WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ ดิ้นแก้วิกฤติส่งออกนัดถกภาคเอกชน20เม.ย.วางแผนพยุงปาล์มตกต่ำ

     ไทยโพสต์ : นนทบุรี * พาณิชย์นัดภาคเอกชน 20 เม.ย.นี้ วางแผนกู้วิกฤติส่งออก "ฉัตรชัย" ยังใจแข็ง ขอดูตัวเลขของเดือน มี.ค.ก่อนสรุปต้องปรับเป้าหรือไม่ พร้อมเชิญเกษตรกรผู้ปลูกปาล์ม โรงสกัด โรงกลั่น เกษตร หารือแก้ราคาตกต่ำ หลังผลผลิตออกมาก

   พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 20 เม.ย.นี้ ได้เชิญภาคเอกชน ทั้งสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาผู้ส่งสิน ค้าทางเรือแห่งประเทศไทย และ อุตสาหกรรมรายสาขา เช่น สาขา อุตสาหกรรม แฟชั่นไลฟ์สไตล์ เกษตร อาหาร ธุรกิจบริการ เป็นต้น มาหารือเพื่อหาแนวทาง เร่งรัดการส่งออก รวมถึงแก้ไขปัญหาและอุปสรรค เพื่อทำให้มูลค่าการส่งออกไทยขยายตัวได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ที่ 4% จากปีก่อน

  "ตอนนี้ยังบอกไม่ได้ว่าจะปรับลดเป้าหมายการขยายตัวของการส่งออกไทยปีนี้หรือไม่ ขอดูมูลค่าการส่งออกเดือน มี.ค. และไตรมาสแรกปีนี้ รวมถึงขอคุยกับภาคเอกชนก่อน เมื่อได้ข้อมูลหมดแล้ว จึงจะรู้ว่าจะปรับเป้าหมายใหม่หรือไม่ แต่ตามวัฏจักรของการส่งออก ในช่วงต้นปีมักไม่ดี เพราะต่างประเทศเร่งซื้อของก่อนปลายปีไปแล้ว แต่จะกลับมาดีขึ้นช่วงไตรมาส 3 และ 4 ไปแล้ว" พล.อ.ฉัตรชัยกล่าว

   ส่วนเงินบาทที่แข็งค่าในขณะนี้ และเป็นอุปสรรคต่อภาค การส่งออกนั้น ในที่ประชุมคณะ รัฐมนตรี (ครม.) ได้มีการหารือในเรื่องนี้ แต่ธนาคารแห่งประ เทศไทย (ธปท.) ยืนยันว่าได้ดูแลค่าเงินบาทอย่างใกล้ชิดตลอดเวลาอยู่แล้ว

    พล.อ.ฉัตรชัยกล่าวอีกว่า กระทรวงพาณิชย์จะเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องกับปาล์มน้ำมัน ตั้งแต่เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน ผู้ประกอบการโรงสกัดและโรงกลั่น รวมถึงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มาหารือเพื่อหาแนว ทางแก้ปัญหาราคาผลปาล์มสด หรือผลปาล์มทะลาย ที่กำลังตกต่ำอยู่ในขณะนี้

     โดยล่าสุด ณ วันที่ 3 เม.ย. 2558 ราคาผลปาล์ม (คละ) กิโลกรัม (กก.) ละ 3.70-5.00 บาท สูงกว่าราคาเดือน เม.ย.2557 ที่อยู่ที่ กก.ละ 3.78 บาท และราคาผลปาล์ม เปอร์เซ็นต์น้ำมันที่ 17% กก.ละ 4.60-5.00 บาท จากราคาเดือนเดียวกันปี 2557 อยู่ที่ กก.ละ 3.91 บาท

    สาเหตุที่ราคาผลปาล์มสดตกต่ำ เป็นเพราะผลผลิตที่ ออกสู่ตลาดมากในขณะนี้ ประ กอบกับปริมาณน้ำมันที่สกัดได้อยู่ที่ 15-16% เท่านั้น จากมาตรฐานที่ 17% เพราะสภาพอากาศที่แห้งแล้งนานต่อเนื่อง เกษตรกรจึงขายได้ราคาไม่สูงมากนัก

     อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ราคาที่ตกต่ำไม่ได้เป็นเพราะการนำเข้าน้ำมันดิบปริมาณ 50,000 ตัน เมื่อเดือน ก.พ.2558 เพราะน้ำมันที่นำเข้าได้บรรจุขวดจำหน่ายเป็นน้ำมันปาล์มเพื่อการบริโภคหมดสิ้นไปตั้งแต่เดือน มี.ค.แล้ว

   ทั้งนี้ เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ได้ขอ ความร่วมมือโรงสกัดและโรงกลั่น ให้รับซื้อผลปาล์มสดจากเกษตรกรในราคาไม่ต่ำกว่า กก.ละ 5 บาท ซึ่งได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการ เป็นอย่างดี ทำให้ราคาในช่วงเดือน มี.ค.เฉลี่ยไม่ต่ำกว่า กก. ละ 5 บาท แต่ในเดือน เม.ย.58 ความร่วมมือดังกล่าวได้สิ้นสุดลง.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!