WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ลุยศึกษาออกกฎหมายจดบริษัทเจ้าของคนเดียว หวังอำนวยความสะดวกเถ้าแก่ใหม่รับตลาด AEC

   กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ตั้งเป้าศึกษากฎหมายการจดทะเบียนจัดตั้งนิติบุคคลโดยเจ้าของคนเดียว ให้แล้วเสร็จภายในปี 2558 หวังช่วยให้ธุรกิจเข้าถึงแหล่งเงินทุน และลดอุปสรรคต่อการดำเนินธุรกิจให้ง่าย สะดวก คล่องตัว สอดคล้องกับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือ AEC ปลายปีนี้

   นางสาวผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ปัจจุบันการจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจในรูปแบบนิติบุคคล ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ว่าด้วยห้างหุ้นส่วนและบริษัท กำหนดให้กรณีห้างหุ้นส่วนมีผู้เป็นหุ้นส่วนตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป บริษัทมีผู้เริ่มก่อการจำนวนไม่น้อยกว่า 3 คน ซึ่งในทางปฏิบัติก่อให้เกิดความไม่สะดวกในการลงทุนจัดตั้งธุรกิจ และปัญหาข้อพิพาทระหว่างผู้ถือหุ้นด้วยกันเอง ดังนั้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ภาคเอกชนที่ประสงค์จะประกอบธุรกิจเพียงคนเดียว โดยไม่ประสงค์ที่จะร่วมลงทุนกับบุคคลอื่นหรือไม่สามารถหาผู้ร่วมลงทุนรายอื่นได้ และช่วยลดปัญหาการเกิดข้อพิพาทที่อาจเกิดจากความคิดเห็นขัดแย้งกันระหว่างผู้ถือหุ้นของบริษัทด้วยกันเอง ประกอบกับในปัจจุบันสภาวการณ์ทางเศรษฐกิจการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว รวมทั้งเกิดการรวมตัวกันของประเทศในกลุ่มอาเซียนเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ซึ่งจะกลายเป็นตลาดและฐานการผลิตเดียวกัน เกิดการเคลื่อนย้ายสินค้า บริการ การลงทุน เงินทุน และแรงงานอย่างเสรี  กรมพัฒนาธุรกิจการค้าในฐานะที่กำกับดูแลและอำนวยความสะดวกในการจดทะเบียนจัดตั้งนิติบุคคล มีนโยบายที่จะทบทวน ปรับปรุง หรือกำหนดให้กฎหมายเกี่ยวกับการจดทะเบียนมีความทันสมัย เอื้อต่อการประกอบธุรกิจของภาคเอกชน สอดคล้องกับการลงทุน และการค้าระหว่างประเทศ อันจะเป็นประโยชน์ ต่อเศรษฐกิจของประเทศไทยโดยรวม

  “การศึกษากฎหมายเกี่ยวการจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจโดยเจ้าของคนเดียว มีจุดมุ่งหมายเพื่อขจัดปัญหา ในการประกอบธุรกิจ และสร้างความเข้มแข็งให้แก่ผู้ประกอบการไทยให้พร้อมในการแข่งขันทางการค้าและการลงทุน รวมทั้งยกระดับให้ประเทศไทยให้เป็นประเทศที่ง่ายต่อการเริ่มต้นธุรกิจ (Ease Doing Business) ในอันดับ Top Ten ของโลก กรมฯ จึงมีแผนงานที่จะศึกษา วิเคราะห์ รูปแบบการจัดตั้งนิติบุคคลโดยบุคคลคนเดียวตามกฎหมายของต่างประเทศ เพื่อดูถึงผลดี ผลเสีย และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น โดยจะนำมาเปรียบเทียบกับกฎหมายของประเทศไทย เพื่อให้ได้รูปแบบการจัดตั้งนิติบุคคลโดยบุคคลคนเดียวที่เหมาะสมกับการประกอบธุรกิจ ของคนไทย โดยกระบวนการศึกษานั้นจะเริ่มตั้งแต่ศึกษาวิธีการจัดตั้งธุรกิจ การดำเนินธุรกิจโดยบุคคลคนเดียวตลอดไป และดำเนินธุรกิจโดยบุคคลคนเดียวช่วงระยะเวลาหนึ่ง การจัดทำงบการเงินโดยไม่ต้องมีผู้สอบบัญชี จนถึงการเลิกประกอบธุรกิจ ซึ่งหลังจากได้ผลการศึกษาแล้วจะนำไปวิเคราะห์ผลดี ผลเสีย ก่อนทำการยกร่างกฎหมาย ว่าด้วยการจัดตั้งนิติบุคคลโดยบุคคลคนเดียวเพื่อให้เป็นสากล มีประสิทธิภาพรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนอย่างเต็มรูปแบบ”

  คาดว่า การศึกษากฎหมายดังกล่าวจะช่วยลดปัญหา ขจัดอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจให้แก่นักลงทุน ทั้งไทย และต่างชาติได้มากขึ้น เอื้อต่อการค้าและการลงทุนที่จะเกิดขึ้นในอนาคตเป็นอย่างมาก

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!