WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เข้ม!ตั้งบริษัททุนเกิน 5 ล้าน บี้ยื่นหลักฐานจ่ายค่าหุ้นให้ชัดเริ่ม 1 เม.ย.

     ไทยโพสต์ : นนทบุรี * กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเข้มจัดตั้งบริษัทใหม่และเพิ่มทุน หากทุนจดทะเบียนเกิน 5 ล้านบาท ต้องแสดงหลักฐานการชำระค่าหุ้นให้ชัดเจน มีผล 1 เม.ย.นี้ ป้องกันใช้หนังสือรับรองนิติบุคคลไปหลอกลวงประชาชนว่าเป็นบริษัทที่มีทุนแข็งแกร่ง แต่ไม่ได้จ่ายค่าหุ้น

   น.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีการนำหนังสือรับรองทางทะเบียนห้างหุ้นส่วนและบริษัทจำกัดที่กรมออกให้ ไปใช้ในการทำนิติกรรมจำนวนมาก บางรายมีพฤติกรรมที่ส่อไปในทางหลอกลวงประชาชน โดยแสดงตัวเลขทุนจดทะเบียนที่สูงเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ

   กรมในฐานะเป็นผู้รับจดทะเบียน จึงเพิ่มความเข้มงวดในการรับจดทะเบียนจัดตั้งและเพิ่มทุนของห้างหุ้นส่วนและบริษัทให้มากขึ้น โดยกำหนดให้ผู้ที่ประสงค์จะขอจดทะเบียนจัดตั้งหรือเพิ่มทุน ต้องแสดงหลักฐานที่น่าเชื่อถือ และสามารถยืนยันได้ว่ามีการชำระเงินลง ทุนจริงตามที่ขอจดทะเบียน

     "ขณะนี้ได้กำหนดหลักเกณฑ์ในการรับจดทะเบียนที่ เข้มงวดขึ้น โดยออกคำสั่งสำนัก งานทะเบียนหุ้นส่วนบริษัทกลางที่ 66/2558 กำหนดหลักเกณฑ์และเอกสารประกอบคำขอจดทะเบียนจัดตั้งและเพิ่มทุนของห้างหุ้นส่วนและบริษัทจำกัด เพื่อ บังคับใช้กับธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีทุนจดทะเบียนเกินกว่า 5 ล้านบาทขึ้นไป จะต้องส่งหลักฐานที่น่าเชื่อถือและสามารถยืนยันได้ว่ามีการชำระค่าลงทุนตามที่ขอจดทะเบียนจริง โดยคำสั่งดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.2558 เป็นต้นไป" น.ส.ผ่องพรรณกล่าว

   สำหรับ การจดทะเบียนจัดตั้งใหม่ กรณีชำระด้วยเงิน ให้จัดส่งหลักฐานที่ธนาคารออกให้เพื่อรับรองว่าหุ้นส่วนผู้จัดการหรือกรรมการของนิติบุคคลที่จัดตั้งได้รับชำระเงินลงทุนไว้แล้ว พร้อมคำขอจดทะเบียนจัดตั้ง และเมื่อนายทะเบียนรับจดทะเบียนแล้ว ต้องส่งหลักฐานที่ธนาคารออกให้เพื่อรับรองว่าได้มีการโอนเงินเข้าบัญชีของห้างหุ้นส่วนหรือบริษัทจำกัด ที่จัดตั้งใหม่นั้นจริงภายใน 15 วัน

  หากเป็นการลงทุนด้วยทรัพย์สิน ให้จัดส่งหนังสือยืนยันของผู้เป็นเจ้าของทรัพย์สินว่าจะโอนกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินให้แก่ห้างหุ้นส่วนหรือบริษัทจำกัด พร้อมคำขอจดทะเบียนจัดตั้ง และเมื่อนายทะเบียนรับจดทะเบียนแล้ว ต้องส่งหลักฐานที่แสดงว่าห้างหุ้นส่วนหรือบริษัทจำกัดเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินนั้นๆ หรือบัญชีแสดงรายละเอียดทรัพย์สินหรือ สัญญาให้ห้างหุ้นส่วนใช้ประ โยชน์ในทรัพย์สิน ภายใน 90 วันนับจากวันจัดตั้ง

   กรณีเพิ่มทุนด้วยเงิน ต้อง แสดงหลักฐานการชำระเงินลงทุนที่ธนาคารออกให้เพื่อรับ รองว่าห้างหุ้นส่วนหรือบริษัทจำกัดได้รับชำระเงินเพิ่มทุนไว้แล้วในวันยื่นขอจดทะเบียนเพิ่มทุนด้วย หากเพิ่มทุนด้วยทรัพย์สิน ต้องส่งสำเนาหลักฐานการเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ หรือบัญชีแสดงรายละเอียดทรัพย์สินแล้วแต่กรณี พร้อมคำขอจดทะเบียนเพิ่มทุน

   ทั้งนี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับบุคคลภายนอกที่จะเข้าทำนิติกรรมกับห้างหุ้นส่วนและบริษัทจำกัด หากพ้นระยะเวลาที่กำหนดให้จัดส่งหลักฐานเพิ่มเติมแล้ว ผู้ขอจดเพิกเฉยไม่ปฏิบัติตาม กรมจะพิจารณาเพิกถอนการจดทะเบียนดังกล่าวต่อไป.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!