WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พณ.ลุยตรวจสินค้าฉวยขึ้นราคา

     บ้านเมือง : นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวภายหลังนำคณะออกตรวจสอบการจำหน่ายสินค้าช่วงเทศกาลสงกรานต์ภายในสถานีขนส่งหมอชิต 2 ว่า เพื่อเป็นการป้องปรามการฉวยโอกาสเอาเปรียบประชาชนทั้งในและนอกสถานีขนส่งต่างๆ ที่มักจะมีการร้องเรียนผ่านสายด่วน 1569 ในช่วงเทศกาลต่างๆ โดยร้านค้าจะปรับราคาจำหน่ายสินค้าอุปโภคและบริโภคเกินความจำเป็นสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่เข้ามาใช้บริการสถานีขนส่งที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนา เพื่อไปเฉลิมฉลองในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ที่มีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน

    ทั้งนี้ จากการสุ่มตรวจและส่งสายตรวจออกไปสำรวจพื้นที่ต่างๆ โดยเฉพาะสถานีขนส่งทั้งหมอชิต 2 สถานีรถไฟหัวลำโพง และจุดต่างๆ ส่วนใหญ่พบว่าการจำหน่ายสินค้าอุปโภคและบริโภคและอาหารสำเร็จรูปราคาอยู่ในเกณฑ์ที่ปกติ ไม่ได้สูงเกินไป แต่กำชับอย่ามาแอบปรับขึ้น เช่น น้ำดื่มขวดละ 7 บาท ปรับขึ้นช่วงนี้ 10-15 บาทต่อขวดไม่ได้โดยเด็ดขาด

   อย่างไรก็ตาม กรมการค้าภายในต้องการให้ร้านค้าต่างๆ ในสถานีขนส่งฯ ต้องติดป้ายแสดงราคาสินค้าและบริการ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค และการจำหน่ายสินค้าต้องตรงกับป้ายราคา หากพบการฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้บริโภค หรือปฏิเสธการจำหน่ายสินค้าและบริการ โดยไม่มีเหตุผลสมควร จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งกรณีไม่ติดป้ายแสดงราคาสินค้ามีโทษถูกปรับ 10,000 บาท ส่วนจำหน่ายเกินราคาที่กำหนดจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายว่าด้วยสินค้าและบริการมีโทษจำคุก ไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ หากพบเห็นการกระทำดังกล่าวสามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1569 หรือผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ กรมการค้าภายใน หรือหน่วยเคลื่อนที่ 1569 ตามสถานที่ต่างๆ ได้ทันที

    "ในภาพรวมบริเวณสถานีขนส่งหมอชิต เอกมัย และสายใต้ใหม่รวมทั้งสถานีรถไฟหัวลำโพง ไม่มีผู้ประกอบการรายใดขายสินค้าเกินราคามีเพียงแค่บางรายที่ไม่ได้แสดงราคาสินค้าให้ผู้บริโภครับทราบเท่านั้นซึ่งเจ้าหน้าที่กฎได้ทำการเปรียบเทียบปรับไปแล้วทั้งนี้ตามข้อกฎหมายหากผู้ประกอบการไม่ติดป้ายแสดงราคาสินค้ามีโทษถูกปรับ 10,000 บาท ส่วนจำหน่ายเกินราคาที่กำหนด และจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายว่าด้วยสินค้าและบริการมีโทษจำคุก ไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ"

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!