WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ ขู่เอาผิดร้านค้า ขึ้นราคาอ้างนโยบายรัฐทำต้นทุนพุ่ง

     แนวหน้า : แฉร้านข้าวแกงขึ้นราคา อ้างรัฐบาลทำต้นทุนพุ่ง ขณะที่หน้าร้อนทำมะนาวแพง ร้านเครื่อมดื่ม ส้มตำ ขอปรับราคาตาม ด้านโรงงานร้องรัฐชะลอประกาศปรับราคาแร่ยิมซัมไปก่อน

     มีรายงานข่าวจาก กระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า  จากการสำรวจมะนาวในช่วงเดือน มี.ค. 2558 ราคามะนาวโดยเฉลี่ยมีการปรับตัวสูงขึ้น โดยบางพื้นที่มะนาวแป้นเบอร์ 1-2 ราคาปรับสูงถึง 10บาท ลูก ต่อลูกเพิ่มขึ้นจากช่วงปกติที่ราคา 2-4 บาทต่อลูก เนื่องจากพื้นที่เพาะปลูกหลายแห่งประสบปัญหาภัยแล้งที่ปีนี้มาเร็วกว่าทุกปี ส่งผลให้ผลผลิตมะนาวออกมาน้อย ไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด ขณะเดียวกันพ่อค้าแม่ค้าต่างประเมินราคามะนาวมีแนวโน้มสูงขึ้นอีกในระดับ 12-13 บาทต่อลูก ทำให้ร้านค้าบางแห่งเริ่มปรับขึ้นสินค้าที่ใช้วัตถุดิบจากมะนาวแล้ว เช่น ชามะนาว ที่ปรับขึ้นราคา 5 บาทหรือจากแก้วละ 20-25 เป็น 25-30 บาท ส่วนอาหารประเภทอื่นๆ เช่น ส้มตำ และต้มยำแซบ ส่วนใหญ่ราคายังไม่มีการปรับขึ้น แต่หลายรายก็เตรียมจะมีการปรับขึ้น 5-10 บาทจานหากราคามะนาวขึ้นราคาต่อเนื่อง โดยเฉพาะส้มตำที่ผู้ขายระบุว่าไม่สามารถใช้มะนาวสำเร็จรูปมาทดแทนได้ เพราะจะทำให้รสชาติของส้มตำเปลี่ยน และอาจเสียลูกค้าได้

     อีกทั้ง จากสถานการณ์ผลผลิตมะนาวที่มีน้อย ทำให้บางพื้นที่พ่อค้า แม่ค้ามีการแย่งกันซื้อมะนาวจากพ่อค้าคนกลางที่ขายส่ง เพราะไม่สามารถกระจายมะนาวได้ตามที่พ่อค้าแม่ค้าสั่งได้ทั้งหมด

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!