WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ผู้ขนส่งทางเรือฯกังวลส่งออกปีนี้ติดลบอีก จี้รัฐเร่งเปิดทางตลาดใหม่

    แนวหน้า : ผู้ขนส่งทางเรือฯกังวลส่งออกปีนี้ติดลบอีก จี้รัฐเร่งเปิดทางตลาดใหม่ พุ่งเป้าจีน-อินเดีย-รัสเซีย

    นายนพพร เทพสิทธา ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่ไทยประสบปัญหาด้านการส่งออกติดลบในช่วงไตรมาสแรก 2558 ที่ผ่านมา ภาคเอกชนมีความต้องการอยากให้รัฐบาลเร่งเปิดตลาดใหม่เพิ่มขึ้น และรวดเร็วขึ้น โดยเฉพาะตลาดรัสเซียและอินเดียซึ่งเป็นประเทศใหญ่ ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัว แต่มีกำลังซื้อสูง จึงเชื่อว่าสินค้าไทยที่เป็นสินค้ากลุ่มอุตสาหกรรมและสินค้าอุปโภคบริโภคยังเป็นที่ต้องการในตลาดดังกล่าวมาก และในอนาคตควรมีการขยายสู่ระดับการตั้งศูนย์กระจายสินค้าในตลาดใหม่ด้วย

    โดยเฉพาะอินเดียเป็นประเทศที่มีความต้องการสินค้าสูงมาก เพราะจะเห็นจากช่วงที่ผ่านมาการส่งออกของไทยไปยังอินเดียขยายตัวถึง 5% แม้ไทยจะยังไม่ได้เปิดตลาดในประเทศอินเดียมากนักก็ตาม ดังนั้น รัฐควรเร่งเจรจาการค้ากับอินเดียโดยเร็ว เนื่องจากรัฐบาลอินเดียก็มีนโยบายส่งเสริมการใช้สินค้าที่ผลิตภายในประเทศ

     นอกจากนี้ ประเทศรัสเซียยังเป็นตลาดที่มีความน่าสนใจ ซึ่งล่าสุดได้มีการหารือระหว่างรัฐบาลทั้งสองประเทศ ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดี ขณะเดียวกันก็ควรมีการส่งเสริมส่งออกสินค้าไปยังจีนให้มากกว่าที่เป็นอยู่ ซึ่งจะเห็นได้ว่าทั้ง 3 ประเทศหลักนี้ หากรัฐบาลสามารถเปิดตลาดใหม่ในประเทศที่ค่อนข้างปิดหรือมีมาตรการกีดกันทางการค้าค่อนข้างสูง ถือว่าเป็นความสำเร็จอีกขั้นของรัฐบาล

     นายนพพร กล่าวว่า ภาคเอกชนมองว่านโยบายของภาครัฐที่สนับสนุนให้ทูตพาณิชย์มีการทำงานแบบภาคเอกชนนั้น เดินมาถูกทางแล้ว เพราะเป็นการช่วยเปิดตลาดสินค้าของไทยในแต่ละประเภทให้ตรงกับความต้องการของแต่ละประเทศได้มากขึ้น

     สำหรับ การค้าชายแดนถึงแม้ว่าขณะนี้จะมีการขยายตัวในระดับที่ดี และมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นไทยจึงควรใช้โอกาสนี้ในการส่งเสริมให้เกิดการค้าผ่านแดนมากขึ้นกว่าปัจจุบันที่เน้นเฉพาะตลาดแนวตะเข็บชายแดนของเพื่อนบ้านเท่านั้น แต่ก็ควรมีตลาดใหม่ๆ ไม่ควรพึ่งพาตลาดนี้เป็นหลัก

      นายนพพร กล่าวว่า ช่วงที่ผ่านมาไทยได้รับผลกระทบด้านการส่งออกจากอุปสรรค 3 ข้อหลัก คือ ราคาน้ำมันที่ลดลง ความต้องการในตลาดโลกหดตัว และขีดความสามารถทางการแข่งขันลดลง จากการถูกตัดสิทธิทางภาษี ค่าเงินบาทแข็งเมื่อเทียบกับเพื่อนบ้าน เป็นต้น ขณะที่การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ขณะนี้ก็ยังไม่ส่งผลบวกเท่าที่ควร

       ก่อนหน้านี้หลายฝ่ายมีความกังวลว่าการส่งออกของไทยจะติดลบ 3 ปีติดต่อกัน หลังเศรษฐกิจประเทศคู่ค้ายังชะลอตัว

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!