WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

รมว.พาณิชย์ นัดเอกชนถกมาตรการเร่งรัดส่งออก 20 เม.ย.

     พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เผยเตรียมเชิญภาคเอกชน ทั้งสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย และผู้ประกอบการอุตสาหกรรมรายสาขา เช่น สาขาอุตสาหกรรม แฟชั่นไลฟ์สไตล์ เกษตร อาหาร ธุรกิจบริการ เป็นต้น มาหารือในวันที่ 20 เม.ย.นี้ เพื่อหาแนวทางเร่งรัดการส่งออก รวมถึงแก้ไขปัญหาและอุปสรรค เพื่อทำให้มูลค่าการส่งออกไทยขยายตัวได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ 4% จากปีก่อน

  "ตอนนี้ยังบอกไม่ได้ว่าจะปรับลดเป้าหมายการขยายตัวของมูลค่าการส่งออกไทยปีนี้หรือไม่ ขอดูมูลค่าการส่งออกเดือนมีนาคม และไตรมาสแรกปีนี้ รวมถึงขอคุยกับภาคเอกชนก่อน เมื่อได้ข้อมูลหมดแล้ว จึงจะรู้ว่าจะปรับเป้าหมายใหม่หรือไม่ แต่ตามวัฏจักรของการส่งออก ในช่วงต้นปีมักไม่ดี เพราะต่างประเทศเร่งซื้อของก่อนปลายปีไปแล้ว แต่จะกลับมาดีขึ้นช่วงไตรมาส 3 และ 4 ไปแล้ว" พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว

    ส่วนการแก้ไขปัญหาราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำนั้น ในวันนี้ได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องกับปาล์มน้ำมัน ตั้งแต่เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน ผู้ประกอบการโรงสกัดและโรงกลั่น รวมถึงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มาหารือเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาราคาผลปาล์มสด หรือผลปาล์มทะลายตกต่ำอยู่ในขณะนี้ โดยล่าสุด ณ วันที่ 3 เม.ย.58 ราคาผลปาล์ม(คละ) กิโลกรัม(กก.) ละ 3.70-5.00 บาท สูงกว่าราคาเดือน เม.ย.57 ที่อยู่ กก.ละ 3.78 บาท และราคาผลปาล์ม เปอร์เซ็นต์น้ำมันที่ 17% กก.ละ 4.60-5.00 บาท จากราคาเดือนเดียวกันปี 57 อยู่ที่ กก.ละ 3.91 บาท

                สาเหตุที่ราคาผลปาล์มสดตกต่ำเพราะมีปริมาณผลผลิตออกสู่ตลาดมากในขณะนี้ ประกอบกับปริมาณน้ำมันที่สกัดได้อยู่ที่ 15-16% เท่านั้น จากมาตรฐานที่ 17% เพราะสภาพอากาศที่แห้งแล้งนานต่อเนื่อง เกษตรกรจึงขายได้ราคาไม่สูงมากนัก อย่างไรก็ตามราคาที่ตกต่ำไม่ได้เป็นเพราะการนำเข้าน้ำมันดิบปริมาณ 50,000 ตันเมื่อเดือน ก.พ.58 เพราะน้ำมันที่นำเข้าได้บรรจุขวดจำหน่ายเป็นน้ำมันปาล์มเพื่อการบริโภคหมดสิ้นไปตั้งแต่เดือน มี.ค.58 แล้ว

  "จะหารือถึงความร่วมมือในการแก้ปัญหา ซึ่งต้องขอดูข้อมูลของแต่ละฝ่ายก่อน ส่วนจะขอให้โรงสกัด-โรงกลั่นรับซื้อผลปาล์มที่ กก.ละ 5 บาทหรือไม่ ต้องดูราคาตลาดโลกก่อน ถ้าราคาตกลง จะขอให้รับซื้อสูงกว่าราคาตลาดโลกคงไม่ได้ และรัฐบาลจะมีมาตรการแทรกแซงราคาหรือไม่ ตอนนี้ยังตอบไม่ได้ ขอดูข้อมูลทั้งหมดก่อน" พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว

                อินโฟเควสท์

พาณิชย์ เตรียมปรับลดเป้าส่งออก 20 เมษายนนี้ จากเดิมคาดโต 4%

   พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 20 เม.ย.นี้ กระทรวงพาณิชย์จะมีการแถลงตัวเลขเป้าหมายส่งออกปีนี้ใหม่ ส่วนจะปรับลด จากเป้าหมายเดิม 4% เป็นเท่าใด ต้องขอดูตัวเลขส่งออกแท้จริงในเดือน มี.ค.ก่อน อย่างไรก็ตามมองว่า เศรษฐกิจโลกจะดีขึ้นในไตรมาส 3 ซึ่งจะส่งผล ต่อการส่งออกของไทยด้วย 

   "ต้องรอบคอบที่สุดในการกำหนดตัวเลขส่งออกใหม่ ซึ่งสูงกว่าภาค เอกชนแน่นอน ปกติแล้วต้นปีการส่งออกตัวเลขมักไม่ดี ก็เพิ่ง 2 เดือนเอง ซึ่ง เป็นผลจากเศรษฐกิจโลกและปัญหาค่าบาทแข็ง" พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว

  อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ตัวเลขภาคอุตสาหกรรมก็ฟื้นตัวขึ้น ตัวเลขนำเข้าในกลุ่ม สินค้าทุนก็ยังดี และโดยเชื่อว่าเศรษฐกิจโลกจะดีขึ้นในไตรมาส 3 ทำให้ส่งผลดีต่อการ ฟื้นตัวของส่งออกไทยด้วย 

  อนึ่ง ในวันที่ 20 เม.ย.กระทรวงพาณิชย์ มีกำหนดจัดประชุมเพื่อเร่งรัดการส่งออกร่วมกับภาคเอกชน เพื่อติดตามสถานการณ์การค้า ระหว่างประเทศ,การจัดตั้งคณะกรรมการพัฒนาการค้าระหว่างประเทศ(พกค.),รับฟังความเห็นจากภาคเอกชนทั้งสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือฯ(สภาผู้ส่งออก) รวมถึงตัวแทนจากกลุ่มสินค้าต่างๆ เช่น เกษตรและอาหาร อุตสาหกรรม หนัก ไลฟ์สไตล์ แฟชั่น และธุรกิจบริการ 

   วานนี้ คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.)ปรับ ลดคาดการณ์การขยายตัวของการส่งออกในปี 58 เหลือโตไม่ถึง 1% จากเดิมที่ คาดไว้เติบโต 3.5% เนื่องจากกังวลต่อเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าที่ฟื้นตัวไม่เต็มที่ โดยเฉพาะยุโรป ญี่ปุ่น และจีน 

   การส่งออกของไทย ในเดือน ก.พ.มีมูลค่า 1.72 หมื่นล้านดอลลาร์ สหรัฐ ลดลง 6.14% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งเป็นการลดลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน ส่งผลให้ 2 เดือนแรกปีนี้ การส่งออกหดตัว 4.82%

    ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ ตั้งเป้าหมายการส่งออกปี 58 ขยายตัว 4% จากที่หดตัว 0.41% ในปี 57 

 สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!