WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ดึง BOI-หอการค้า-สอท.ฟื้นส่งออก พาณิชย์ถกอีก 21 เม.ย./เชื่อไม่ติดลบ

    แนวหน้า : รมว.พาณิชย์ ยังเชื่อว่าส่งออกปีนี้จะโตเกินกว่า 1% เตรียมประเมินเป้าหมายส่งออก พร้อมสั่งเจ้าหน้าที่เร่งหาข้อมูลก่อนหารือเอกชนหลังสงกรานต์

    พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า แม้ว่าหลายฝ่ายได้ปรับลดประมาณการ ตัวเลขการส่งออกปีนี้ลง เหลือที่ระดับ 0-1% แต่ทางกระทรวงพาณิชย์ ยังเชื่อมั่นว่าการส่งออกปีนี้จะขยายตัวเกินกว่า 1% โดยขณะนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องหาข้อมูลด้านการส่งออกเพื่อหาแนวทางในการเร่งรัดการส่งออกในปีนี้ให้ขยายตัวดีขึ้น

   โดยในวันที่ 21 เม.ย. 2558 จะนำข้อมูลที่เจ้าหน้าที่รวบรวมมา ไปหารือกับภาคเอกชน ซึ่งประกอบด้วย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(สอท.) สภาหอการค้าไทย กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานส่งเสริมการส่งออก(บีโอไอ) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือถึงเรื่องการส่งออกต่อไป ส่วนเป้าหมายการส่งออกทั้งปีที่ตั้งไว้ 4% ขณะนี้ยังไม่มีการปรับเป้าหมายโดยจะรอพิจารณาตัวเลขการส่งออกในเดือนมี.ค. 2558 ก่อน

    สำหรับ แนวทางหลักในการหารือ มุ่งที่จะพัฒนาการผลิตสินค้าให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ โดยปัจจุบันการส่งออกของไทย 70% เป็นสินค้าอุตสาหกรรม ส่วนอีก 30% เป็นสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูป ซึ่งเบื้องต้นพบว่าสินค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมยอดส่งออกลดลง เช่น กลุ่มฮาร์ดดิสก์ และรถยนต์ เนื่องจากประเทศที่นำเข้าเศรษฐกิจชะลอตัว ดังนั้นกระทรวงพาณิชย์จึงต้องเร่งผลักดันให้ภาคการผลิตไทยแปรรูปสินค้าเกษตรมากขึ้น เพราะสินค้าเกษตรแปรรูปยังขยายตัวได้ดีในทุกตลาด ขณะเดียวกันจะส่งเสริมการค้าชายแดน ด้วยการขยายพื้นที่ไปยังจังหวัดใกล้เคียงให้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ เช่น เขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด ที่ขยายการค้าไปยังจังหวัดใกล้เคียงแล้ว

  ทั้งนี้ ยังได้รับรายงานว่า จากการจัดคณะเดินทางไปเยือนประเทศอินเดียก่อนหน้านี้ ประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยทาง ฟิวเจอร์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทที่ดำเนินการเกี่ยวกับห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ระดับไฮเอนท์ ของอินเดีย สนใจจะนำเข้าสินค้าประเภทอาหารไทย และผลไม้ เพื่อนำไปวางจำหน่ายในแผนกอาหารหรือฟู้ด ฮอลล์ ของห้างสรรพสินค้า โดยจะเริ่มต้นตั้งแต่เดือน พ.ค. 2558 เป็นต้นไป ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี สะท้อนให้เห็นว่า ผลไม้ไทย และอาหารไทย ได้รับความสนใจ เป็นที่ยอมรับในต่างประเทศ อีกทั้งในเดือนก.ค. 2558 นี้ จะมีการจัดงานกระชับความสัมพันธ์ เมืองคูแฝดระหว่างจังหวัดสุราษฎร์ธานีของไทยกับเมืองสุราตของอินเดีย โดยจะมีนักธุรกิจจากอินเดียมาร่วมงานมหกรรมสินค้า ที่จะจัดขึ้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี จำนวนมาก

    นอกจากนี้ ในส่วนของการกำกับดูแลราคาสินค้านั้น ขณะนี้ภาพรวมราคาสินค้ายังอยู่ในระดับทรงตัว แต่ยังมีบางสินค้าที่ปรับราคาสูงขึ้นตามฤดูกาล ขณะที่รายได้ของเกษตรกรปรับตัวลดลงจากราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ จะพยายามเร่งประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจ และสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน

   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในปี 2556 มูลค่าการส่งออกของไทยติดลบ 0.32% และในปี 2557 ติดลบ 0.41% และมีหลายฝ่ายกังวลว่า ในปี 2558 จะติดลบอีกเป็น 3 ปีติดต่อกัน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!