WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ผู้ค้าเหล็กไทยจี้สนช.เร่งสกัดสินค้าจีน

     แนวหน้า : นายธีรยุทธ เลิศศิรรังสรรค์ กรรมการ สมาคมการค้าเหล็กทรงยาวมาตรฐาน ได้ยื่นหนังสือต่อ พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร ประธานคณะกรรมาธิการการพาณิชย์ การอุตสาหกรรม และการแรงงาน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)เพื่อ ให้เร่งแก้ไขมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเหล็กเส้นเสริมคอนกรีต:เหล็กเส้นกลม (มอก.20-2543) และเหล็กข้ออ้อย (มอก.24-2548)

    นายธีรยุทธ กล่าวว่า สมาคมและกลุ่มผู้ประกอบการผลิตเหล็กเส้นเสริมคอนกรีตในประเทศไทย เคยยื่นหนังสือต่อ นายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2557 เพื่อขอความอนุเคราะห์ในการปกป้องผู้ประกอบการผลิตเหล็กเส้นที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการพยายามนำเข้าเหล็กเส้นที่ไม่เป็นธรรมจากประเทศจีน

    ต่อมานายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช รมว.อุตสาหกรรมได้ดำเนินการสั่งการให้มีการช่วยเหลือ โดยมอบหมายให้ดำเนินการแก้ไข มอก. รวมสองฉบับ ในเรื่องการกำหนดค่าส่วนประกอบทางเคมี ให้มีผลบังคับใช้ในเดือนเม.ย. 2558

   ขณะที่ บริษัท ซิน เคอ หยวน สตีล จำกัด ได้ส่งหนังสือต่อเลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) และคณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (กมอ.) เพื่อชะลอการแก้ไข มอก. ทั้งสองฉบับออกไปก่อน เพื่อจะได้ผนวกเรื่องการผลิตเหล็กเส้นของบริษัทตนเองที่ใช้เหล็กแท่งที่มาจากกระบวนการผลิตด้วยกรรมวิธี เตาเหนี่ยวนำไฟฟ้า (Induction Furnace) ซึ่งสมาคมเห็นว่าผิด มอก.

    นายหทัย อู่ไทย เลขาธิการ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ชี้แจงว่า บ.ซิน เคอ หยวน ไม่เห็นด้วยที่จะกำหนดให้กรรมวิธีการผลิตเหล็กเส้นกลมและเหล็กเหล็กข้ออ้อยเพียง 3 แบบเท่านั้น คือ 1.โอเพนฮาร์ท 2.เบสิคออกซิเจน 3.อิเล็กทริกส์อาร์กเฟอร์เนซ เพราะถือเป็นการล็อกสเปกการผลิต ดังนั้นจึงต้องมีการนำประกาศกลับมาทบทวนใหม่อีกครั้ง เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!