WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ปลื้มโมบายธงฟ้าสอบผ่าน

   บ้านเมือง : นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังประชุมติดตามผลการดำเนินงานของกระทรวง ว่า ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในไปพิจารณาศึกษาการขยายโครงการธงฟ้าสู่ชุมชน หลังจากประสบความสำเร็จ โดยได้รับการตอบรับจากประชาชนอย่างดีจากการปล่อยรถโมบายธงฟ้าวันละ 100 คัน กระจายเข้าไปจำหน่ายสินค้าจำเป็นต่อการครองชีพ 50 ชุมชน ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์จนสิ้นสุดโครงการเมื่อวันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยมียอดขายสินค้ารวมมากกว่า 93 ล้านบาท ลดค่าครองชีพให้ประชาชนได้กว่า 34 ล้านบาท

    ส่วนกรณีผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศของสถาบันศึกษาต่างๆ เกี่ยวกับเรื่องค่าครองชีพเดือนกุมภาพันธ์ 2558 โดยสิ่งที่ประชาชนต้องการมากที่สุด คือ อยากให้ภาครัฐเข้ามาควบคุมราคาสินค้าอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะเนื้อหมู ข้าวสาร น้ำมันพืช อาหารตามสั่ง และปุ๋ยเคมี รวมถึงไข่ไก่ อาหารสำเร็จรูป นั้น จากการลงพื้นที่ตรวจสอบทั้งผู้บริหารกระทรวงและสายตรวจตามปกติของกรมการค้าภายใน รวมกว่า 17 สายต่อวัน ที่สุ่มออกสำรวจราคาทั้งในตลาดสดและห้างสรรพสินค้า ยังพบว่า ราคาสินค้าส่วนใหญ่ยังอยู่ในระดับปกติ โดยเฉพาะน้ำมันพืชที่เป็นสินค้าควบคุมขายไม่เกินขวดลิตรละ 42 บาท รวมทั้งหมูเนื้อแดง เฉลี่ยกิโลกรัมละ 120 บาท ซึ่งถือว่าถูกลงเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา เช่นเดียวกับข้าวสาร ราคายังทรงตัว และราคาไข่ไก่ถูกลงมากจากการที่ผลผลิตล้นตลาด

     ทั้งนี้ ยอมรับว่าจากปัญหาภัยแล้งที่เกิดขึ้นเร็วในปีนี้อาจจะส่งผลกระทบต่อสินค้าอุปโภคและบริโภค โดยเฉพาะกลุ่มผักและผลไม้ ซึ่งขณะนี้ได้เชื่อมโยงผลผลิต เพื่อลดผลกระทบ แต่ยอมรับว่าอาจจะมีผักบางประเภทปรับตัวสูงขึ้นตามฤดูกาล แต่จะพยายามหามาตรการลดผลกระทบต่อประชาชน ขณะที่อาหารปรุงสำเร็จหากเปรียบเทียบในเขตต่างจังหวัดจะมีราคาเฉลี่ย 25-30 บาท บางแห่ง 30-35 บาท ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ปกติ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!