WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ คงเป้าส่งออกปีนี้โต 4% เล็งประเมินใหม่หลัง Q1/58

       พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ กล่าวภายหลังลังมอบนโยบายผลักดันการส่งออก ให้แก่ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ(ทูตพาณิชย์) ทั้ง  61 แห่ง ใน 46 ประเทศ ว่า กระทรวงฯยังคงเป้าหมายการส่งออกในปีนี้เติบโต 4% แม้จะมีบางประเทศในสหภาพยุโรป ประสบปัญหาเศรษฐกิจ แต่ยังมีหลายประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป อาทิ ฝรั่งเศส  รวมทั้งตลาดสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น ที่เริ่มฟื้นตัว  ส่วนจะมีการปรับเป้าหมายหรือไม่นั้น ขอรอประเมินสถานการณ์ อีกครั้ง หลังสิ้นไตรมาส 1 ในเดือนมี.ค.นี้

      "เศรษฐกิจโลกยังมีปัญหา คู่ค้ามีปัญหา แต่เราย้ำให้ทูตว่าในวิกฤติยัง มีโอกาส เช่น ในอียูไม่ดี แต่ฝรั่งเศสก็มีการเจริญเติบโต ทูตพาณิชย์ต้องทำตัว เป็นนักธุรกิจ เปิดตลาด เข้าหาเอกชน ส่วนเป้าหมายการส่งออก ตอนนี้ไม่ชัดจะ ปรับหรือไม่ รอสิ้นเดือนมีนาคมก่อน จะปรับอีกครั้ง"พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว

      พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ได้เน้นยุทธศาสตร์ผลักดันการ ส่งออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจสูง ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ยุโรป และ ญี่ปุ่น กลุ่มที่มีการเติบโตของเศรษฐกิจปานกลาง ได้แก่ จีน อินเดีย ออสเตรเลีย และ กลุ่มที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจต่ำ ได้แก่ แอฟริกา และกลุ่มอาเซียน เพื่อ กระจายความเสี่ยง 

      จากการประเมินสถานการณ์ร่วมกัน พบว่า ตลาดสหรัฐอเมริกาและอาเซียน มีแนวโน้มขยายตัวได้ดี ขณะที่ตลาดยุโรปแม้จะขยายตัวค่อนข้างต่ำ แต่ได้กำชับให้ ทูตพาณิชย์หาช่องทางให้ตลาดขยายตัวให้ได้

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!