WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ ชี้ค่าเงินแข็งไป ฉุดส่งออก/เล็งปรับแผนผลักดัน

    แนวหน้า : พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ กล่าวยอมรับว่า การส่งออกมีปัจจัยเสี่ยงหลายด้าน โดยเฉพาะผลกระทบจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่ล่าช้า มีเพียงสหรัฐ และอาเซียน ที่ยังขยายตัวได้ดี อีกทั้งอัตราแลกเปลี่ยนที่ผันผวน ค่าเงินบาทที่แข็งค่ากว่าสกุลเงินอื่น โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับเงินยูโร ของสหภาพยุโรป ที่เป็นตลาดหลักของไทย ซึ่งการที่ค่าเงินยูโรอ่อนค่ากว่าเงินบาทของไทยนั้น ทำให้มูลค่าการส่งออกสินค้าไทยไปยุโรปลดลง แต่หากมองในส่วนปริมาณจะพบว่าการส่งออกไม่ได้ลดลง

    พร้อมยอมรับว่า อาจต้องทบทวนตัวเลขการส่งออกอีกครั้ง แต่ต้องรอดูตัวเลข และติดตามสถานการณ์การส่งออกอีกระยะหนึ่ง รวมถึงต้องหารือเพิ่มถึงมาตรการกระตุ้นการส่งออกให้มากขึ้น และต้องจัดคณะเดินทางไปเจรจาขยายตลาดให้มากขึ้นด้วย ส่วนตัวเลข 4% นั้นยืนยันว่าเป็นตัวเลขการทำงานที่เราอยากผลักดันให้ถึง

     “จะหารือกับ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ให้มาชี้แจงข้อมูลตัวเลขการส่งออกที่แท้จริง ว่าเป็นอย่างไร รวมถึง กระทรวงพาณิชย์ คงต้องมีการผลักดันการส่งออกมากขึ้นซึ่งได้สั่งให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจัดทำแผนงานและจะเตรียมคณะเพื่อเดินทางไปเจรจาขยายตลาดในต่างประเทศ ซึ่งทุกฝ่ายต้องให้ความร่วมมือ โดยเฉพาะการผลิตที่ได้คุณภาพ ถ้าสถานการณ์ส่งออกลดลงต่อเนื่อง

   พลเอกฉัตรชัย กล่าวเพิ่มเติมถึงการดูแลค่าครองชีพ ว่า ขณะนี้ได้เร่งรัดการจัดกิจกรรม และการทำร้านค้าจำหน่ายสินค้าราคาประหยัด หรือโลว์คอสต์ ดีพาร์ทเม้นท์ เพื่อกระตุ้นการบริโภคในประเทศ อีกทั้งการผลักดันเศรษฐกิจให้ขยายตัวต้องมีองค์ประกอบหลายด้าน ทั้งจากการลงทุนของภาครัฐ การลงทุนของภาคเอกชน การส่งออก และการบริโภคในประเทศ ที่ต้องดำเนินไปพร้อมๆ กัน อีกทั้งกระทรวงพาณิชย์เป็นแค่ปลายทางในการดูแลเรื่องราคาสินค้า และผลักดันการส่งออก จึงต้องใช้วิธีการร่วมมือกับภาคเอกชนในการผลักดันด้านต่างๆ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!