WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ แจงยังไม่จำเป็นต้องควบคุมสินค้า 5  รายการเหตุราคายังเป็นปกติ

   นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่มีผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนต้องการให้กระทรวงพาณิชย์ควบคุมสินค้า 5 รายการ ได้แก่ เนื้อหมู, ข้าวสาร, น้ำมันพืช, ปุ๋ยเคมี และอาหารตามสั่งนั้น รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงฯ ได้ติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง และพบว่าทุกรายการราคาทรงตัว โดยเนื้อหมูเฉลี่ยกิโลกรัม(กก.)ละ 120 บาท ถูกกว่าปีก่อนที่เฉลี่ยกก.ละ 140 บาท ข้าวสารราคายังเป็นปกติ, น้ำมันพืชอยู่ในราคาควบคุม, ปุ๋ยเคมีราคาทรงตัว และอาหารตามสั่ง ได้แก้ไขปัญหาแล้ว โดยร่วมมือกับห้างสรรพสินค้า, ห้างค้าปลีกสมัยใหม่จัดมุม"หนูณิชย์พาชิม" จำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จเมนูละ 35 บาท และยังเพิ่มจำนวนร้านหนูณิชย์พาชิมในพื้นที่ต่างๆ เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภคด้วย

    "ยอมรับว่า บางสินค้าอาจมีราคาสูงขึ้นบ้าง เช่น ผักสด เพราะอากาศร้อนและแล้งไว แต่มีแค่บางรายการเท่านั้น บางรายการราคายังปกติ เช่น ผักชี ส่วนไข่ไก่ขณะนี้ราคาถูกลงมาก เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค แต่กระทรวงพาณิชย์ก็ไม่ได้ทิ้งเกษตรกร โดยได้ช่วยแก้ไขปัญหาแล้ว" รมช.พาณิชย์ ระบุ

     ส่วนการจัดทำโครงการธงฟ้าเคลื่อนที่ โดยรถเคลื่อนที่ออกไปจำหน่ายสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพในราคาประหยัดตามชุมชนต่างๆ ในกรุงเทพฯ เมื่อเดือนก.พ.-ต้นมี.ค.58 ว่า สามารถเข้าถึงชุมชนได้ 750 แห่งทั่วกรุงเทพฯ มียอดขาย 93 ล้านบาทต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 100 ล้านบาท แต่ช่วยประหยัดค่าครองชีพให้ประชาชนได้ 34 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้กระทรวงฯ อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะจัดทำโครงการดังกล่าวต่ออีกหรือไม่ รวมถึงการเพิ่มอาสาพาณิชย์ในการตรวจสอบราคาสินค้าและอาหาร

อินโฟเควสท์

จับตาอาหารสด 11 ชนิดพุ่ง พาณิชย์ระดมสมองแก้ไข่ไก่ล้นตลาดสัปดาห์นี้

   บ้านเมือง : พาณิชย์ เผยคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์หรือเอ้กบอร์ด ระดมสมองแก้ปัญหาไข่ไก่ล้นตลาดสัปดาห์นี้ ระบุระบายไข่ไก่ได้แล้วกว่า 11 ล้านฟอง ขณะที่จับตาสินค้าอาหารสด 11 รายการ ห่วงราคาพุ่งสูงหลังหน้าร้อนมาเร็ว-ตรวจราคาอาหารปรุงสำเร็จ พบห้างยังร่วมมือดี

  น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังตรวจราคาสินค้าเดอะมอลล์ งามวงศ์วาน ว่า กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ หรือเอ้กบอร์ดสัปดาห์นี้ เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือผู้เลี้ยงไก่ไข่ที่กำลังประสบปัญหาปริมาณล้นตลาด ทำให้ราคาเฉลี่ยลดลง โดยคาดว่าการประชุมคณะกรรมการดังกล่าวคงจะมีมาตรการที่ทำให้ปริมาณและความต้องการอยู่ระดับใกล้เคียงกัน ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ได้ใช้มาตรการเชื่อมโยงตลาดและการระบายไข่ไก่ออกไปสู่ตลาดภาคต่างๆ โดยในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาสามารถระบายไข่ไก่ที่ล้นตลาดออกไปมากกว่า 11 ล้านฟอง และยังเตรียมแผนระบายไข่ไก่ เพื่อให้ความต้องการและปริมาณอยู่ระดับเดียวกัน จึงขอให้เกษตรกรไม่ต้องวิตกกังวล ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังหาแนวทางช่วยเหลือ

