WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์กังวลผลผลิตปาล์มล้น หวั่นชาวสวนรับผลกระทบ

    แนวหน้า : พาณิชย์กังวลผลผลิตปาล์มล้น หวั่นชาวสวนรับผลกระทบ นัดก.เกษตรถก เม.ย.นี้

     พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ มีความเป็นห่วงสถานการณ์ ปริมาณผลผลิตปาล์มน้ำมัน ที่มีรายงานว่าเริ่มออกสู่ตลาดค่อนข้างมาก อีกทั้งเกษตรกรมีความเข้าใจคลาดเคลื่อน เร่งตัดผลปาล์มสด ที่มีเปอร์เซ็นต์น้ำมันต่ำกว่าเกณฑ์ ทำให้ราคาผลปาล์มที่เกษตรกรขายได้ราคาต่ำ ดังนั้นเพื่อหาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกร ทาง กระทรวงจะมีการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สมาคมน้ำมันปาล์ม ในการหาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรปลูกปาล์มในช่วงเช้าของวันที่ 9 เม.ย. 2556 โดยขณะนี้ราคาปาล์มน้ำมัน 17% อยู่ที่ราคา 4.6-5 บาทต่อกิโลกรัม และเพื่อให้เกษตรกรขายได้ในราคาดังกล่าว จึงต้องหามาตรการลดผลกระทบช่วยเหลือเกษตร

     ส่วนการประเมินตัวเลขส่งออกทั้งปี 2558 ต้องรอตัวเลขของเดือนมี.ค.2558 ก่อน โดยคาดว่าไม่เกินวันที่ 20 เม.ย. 2558 จะได้ทราบตัวเลขที่แน่ชัด และจะสามารถสรุปตัวเลขส่งออกอย่างเป็นทางการได้หลังจากนั้น แต่อย่างไรก็ตามตัวเลขส่งออกจะเป็นตัวเลขที่สูงกว่าที่ภาคเอกชนประเมินไว้แน่นอน แต่จะเป็นเท่าไหร่นั้น ขอดูสถานการณ์ความชัดเจนในอีก 2 สัปดาห์จากนี้

    สำหรับ สถานการณ์ส่งออกไตรมาสแรก อาจจะยังไม่ดีเท่าที่ควร แต่ก็เชื่อว่าจะเริ่มปรับตัวดีขึ้นได้ในไตรมาสที่ 3 และ 4 เนื่องจากจะเป็นช่วงที่ตลาดโลกมีความต้องการสินค้า ประกอบกับเศรษฐกิจโลกน่าจะปรับตัวดีขึ้น ขณะที่อัตราแลกเปลี่ยนเชื่อว่าทางธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)จะติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด ส่วนกระทรวงพาณิชย์ก็จะดูแล ประเมินในเรื่องของตลาดที่มีศักยภาพ เช่น ตลาดรัสเซีย

    ส่วนการเดินทางเยือนของรัฐมนตรีจากรัสเซีย เมื่อวันที่ 8 เม.ย.ได้ตกลงกันถึงการขยายมูลค่าการค้าการลงทุน ซึ่งแต่ละปีมีมูลค่า 5,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ให้เติบโตเป็น 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2559 โดยทาง นายกรัฐมนตรีของไทยเองก็ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ไปจัดตั้งคณะทำงาน เพื่อกำหนดแนวทางการขยายการค้าและลงทุนร่วมกัน และนำไปคุยกรอบความร่วมมือระหว่างไทย-รัสเซีย ต่อไป

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!