WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ เผยไทย-จีน เตรียมลงนามสัญญาซื้อข้าวไทยแบบ G to G จำนวน 2 ล้านตัน

    พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ผลการประชุมคณะกรรมการร่วมว่าด้วยความร่วมมือด้านการค้าสินค้าเกษตรครั้งแรก ณ กระทรวงพาณิชย์ ระหว่างวันที่ 11-12 มีนาคม 2558 ซึ่งฝ่ายไทยเป็นเจ้าภาพบรรยากาศการประชุมเป็นไปด้วยมิตรภาพและประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจยิ่ง โดยการประชุมครั้งนี้ ซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และนายหวัง เสี่ยวเทา (Wang Xiaotao) รองผู้อำนวยการคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน เป็นประธานร่วม สามารถตกลงในหลักการเกี่ยวกับการซื้อขายข้าวและยางพาราสำหรับการส่งมอบในช่วงระหว่างปี 2558-2559 โดยรัฐบาลจีนจะซื้อข้าวจากไทยในรูปรัฐต่อรัฐ (G to G) จำนวน 2 ล้านตัน  บนพื้นฐานของกลไกตลาดและมาตรฐานสากล

ประเด็นสำคัญที่ทั้งสองฝ่ายสามารถตกลงกันได้มี ดังนี้

     ข้าว

    รัฐบาลไทยได้มอบหมายให้กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และรัฐบาลจีนมอบหมายให้ COFCO Corporation เป็นผู้ดำเนินการภายใต้สัญญาซื้อขายข้าว ทั้งนี้ได้ตกลงกำหนดกลไกต่างๆ เพื่อให้การซื้อขายเป็นไปอย่างราบรื่น ได้แก่ (1) กลไกการเสนอราคา ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันว่าการซื้อขายแบบ FOB โดยการกำหนดราคาจะคำนึงถึงกลไกราคาในตลาดโลก สำหรับชนิดและปริมาณข้าวจะมีการตกลงกันต่อไป (2) กลไกด้านโลจิสติกส์ ฝ่ายจีนจะเป็นผู้จัดหาเรือขนส่งสินค้าแบบคอนเทนเนอร์ และมีการกำหนดปริมาณการขนส่งสินค้าขั้นต่ำในแต่ละครั้ง และ (3) กลไกด้านคุณภาพ ทั้งสองฝ่ายให้ความสำคัญกับคุณภาพข้าว โดยจะมีการแต่งตั้งผู้แทนที่จะกำกับดูแลการตรวจสอบข้าวอย่างเข้มงวดเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานที่ระบุไว้ในสัญญา

    ยางพารา

   ฝ่ายไทยได้มอบหมายให้องค์การสวนยาง เป็นผู้ดำเนินการ และฝ่ายจีนมอบหมายให้ SINOCHEM เป็นผู้ดำเนินการภายใต้สัญญาซื้อขายยาง โดยตกลงที่จะซื้อขายยางชนิดต่างๆ ได้แก่ ยางแผ่นรมควันชั้น 3 (RSS3) ปริมาณ 150,000 ตัน และยางแท่ง (STR 20) ปริมาณ 50,000 ตัน ทั้งนี้ แนวคิดการกำหนดราคาซื้อขายยางจะกำหนดจากราคาตลาดโลกบวกด้วยราคามิตรภาพ โดยราคานี้จะกำหนดโดยระดับนโยบายก่อนการประชุมครั้งถัดไป

   สำหรับ การส่งมอบสินค้าที่ทำการซื้อขายต้องผลิตตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2557 เป็นต้นไป และมีระยะเวลาการส่งมอบ 12 เดือน โดยปริมาณการส่งมอบสินค้าในแต่ละเดือนจะเป็นปริมาณเฉลี่ยเท่ากันทุกเดือน (บวกลบไม่เกินร้อยละ 10) รวมทั้งกำหนดท่าขนถ่ายสินค้า ณ ต้นทาง ได้แก่ ท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี และท่าเรือสงขลา จังหวัดสงขลา

    พลเอกฉัตรชัยฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า  ทั้งสองฝ่ายจะประสานงานกันอย่างใกล้ชิดเพื่อให้สามารถลงนามสัญญาซื้อขายข้าวใหม่จำนวน 1 ล้านตัน และสัญญาซื้อขายยางพาราได้ในการประชุมครั้งต่อไปที่สาธารณรัฐประชาชนจีนในช่วงต้นเดือนพฤษภาคมศกนี้   

    นอกจากนั้น พลเอกฉัตรชัยฯ ได้เปิดเผยด้วยว่า ในระหว่างการประชุมครั้งนี้ ฝ่ายจีนตกลงที่จะซื้อข้าวปริมาณ 3 แสนตัน ภายใต้สัญญา G to G เดิม ประกอบด้วยข้าวหอมมะลิ ข้าวหอมปทุมธานี ข้าวเหนียว และข้าวขาว ทั้งนี้ มั่นใจว่าแผนการระบายข้าวไปยังต่างประเทศของรัฐบาลจะเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!