WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ดึงจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและพันธมิตร สร้างองค์ความรู้สร้างเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพให้ธุรกิจบริหารทรัพย์สิน

      กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สมาคมบริหารทรัพย์สินแห่งประเทศไทยผู้ประกอบธุรกิจบริหารทรัพย์สิน และสมาคมที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ อาคารชุด และบ้านจัดสรร สร้างเกณฑ์มาตรฐานการบริหารจัดการธุรกิจบริหารทรัพย์สินที่มีคุณภาพและเทียบเคียงมาตรฐานสากลประเภทบริหารจัดการอาคารชุดบ้านจัดสรรและอาคารสำนักงานเป็นครั้งแรกเพื่อเป็นเครื่องมือในการตรวจประเมินคุณภาพธุรกิจด้วยตนเองและเป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการธุรกิจต่อไป

     นางสาวผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่าปัจจุบันปริมาณโครงการก่อสร้างและการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัยในประเทศไทยมีแนวโน้มการขยายตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตอบสนองความต้องการที่พักอาศัยที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภคทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ แต่ในขณะเดียวกันมักจะมีข้อร้องเรียนจากผู้ซื้อหรือผู้อยู่อาศัยว่าการบริหารจัดการของผู้จัดการหรือ          นิติบุคคลแต่ละโครงการยังขาดความโปร่งใส ไม่ซื่อสัตย์ และเอารัดเอาเปรียบลูกบ้าน ทำให้กรมฯ ตระหนักถึงความจำเป็นในการยกระดับมาตรฐานคุณภาพการบริหารจัดการธุรกิจบริหารทรัพย์สินโดยเฉพาะประเภทอาคารชุดและบ้านจัดสรรให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากลและมีธรรมาภิบาล

    กรมพัฒนาธุรกิจการค้าจึงได้จัดทำโครงการ 'ยกระดับมาตรฐานคุณภาพการบริหารจัดการธุรกิจบริหารทรัพย์สิน (ประเภทบริหารจัดการอาคารชุด บ้านจัดสรร และอาคารสำนักงาน)'ปีงบประมาณ 2558 ขึ้น เพื่อกระตุ้นให้ผู้ประกอบการเห็นความสำคัญในการพัฒนาระบบการบริหารจัดการโดยนำเกณฑ์มาตรฐานที่กรมฯ จะกำหนดขึ้นไปเป็นพื้นฐานและกำหนดทิศทางในการสร้าง หรือปรับปรุงคุณภาพกระบวนการบริหารจัดการธุรกิจให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาและจุดอ่อนของธุรกิจได้อย่างเหมาะสม ซึ่งเมื่อปรับตัวให้มีคุณภาพจนสามารถเข้าสู่เกณฑ์มาตรฐานแล้ว จะเป็นตัวผลักให้ธุรกิจเข้าไปมีส่วนรับผิดชอบต่อชุมชนมากขึ้น รวมทั้งสนับสนุนการบริหารจัดการชุมชนด้วยความโปร่งใส มีธรรมาภิบาลและลดความขัดแย้งกับชุมชนได้อีกทางหนึ่ง

    สำหรับ กิจกรรมของโครงการประกอบด้วย การสัมมนาเชิงปฏิบัติการหัวข้อ “เคล็ดลับพัฒนาการบริหารจัดการธุรกิจบริหารทรัพย์สินสู่ AEC  ด้วยมาตรฐานคุณภาพ” ระหว่างวันที่ 16, 18 และ 19 มีนาคม 2558 ณ ห้องม่วงมงคล กรมพัฒนาธุรกิจการค้า สนามบินน้ำเพื่อให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาเรียนรู้แนวทางพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการสู่เกณฑ์มาตรฐานคุณภาพ และการตรวจประเมินมาตรฐานคุณภาพขั้นพื้นฐาน ด้วยตนเอง การใช้เครื่องมือรูปแบบธุรกิจ BMC (Business Model Canvas) และเครื่องมือมาตรฐานคุณภาพ New QCรวมทั้งแนวทางการปรับตัวธุรกิจ ก่อนเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ภายหลังจากสัมมนา กรมฯ จะทำการคัดเลือกสถานประกอบการ 50 ราย ที่ผ่านเกณฑ์การตรวจประเมิน เพื่อเข้ารับการปรึกษาในเชิงลึกจากผู้เชี่ยวชาญก่อนพัฒนายกระดับมาตรฐานคุณภาพการบริหารจัดการ ณ สถานประกอบการโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งสถานประกอบการที่ผ่านการพัฒนาตามเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพการบริหารจัดการจะได้รับวุฒิบัตร พร้อมการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ในเว็บไซต์ของกรมฯ ต่อไป  นอกจากนี้ จะช่วยเชื่อมโยงเครือข่ายกับกลุ่มธุรกิจที่กรมฯ ให้การส่งเสริมเพื่อให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางมากขึ้น อันจะทำให้ธุรกิจมีความน่าเชื่อถือและสามารถสร้างโอกาสทางการตลาดได้ง่าย และสะดวกยิ่งขึ้น

    ผู้ประกอบการที่สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า โทร.0 2547 5954 หรือ e-mail: [email protected]

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย                                         

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!