WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กำหนดให้การจดทะเบียนธุรกิจทุนเกิน 5 ล้าน ต้องแสดงหลักฐานประกอบป้องกันปัญหาหุ้นลม หากพบความผิดให้ถอนทะเบียน

   กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ออกคำสั่งกำหนดหลักเกณฑ์การเรียกเอกสารประกอบการยื่นขอจดทะเบียนจัดตั้งและเพิ่มทุนของห้างหุ้นส่วนและบริษัทจำกัด ที่มีทุนเกิน 5 ล้าน ขึ้นไป อย่างเข้มงวด เนื่องจากพบปัญหานิติบุคคลบางรายมีพฤติกรรมส่อไปในทางหลอกลวงประชาชน แสดงตัวเลขทุนจดทะเบียนสูงเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือในการทำธุรกรรมกับบุคคลภายนอกโดยไม่นำเงินมาลงทุนจริง สุดท้ายเป็นคดีฟ้องร้องสร้างความเสียหายแก่ภาพลักษณ์ และระบบเศรษฐกิจของประเทศไทย 

   นางสาวผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีการนำหนังสือรับรองทางทะเบียนห้างหุ้นส่วนและบริษัทจำกัดที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้าออกให้ไปใช้ในการทำนิติกรรมจำนวนมาก บางรายมีพฤติกรรมที่ส่อไปในทางหลอกลวงประชาชน โดยแสดงตัวเลขทุนจดทะเบียนที่สูงเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ กรมฯ ในฐานะเป็นผู้รับจดทะเบียนจึงเพิ่มความเข้มงวดในการรับจดทะเบียนจัดตั้งและเพิ่มทุนของห้างหุ้นส่วนและบริษัทให้มากขึ้น โดยกำหนดให้ผู้ที่ประสงค์จะขอจดทะเบียนจัดตั้งหรือเพิ่มทุน ต้องแสดงเหลักฐานที่น่าเชื่อถือและสามารถยืนยันได้ว่ามีการชำระเงินลงทุนจริงตามที่ขอจดทะเบียน โดยในการจดทะเบียนจัดตั้งใหม่ กรณีชำระด้วยเงิน ให้จัดส่งหลักฐานที่ธนาคารออกให้เพื่อรับรองว่าหุ้นส่วนผู้จัดการหรือกรรมการของนิติบุคคลที่จัดตั้งได้รับชำระเงินลงทุนไว้แล้วพร้อมคำขอจดทะเบียนจัดตั้งและเมื่อนายทะเบียนรับจดทะเบียนแล้วต้องส่งหลักฐานที่ธนาคารออกให้เพื่อรับรองว่าได้มีการโอนเงินเข้าบัญชีของห้างหุ้นส่วนหรือบริษัทจำกัดที่จัดตั้งใหม่นั้นจริงภายใน 15 วัน หากเป็นการลงทุนด้วยทรัพย์สิน ให้จัดส่งหนังสือยืนยันของผู้เป็นเจ้าของทรัพย์สินว่าจะโอนกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินให้แก่ห้างหุ้นส่วนหรือบริษัทจำกัด พร้อมคำขอจดทะเบียนจัดตั้ง และเมื่อนายทะเบียนรับจดทะเบียนแล้วต้องส่งหลักฐานที่แสดงว่าห้างหุ้นส่วนหรือบริษัทจำกัดเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินนั้นๆ หรือบัญชีแสดงรายละเอียดทรัพย์สินหรือสัญญาให้ห้างหุ้นส่วนใช้ประโยชน์ในทรัพย์สิน ภายใน 90 วันนับจากวันจัดตั้ง กรณีเพิ่มทุนด้วยเงิน ต้องแสดงหลักฐานการชำระเงินลงทุนที่ธนาคารออกให้เพื่อรับรองว่าห้างหุ้นส่วนหรือบริษัทจำกัดได้รับชำระเงินเพิ่มทุนไว้แล้วในวันยื่นขอจดทะเบียนเพิ่มทุนด้วย หากเพิ่มทุนด้วยทรัพย์สิน ต้องส่งสำเนาหลักฐานการเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ หรือบัญชีแสดงรายละเอียดทรัพย์สินแล้วแต่กรณี พร้อมคำขอจดทะเบียนเพิ่มทุน ทั้งนี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับบุคคลภายนอกที่จะเข้าทำนิติกรรมกับห้างหุ้นส่วนและบริษัทจำกัด  หากพ้นระยะเวลาที่กำหนดให้จัดส่งหลักฐานเพิ่มเติมแล้ว ผู้ขอจดเพิกเฉยไม่ปฏิบัติตาม กรมฯ จะพิจารณาเพิกถอนการจดทะเบียนดังกล่าวต่อไป

   “ที่ผ่านมากรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้มีการกำหนดหลักเกณฑ์ในการตรวจสอบข้อมูลที่นำยื่นขอจดทะเบียนและได้ปรับปรุงพัฒนาการให้บริการจดทะเบียนธุรกิจมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ข้อมูลการจดทะเบียนมีความถูกต้องน่าเชื่อถือ เช่น การเชื่อมโยงข้อมูลทะเบียนราษฎร์กับกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เพื่อตรวจสอบความมีตัวตนและสถานที่ตั้งสำนักงานของนิติบุคคลว่ามีอยู่จริง ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวได้ผลเป็นที่น่าพอใจ ช่วยลดปัญหาการจดทะเบียนโดยไม่มีที่อยู่ตามที่ระบุในการจดทะเบียน การตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลตั้งแต่ต้นก่อนการรับจดทะเบียน จึงมีความสำคัญและเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการและผู้เกี่ยวข้องในการนำข้อมูลไปใช้ซึ่งจะส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศและขณะนี้ได้กำหนดหลักเกณฑ์ในการรับจดทะเบียนที่เข้มงวดขึ้นโดยออกคำสั่งสำนักงานทะเบียนหุ้นส่วนบริษัทกลางที่ 66/2558 กำหนดหลักเกณฑ์และเอกสารประกอบคำขอจดทะเบียนจัดตั้งและเพิ่มทุนของห้างหุ้นส่วนและบริษัทจำกัด  เพื่อบังคับใช้กับธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีทุนจดทะเบียนเกินกว่า 5,000,000 บาท (ห้าล้านบาท) ขึ้นไป จะต้องส่งหลักฐานที่น่าเชื่อถือและสามารถยืนยันได้ว่ามีการชำระค่าลงทุนตามที่ขอจดทะเบียนจริง ซึ่งจะมีผลต่อผู้ยื่นจดทะเบียนร้อยละ 4 ของผู้ยื่นขอ จดทะเบียนทั้งหมด หรือ 2,500  รายต่อปี (จากธุรกิจที่จดทะเบียนตั้งใหม่ประมาณ 60,000 – 65,000 รายต่อปี) โดยคำสั่งดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2558 เป็นต้นไป

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!