    น.ส.ชุติมา กล่าวว่า ผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ตั้งแต่รัฐมนตรี ปลัดกระทรวง อธิบดี ผู้ตรวจราชการ ได้ออกสำรวจตลาดสด ห้างสรรพสินค้า และศูนย์การค้าส่วนกลางและภูมิภาค เพื่อดูราคาสินค้าอุปโภคบริโภค รวมถึงอาหารสำเร็จรูปประเภทจานด่วนต่างๆ หลังจากตรวจตลาดต่อเนื่องระยะเวลา 1 เดือนที่ผ่านมา ส่วนใหญ่ราคาสินค้าทั้งตลาดสดและภายในห้างสรรพสินค้ายังอยู่ในเกณฑ์ปกติ อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าอาจมีบางรายการที่เป็นไปตามฤดูกาล เช่น ผักสด โดยเฉพาะมะนาวที่มีราคาสูงขึ้นโดยเฉลี่ย 5-7 บาท มะนาว จัมโบ้เฉลี่ย 10 บาท ถือว่ามะนาวปรับตัวสูงขึ้นขณะนี้ยังอยู่ในเกณฑ์ไม่สูงมากเกินไป เมื่อเทียบกับหลายปีที่ผ่านมา อีกทั้งอยู่ในช่วงภาวะภัยแล้งอาจทำให้ผักชนิดต่างๆ ปรับขึ้นบ้าง แต่กระทรวงพาณิชย์จะเร่งติดตามและเชื่อมโยงตลาด

   ส่วนโครงการหนูณิชย์พาชิมนั้น ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า จากการที่กระทรวงร่วมกับห้างสรรพสินค้าจัดโครงการหนูณิชย์พาชิมภายในศูนย์อาหาร 10 เมนูไม่เกินประมาณ 35 บาท พบว่าในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาและจะสิ้นสุดโครงการเดือนมิถุนายนนี้นั้น ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคและผู้บริโภคส่วนใหญ่อยากให้กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการต่อไป แต่กระทรวงต้องดูความเหมาะสมอีกครั้ง ส่วนการจำหน่ายอาหารสำเร็จรูปภายในฟู้ดคอร์สต่างๆ ต่างได้รับการตอบรับที่ดี โดยภาพรวมเฉลี่ยประมาณ 45-50 บาท ซึ่งราคาดังกล่าวไม่สูงเกินไป แต่กระทรวงก็มีทางเลือกให้ผู้บริโภคในโครงการหนูณิชย์พาชิม อย่างไรก็ตาม หากประชาชนพบการกระทำผิด เอาเปรียบ หรือโก่งราคา สามารถแจ้งสายด่วน 1569 ได้ทันที

    จึงได้สั่งให้กรมการค้าภายในติดตามสถานการณ์ราคาอาหารสด 11 รายการ เช่น ผักกาดขาว ผักกวางตุ้ง ต้นหอม ผักชี มะนาว พริกสด พริกชี้ฟ้า รวมถึงเนื้อสัตว์ เนื่องจากราคาอาจปรับสูงขึ้น เพราะผลผลิตได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่ร้อน แต่ขณะนี้สถานการณ์ถือว่ายังปกติ และเกษตรกรได้มีการปรับตัวเพื่อให้รับมือกับภัยแล้งที่จะเกิดขึ้นแล้ว

    น.ส.ศุภลักษณ์ อัมพุช รองประธานกรรมการ บริษัท เดอะมอลล์กรุ๊ป จำกัด และประธานกรรมการบริษัท ดิ เอ็มโพเรี่ยมกรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า หลังการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ปี 2558 แล้ว ประเทศไทยจะยิ่งได้รับความสนใจจากนักลงทุนและนักท่องเที่ยวมากขึ้น เนื่องจากภูมิประเทศเป็นศูนย์กลางของเออีซี ซึ่งเออีซีมีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจสูงและมีประชากรรวมกัน 600 ล้านคน ซึ่งเชื่อว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในไทยและใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่านไปท่องเที่ยวในเออีซีอีกจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่าอีก 3-5 ปีข้างหน้านักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เข้ามาเที่ยวไทยจะเพิ่มเป็น 40 ล้านคนจากปัจจุบัน 27 ล้านคน ซึ่งเป็นอันดับที่ 10 ของโลก ดังนั้นจึงมั่นใจว่าประเทศไทยจะเป็นศูนย์กลางของเออีซีอย่างแน่นอน โดยไม่กังวลแม้เศรษฐกิจโลกจะผันผวนก็ตาม

   ส่วนกำลังซื้อผู้บริโภคในประเทศยอมรับว่ายังได้รับผลกระทบจากปัจจัยการเมืองในช่วงที่ผ่านมา แต่มั่นใจว่า 2-3 ปีข้างหน้ากำลังซื้อผู้บริโภคและเศรษฐกิจไทยจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ดังนั้น ทางกลุ่มเดอะมอลล์กรุ๊ปเล็งเห็นโอกาสเปิดตัวย่านการค้าแห่งใหม่ "ดิ เอ็มควอเทียร์" เพื่อยกระดับให้ย่านสุขุมวิทเป็นย่านการค้าและศูนย์รวมความบันเทิงระดับโลก โดยจะมีการเปิดตัววันที่ 27 มี.ค.นี้ ซึ่งมีลูกค้ามาใช้บริการกว่า 150,000 คน เป็นคนไทย 60% ต่างชาติ 40% โดยปีแรกคาดว่าจะมียอดขายประมาณ 10,000 ล้านบาท และช่วยสนับสนุนให้ยอดขายเดอะมอลล์กรุ๊ปเติบโตเป็น 53,000 ล้านบาทในปีนี้ หรือเพิ่มขึ้น 6% โดยมีงบลงทุน 20,000 ล้านบาท

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!