WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พณ.เผยสินค้าราคาทรงตัว จับตาหน้าแล้งอาหาร 11 รายการ

     แนวหน้า : นางสาวชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า จากการติดตามสถานการณ์สินค้าทั่วไปอย่างต่อเนื่องของกระทรวงพาณิชย์ ที่มีผู้บริหารระดับสูงของกระทรวง ทั้ง รัฐมนตรี ปลัดกระทรวง อธิบดี ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์  ลงสำรวจพื้นที่ ตลาดสด ห้างสรรพสินค้า ห้างโมเดิร์นเทรด ตามแผนกำกับดูแลราคาสินค้าให้อยู่ในระดับปกติ ตลอด 1 เดือนที่ผ่านมา พบว่า สินค้ายังทรงตัวอยู่ในเกณฑ์ราคาปกติ ซึ่งแต่ละพื้นที่อาจมีราคาที่แตกต่างกันบ้างตามความเหมาะสม ทั้ง ไข่ไก่ หมูสด ไก่สด ผัก ผลไม้ แต่ทั้งนี้ ก็มีสินค้าบางรายการที่ปรับตัวสูงบ้างตามสภาพอากาศร้อน และแห้งแล้ง ที่มาเร็วกว่าปีก่อน เช่น มะนาว ที่ขณะนี้มีราคาเฉลี่ยที่ลูกละประมาณ 5-7 บาท ส่วนลูกที่มีขนาดใหญ่เฉลี่ยอยู่ที่ลูกละ 10 บาท ซึ่งก็ถือว่า ปรับตัวขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

    อีกทั้ง ในสัปดาห์นี้ ทางกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์(เอ้ก บอร์ด) เพื่อหาแนวทางในการช่วยเหลือผู้เลี้ยงไขไก่ ที่กำลังประสบปัญหาปริมาณผลผลิตไข่ไก่ล้นตลาด ซึ่งส่งผลให้ไข่ไก่คละหน้าฟาร์มราคาต่ำ รวมถึงปัญหาราขายปลีกเฉลี่ยที่มีราคาสูง โดยในการประชุมจะหารือการ จัดการแก้ไขอย่างเหมาะสม รวมถึงอาจมีมาตรการที่จะทำให้ปริมาณ และความต้องการอยู่ระดับใกล้เคียงกัน และในส่วนของกระทรวงพาณิชย์เองก็จะใช้วิธีการเชื่อมโยงตลาดเข้ามาช่วยเหลืออีกทางหนึ่ง เพื่อระบายไข่ไก่ไปสู่ตลาดต่างๆ ซึ่งในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เชื่อมโยงตลาด และสามารถระบายไข่ไก่ที่ล้นตลาด ข้ามเขตออกไปได้แล้วมากกว่า 11 ล้านฟอง และมีแผนระบายต่อเนื่อง

    “เราได้เตรียมแผนระบายไข่ไก่อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ความต้องการ และปริมาณอยู่ระดับเดียวกัน จึงขอให้เกษตรกรไม่ต้องวิตกกังวล อีกทั้งในขณะเดียวกันทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็จะหาวิธีช่วยเหลือ ดูแลอย่างใกล้ชิด”

   นอกจากนี้ ได้สั่งให้กรมการค้าภายในติดตามสินค้าอาหารสด 11 รายการ เช่น ผักชี ผักกาดขาวปลี ผักกวางตุ้ง ต้นหอม มะนาว พริกจินดา พริกชี้ฟ้า และถั่วฝักยาว รวมถึงเนื้อสัตว์ เป็นต้น เพราะมีแนวโน้มอาจปรับราคาสูงขึ้น จากผลกระทบของภัยแล้ง และสภาพอากาศที่ร้อน และปกติจะมีราคาสูงขึ้นในช่วงหน้าร้อนของทุกปี แต่ขณะนี้ยืนยันสถานการณ์ยังถือว่าเป็นยังปกติ รวมถึงเกษตรกร ก็ได้มีการปรับตัวให้เพื่อให้รับมือกับภัยแล้งที่จะเกิดขึ้นแล้ว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!