WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์หาช่องอุ้มเกษตรกร สั่งผู้ผลิตปุ๋ยลดราคา 16 เม.ย.

      แนวหน้า : พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยแนวทางการช่วยเหลือเกษตรกร หลังสถานการณ์ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำว่า กระทรวงพาณิชย์ ได้ขอความร่วมมือผู้ผลิต และผู้ค้าปุ๋ยลดราคาปุ๋ย 4 สูตรสำหรับข้าวนาปรัง และพืชชนิดอื่นๆ อีก 9 สูตร เพื่อช่วยเกษตรกรลดต้นทุนการผลิต โดยจะเริ่มลดราคาพร้อมกันทั่วประเทศตั้งแต่ 16 เม.ย. 2558 นี้ ไปจนถึงพ.ย. 2558 นอกจากนี้ได้เน้นย้ำให้เกษตรกรปลูกข้าวและพืชไร่ที่มีคุณภาพเพื่อสามารถแข่งขันทั้งในประเทศและต่างประเทศ และขายได้ในราคาที่สูงขึ้น

    ทั้งนี้ รมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ระหว่างเป็นประธานเปิดตลาดกลางค้าข้าวและพบปะเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ที่จ.นครสวรรค์ พร้อมย้ำว่า รัฐบาลเดินหน้าฟื้นฟูตลาดกลางสินค้าเกษตรทั่วประเทศพร้อมกัน 61 แห่ง เพื่อให้มีการแข่งขันกันในการซื้อหรือขาย และประมูลราคาจากผู้ประกอบการรับซื้อผลผลิตข้าว ซึ่งจะทำให้เกษตรกรสามารถขายผลผลิตได้ในราคาที่สูงขึ้น โดยที่ผ่านมาที่รัฐบาลได้มีการจัดตลาดนัดข้าวเปลือกขึ้นมา ซึ่งช่วยให้เกษตรกรขายข้าวได้ในราคาที่สูงขึ้นประมาณตันละ 500-800 บาท

    พร้อมกันนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้มอบหมายให้ กรมการค้าภายในจัดกิจกรรม ในพื้นที่เพาะปลูกข้าวที่สำคัญ 2 กิจกรรม คือ จัดให้ตลาดกลางเป็นสถานที่ทำการซื้อขายข้าวเปลือก ทั้ง ฤดูการผลิตข้าวเปลือกนาปรัง ปี 2558 และนาปี ปีการผลิต 2558/2559 และให้มีการประชุมชี้แจง ประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรและผู้ประกอบการรู้ถึงประโยชน์ของตลาดกลางและเข้ามาใช้พื้นที่ในการซื้อขายมากขึ้น

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!