WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ ฟื้นตลาดกลางซื้อขายสินค้าเกษตร

    แนวหน้า : นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดสัมมนากลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าว เรื่องเกษตรกรไทย : นโยบายความร่วมมือสนับสนุนกลุ่มเกษตรกรสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนซึ่งมีเกษตรกร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงานกว่า 150 คน ว่า กระทรวงพาณิชย์มีแผนจะรื้อฟื้นการจัดตลาดกลางซื้อขายสินค้าเกษตร โดยในวันที่ 24 มีนาคม 2558 นี้ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ จะเดินทางไปเปิดตลาดกลางสินค้าเกษตรที่จังหวัดนครสวรรค์ เพื่อเปิดโอกาสให้เกษตรกรและผู้ประกอบการ สามารถใช้เป็นแหล่งเจรจาซื้อขายสินค้าเกษตรได้โดยผ่านพ่อค้าคนกลาง เชื่อว่าตรงส่วนนี้จะช่วยให้เกษตรกรสามารถขายสินค้าได้ในราคาสูงขึ้น

    ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จะเปิดตลาดกลางสินค้าเกษตรกระจายไปตามภูมิภาคต่างๆ เพื่อเพิ่มช่องทางจำหน่ายสินค้าเกษตรควบคู่ไปกับการจัดตลาดนัดค้าข้าว เพื่อรองรับผลผลิตข้าวนาปีที่จะออกมาสู่ตลาดจำนวนมาก โดยตามแผนจะจัดงานทั้งสิ้น 150 ครั้ง เชื่อว่าการรื้อฟื้นตลาดกลางสินค้าเกษตร และตลาดนัดข้าวเปลือก จะเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรทั่วประเทศ เบื้องต้นคาดว่าจะทำการเปิดตลาดกลางค้าข้าวทั่วประเทศทั้งหมด 10 แห่ง

     สำหรับ ปัญหาภัยแล้งในปี 2558 นี้ ภาครัฐได้หามาตรการช่วยเหลือ โดยเฉพาะการลดผลกระทบจากการทำนาปรัง และการเตรียมความพร้อมการปลูกข้าวนาปี ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์อยู่ระหว่างการช่วยเหลือเกษตรกรที่ขาดแคลนน้ำในการเพาะปลูกข้าวนาปรังไปบ้างแล้ว และมองว่าเกษตรกรเองอาจต้องให้ความสนใจและปรับวิธีการทำนาตามคำแนะนำของส่วนราชการ และเกษตรกรต้องปรับเปลี่ยนแนวคิดในการทำการเกษตรแบบพึ่งพาสารเคมี มาเป็นการใช้วิถีและสร้างความสมดุลของระบบนิเวศน์ในการทำการผลิต ต้องอาศัยเครือข่ายในการปรับเปลี่ยนการผลิต เพื่อนำไปสู่การพัฒนาเกษตรกรรมอย่างเป็นระบบและยั่งยืน

    อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการจัดสัมมนาในครั้งนี้จะทำให้ผู้สัมมนาได้รับทราบแนวคิดในการพัฒนาระบบเกษตรกรรมยั่งยืน และปัญหาอุปสรรคของภาคการเกษตรของไทยที่เกิดขึ้นในปัจจุบันโดยเฉพาะสินค้าข้าว รวมทั้งทิศทางการขับเคลื่อนในการส่งเสริมเกษตรกรในการทำเกษตรกรรมยั่งยืน เพื่อสร้างความเข้มแข็งของกลุ่มเกษตรกรในอนาคต

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!