WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ไทย-จีนตั้งทีมร่วมมือค้าสินค้าเกษตร

     แนวหน้า : ไทย-จีนตั้งทีมร่วมมือค้าสินค้าเกษตร พาณิชย์มั่นใจช่วยขยายตลาดส่งออก

     ไทย-จีน เซ็น MOU ตกลงซื้อข้าวไทย 2 ล้านตันและยางพารา 2 แสนตัน พร้อมขยายมูลค่าการซื้อขายสินค้าเกษตรเพิ่มเติมระหว่างก่อสร้างรถไฟรางคู่ ด้านพาณิชย์มั่นใจจะทำให้การส่งออกสินค้าไทยไปจีนมากขึ้น

      พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับนายหวัง เสี่ยว เทา รองผู้อำนวยการคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน ผู้แทนรัฐบาลจีน ในการกำหนดแผนงานการดำเนินการภายใต้บันทึกความเข้าใจ (MOU) ว่าด้วยความร่วมมือด้านการค้าสินค้าเกษตรระหว่าง ไทย และจีน ซึ่งมีกำหนดหารือระหว่างวันที่ 11-12 มีนาคม 2558 ว่า ที่ประชุมได้ตั้งคณะกรรมการบริหารร่วมโดยมีรมว.พาณิชย์เป็นประธานฝ่ายไทย และมีผู้บริหารระดับสูงจากกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม กระทรวงอุตสาหกรรม และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เข้าร่วมกับคณะผู้แทนฝ่ายจีน จำนวน 2 ชุด

     ทั้งนี้ เพื่อหารือในรายละเอียดข้อตกลงซื้อขายข้าวจำนวน 2 ล้านตันในช่วงระหว่างปี 2558-2559 และยางพาราจำนวน 2 แสนตัน ในช่วงระยะเวลาของการดำเนินการภายใต้ความร่วมมือว่าด้วยการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟของไทย รวมถึงการขยายมูลค่าการซื้อขายข้าว และสินค้าเกษตรอื่นๆ ของไทยเพิ่ม ตามที่ได้เซ็น MOU ไปแล้วเมื่อ 19 ธันวาคม 2557 ที่ผ่านมา

     “โดยเป็นการประชุมครั้งที่ 1 ซึ่งมีการตั้งคณะทำงานชุดเล็กขึ้นมา เพื่อหารือในรายละเอียด การซื้อขายข้าว และยางพารา ตามที่ได้เซ็น MOU ไปแล้ว เบื้องต้นได้ตกลงกันว่าจะซื้อขายข้าว 2 ล้านตัน เป็นข้าวใหม่ 1 ล้านตัน และข้าวในสต๊อกของรัฐบาล 1 ล้านตัน ตามราคาตลาด ซึ่งผู้แทนรับผิดชอบฝ่ายไทย คือ กรมการค้าต่างประเทศ ส่วนจีนคือ บริษัทคอฟโก รัฐวิสาหกิจของจีน ส่วนยางอีก 2 แสนตัน จะซื้อในราคานำตลาด ซึ่งจะไม่ต่ำกว่าราคาตลาดแน่นอน โดยผู้แทนฝ่ายไทยที่หารือคือ องค์การสวนยาง(อสย.) และบริษัทชิโนเค็ม ของจีน

     โดยในวันที่ 12 มีนาคม 2558 จะมีการเซ็นรับรองผลสรุปการประชุมครั้งที่ 1 ที่กระทรวงคมนาคม ซึ่งฝ่ายไทยตนจะเป็นตัวแทนในการลงนาม และนายหวัง เสี่ยว เทา จะเป็นตัวแทนลงนามของฝ่ายจีน จากนั้นจะมีการทำร่างรายละเอียดต่างๆ เพื่อนำไปประชุมครั้งที่ 2 ในวันที่ 6 พฤษภาคม 2558 ที่ปักกิ่ง ประเทศจีน อีกครั้ง พร้อมกับจะมีการหารือการซื้อขายสินค้าเกษตรอื่นๆ เพิ่มเติม และเซ็นสัญญาตกลงซื้อขายตามข้อตกลง MOU ต่อไป

     “เซ็นรับรองผลการประชุมครั้งแรก เราจะไปขอใช้พื้นที่กระทรวงคมนาคม เพราะที่นั่นจะมีการหารือเรื่องรถไฟกันด้วย และการหารือครั้งแรกเป็นการหารือในส่วนกรอบที่ 1 ของ MOU เรื่องการซื้อขายขายข้าว และยางพารา ส่วนในกรอบที่ 2 เรื่องการซื้อสินค้าเกษตรเพิ่มเติมจะหารือรายละเอียดอีกครั้งที่จีน การซื้อขายสินค้าเกษตรเพิ่มเติมจะดำเนินการไปพร้อมๆ กับการก่อสร้างรถไฟทางคู่ขนาดรางมาตรฐาน 1.435 เมตร คาดว่าจะทำให้การซื้อขายสินค้าเกษตรของไทย และจีนขยายตัวเพิ่มขึ้น

    รมว.พาณิชย์ย้ำว่า MOU ฉบับดังกล่าว เป็น MOU ที่สำคัญยิ่ง แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นข้าวไทย ซึ่งในอดีตไทยส่งออกข้าวไปจีนปีละประมาณ 500,000 ตัน และผลจาก MOU ฉบับนี้เป็นสัญญาณที่ดีต่อการส่งออกสินค้าเกษตรของไทยไปตลาดจีนเพิ่มมากขึ้น

    นอกจากนี้ จะเร่งรัดให้จีนนำเข้าข้าวตาม MOU กรอบเดิม 1 ล้านตันเช่นกัน ซึ่งจีนได้มีการนำเข้าไปแล้ว 3 แสนตัน แต่จะแยกการเจรจาเป็นคนละส่วน ส่วนการประมูลข้าวสต๊อกรัฐบาลแบบยกคลังรอบ 2 ที่มีการเปิดประมูลข้าว 1 ล้านตัน ไปเมื่อวันที่ 6 มีนาคมที่ผ่านมา ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานอย่างเป็นทางการจากกรมการค้าต่างประเทศ แต่เชื่อว่าจะขายข้าวได้ประมาณ 70-80% หรือ 7-8 แสนตันของข้าวที่เปิดระบายทั้งหมด สัปดาห์หน้าจะเสนอนายกรัฐมนตรีให้มีการเรียกประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว(นบข.) เพื่อขออนุมัติระบายข้าวในส่วนนี้ต่อไป

               

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!