WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กรมพัฒน์รุกส่งเสริมธุรกิจแฟรนไชส์

    แนวหน้า : น.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้ให้การส่งเสริมธุรกิจแฟรนไชส์ซึ่งเป็นธุรกิจที่อยู่ภายใต้ความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียน (AFAS : Asean Frameworks Agreement on Services) และจัดอยู่ในกลุ่มธุรกิจสาขาบริการการจัดจำหน่ายที่สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ โดยระบบแฟรนไชส์เป็นกลยุทธ์ทางธุรกิจในการขยายสาขาที่มีประสิทธิภาพ ลดข้อจำกัด สร้างความได้เปรียบในด้านแหล่งเงินทุน และบุคลากรที่จะมาร่วมสร้างความเติบโตให้กับองค์กร ช่วยสร้างธุรกิจรายใหม่ให้มีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่าและเร็วกว่าการเริ่มต้นธุรกิจด้วยตนเอง

    ปัจจุบันธุรกิจเฟรนไชส์ในประเทศไทยมีอยู่ประมาณ 500 กว่าราย มีมูลค่าตลาดโดยรวมประมาณ 250,000 ล้านบาท คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตประมาณ 10-15% ต่อปี ดังนั้นการสร้างธุรกิจเข้าสู่ระบบ แฟรนไชส์ เป็นการพัฒนาผู้ขายแฟรนไชส์ให้สามารถใช้ระบบแฟรนไชส์เป็นกลยุทธ์สร้างโอกาสในการขยายธุรกิจได้รวดเร็ว และเป็นการพัฒนาระบบแฟรนไชส์ที่ทำให้ธุรกิจมีระบบการบริหารจัดการที่ดี มีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันจะเป็นการสร้างโอกาสและทางเลือกให้ผู้ประกอบการรายใหม่ที่สนใจจะลงทุนในธุรกิจที่ผ่านการพิสูจน์แล้วว่าประสบความสำเร็จในรูปแบบของแฟรนไชส์ จะได้ลงทุนในธุรกิจแฟรนไชส์ได้อย่างถูกต้องและมั่นใจน.ส.ผ่องพรรณ กล่าว

    ทั้งนี้ กรมจึงมีการจัดกิจกรรมสร้างธุรกิจเข้าสู่ระบบแฟรนไชส์ในภูมิภาค เริ่มนำร่องที่ขอนแก่นและสงขลา ก่อนกระจายไปยังจังหวัดอื่นๆ ทั่วประเทศไทย ซึ่งเป็นการย่อหลักสูตรสร้างธุรกิจเข้าสู่ระบบแฟรนไชส์ในส่วนกลาง หรือหลักสูตร Franchise B2B จำนวน 180 ชั่วโมง ซึ่งผู้ประกอบธุรกิจในส่วนภูมิภาค จะได้รับความรู้ครบทุกหมวดเช่นเดียวกับหลักสูตรของส่วนกลาง ทั้งความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด กฎหมายหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนหลักการเขียนแผนธุรกิจและคู่มือปฏิบัติงานสำหรับธุรกิจแฟรนไชส์ นอกจากนี้ผู้ประกอบธุรกิจในส่วนภูมิภาคที่ผ่านการอบรม ยังสามารถมาต่อยอดการอบรมหลักสูตรในส่วนกลางได้อีกด้วย ทั้งนี้กรมคาดหวังให้คนไทยมีโอกาสเป็นเจ้าของธุรกิจที่มีอนาคตสดใสในตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!