WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ผนึก 3 พันธมิตรจัดสายตรวจลงพัทยา มุ่งปราบปรามเจ้าของธุรกิจท่องเที่ยวตัวปลอม พบเอี่ยวธุรกิจนอมินี 7 ราย

      นางสาวผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 23-27 กุมภาพันธ์ 2558 ที่ผ่านมา กรมฯ ได้จัดทีมเจ้าหน้าที่ร่วมกับ กรมการท่องเที่ยว กรมสอบสวนคดีพิเศษ และตำรวจท่องเที่ยว ลงพื้นที่ตรวจสอบย่านธุรกิจท่องเที่ยวในพัทยา จังหวัดชลบุรี โดยเบื้องต้นพบว่า ภาพรวม ผู้ประกอบธุรกิจในพัทยามีความตื่นตัว และให้ความสำคัญในการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด และให้ความร่วมมือในการเข้าตรวจสอบเป็นอย่างดี

     สำหรับ ผลการลงพื้นที่ตรวจสอบในพัทยา จากรายงานของเจ้าหน้าที่ พบว่า มีธุรกิจที่เข้าข่ายว่าเป็นตัวแทนอำพราง (นอมินี) จำนวนทั้งหมด 7 ราย โดยเป็นธุรกิจนำเที่ยว 2 ราย และธุรกิจอื่นๆ 5 ราย ซึ่งกรมฯ ได้ดำเนินการแจ้งให้ผู้ประกอบธุรกิจทั้ง 7 รายได้รับทราบ และขอให้จัดส่งเอกสารเพิ่มเติมมาที่กรมฯ ภายในวันที่ 12 มีนาคม 2558 เพื่อตรวจสอบในเชิงลึกก่อน หากพบว่ามีความผิดโดยเจตนา กรมฯ ก็จะส่งเรื่องต่อให้กรมสอบสวนคดีพิเศษดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ถึงแม้การลงพื้นที่ในครั้งนี้จะพบผู้เข้าข่ายเพียง 7 ราย จากจำนวน 43 รายที่ได้เข้าตรวจสอบ แต่กรมฯ ไม่ได้วางใจหรือนิ่งนอนใจแต่อย่างใด โดยได้จัดทีมเจ้าหน้าที่ร่วมให้คำแนะนำด้านกฎหมายที่จำเป็นต้องรู้ และการปฏิบัติตามกฎหมายที่ถูกต้องแก่ผู้ประกอบธุรกิจเพื่อเป็นการป้องปรามไม่ให้เกิดการใช้ตัวแทนอำพรางในการดำเนินธุรกิจอีกต่อไป

    ทั้งนี้ การลงพื้นที่ตรวจสอบธุรกิจนอมินีดังกล่าว เป็นผลสืบเนื่องมาจากการร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการแก้ไขปัญหาการประกอบธุรกิจท่องเที่ยวโดยใช้คนไทยเป็นตัวแทนอำพราง (Nominee) ร่วมกับสำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กรมการท่องเที่ยว และกรมสอบสวนคดีพิเศษ เมื่อวันที่ ๒๔ ธันวาคม ๒๕๕๗ ซึ่งสร้างความร่วมมือใน ๔ ด้าน คือ การจดทะเบียนและการอนุญาต การประสานแลกเปลี่ยนข้อมูล กำกับดูแลและป้องปราม และการส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยว โดยวันที่ 28 มกราคม 2558 ที่ผ่านมาทั้ง 4 หน่วยงานได้ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบธุรกิจใจกลางเมืองในกรุงเทพฯ พบผู้ประกอบธุรกิจที่มีพฤติกรรมเข้าข่ายเป็นนอมินีจำนวน 1 ราย ซึ่งกรมฯ ได้ดำเนินการตามขั้นตอนไปเรียบร้อยแล้ว และการลงตรวจในครั้งที่ 2 ก็คือ พื้นที่พัทยา จังหวัดชลบุรี ตามที่ได้กล่าวไปแล้วในข้างต้น

    อย่างไรก็ตาม กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ขอแจ้งเตือนคนไทยที่ให้ความช่วยเหลือ สนับสนุนหรือถือหุ้นแทนคนต่างด้าวเพื่อให้คนต่างด้าวเข้ามาประกอบธุรกิจโดยหลีกเลี่ยงหรือฝ่าฝืนกฎหมาย ซึ่งจะมีความผิดโทษจำคุกไม่เกิน ๓ ปี หรือปรับตั้งแต่ ๑๐๐,๐๐๐-๑,๐๐๐,๐๐๐ บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และยังมีโทษปรับรายวันอีกวันละ ๑๐,๐๐๐-50,000 บาท จนกว่าจะเลิกฝ่าฝืน

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!