     นอกจากนี้ การหารือในครั้งนี้ ยังมีเป้าหมาย เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือธุรกิจ SME ในเชิงบูรณาการ โดยให้ภาคเอกชนเข้ามามีบทบาทในการส่งเสริมพัฒนาผู้ประกอบธุรกิจให้มากขึ้น สร้างองค์ความรู้ที่เหมาะสมกับผู้ประกอบธุรกิจแต่ละราย แนะนำแบบ Coaching เชิงลึก พร้อมทั้งพิจารณารูปแบบธุรกิจที่เหมาะสมกับผู้ประกอบธุรกิจแต่ละราย พัฒนาระบบบริหารจัดการและสร้างโอกาสทางการตลาดโดยเชื่อมโยงกับธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง และใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยมาเป็นช่องทางการตลาดการค้าสมัยใหม่ หรือผ่านระบบเครือข่ายออนไลน์บนอินเตอร์เนต เช่น ระบบอี-คอมเมิรซ์ (E-Commerce) ทั้งนี้เพื่อสร้างโอกาสทางการค้าและความต่อเนื่องของธุรกิจตลอดโซ่อุปทานให้มีความเข้มแข็งยิ่งขึ้น สร้างโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน

    รมช.พาณิชย์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้จะมีการส่งเสริมให้มีโอกาสระดมทุนแบบ Crowdfunding ของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) เพื่อช่วยเหลือ SME ที่มีปัญหาด้านเงินทุนให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้น ตลอดจนยังเล็งหาช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจรายเล็ก พร้อมสร้างต้นแบบ หรือ Model ธุรกิจต้นแบบของ

   SME ไทย โดยเริ่มจากธุรกิจค้าส่งค้าปลีกก่อน และจะขยายไปสู่ธุรกิจอื่นๆ ต่อไป

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!