WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ข้าวต้นทุนสูงขายยาก แนะเกษตรกรปลูกพืชศก.ทดแทน

    แนวหน้า : พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์จะร่วมมือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ส่งเสริมและสนับสนุนทำความเข้าใจเกษตรกรผู้ปลูกข้าวทั่วประเทศ โดยจะต้องปรับเปลี่ยนการเพาะปลูกข้าวในพื้นที่ใหม่ เนื่องจากเวลานี้พื้นที่เพาะปลูกข้าวของไทยโดยเฉพาะข้าวขาวของไทยมีต้นทุนเพาะปลูกสูงกว่าประเทศเพื่อนบ้านอย่างกัมพูชา เมียนมาร์ และลาว ค่อนข้างมาก ดังนั้น ข้าวขาวไทยจึงมีราคาสูงกว่าประเทศคู่แข่งและหลายประเทศให้ความสนใจซื้อข้าวขาวจากประเทศคู่แข่งมากกว่าไทย เพราะได้ราคาต่ำ จึงเป็นสิ่งที่เกษตรกรไทยต้องเร่งปรับตัวลดพื้นที่เพาะปลูกและหันไปปลูกพืชเศรษฐกิจส่วนผสมหรือหันไปปลูกพืชที่มีคุณภาพสูงแทนการปลูกข้าวที่มีต้นทุนสูงแข่งขันลำบาก

    อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าการจูงใจหรือชี้แนะเกษตรกรทั่วประเทศให้ปรับตัวทันทีเป็นเรื่องลำบาก เพราะถือเป็นอาชีพดั้งเดิม แต่เมื่อโลกเปลี่ยนแปลง ประเทศคู่ค้ามีทางเลือกมากขึ้นจะแข่งขันรูปแบบเดิมๆ ก็จะลำบาก ดังนั้น ทั้ง 2 กระทรวงจึงมีแนวคิดเดินหน้าให้ความรู้และการเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ของโลก พร้อมให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวปรับวิธีทางการเพาะปลูกข้าวเน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณ โดยผ่านโครงการแปลงสาธิตที่มีอยู่กว่า 800 แปลงทั่วประเทศ เพื่อให้เกษตรกรเห็นข้อดีในการปรับพื้นที่เพาะปลูกข้าวใหม่ ซึ่งตามโครงการแปลงสาธิตนี้นอกจากจะให้เห็นขั้นตอนการเพาะปลูกพืชเศรษฐกิจแบบผสมผสานแล้วยังจะเป็นการเพิ่มความรู้และการปรับตัวให้ทันตามเหตุการณ์แล้วยังเป็นการส่งเสริมการลดต้นทุนการผลิตอีกด้วย จึงอยากให้เกษตรกรที่สนใจเข้าร่วมโครงการดังกล่าวของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

    ส่วนความคืบหน้าเรียกร้องความเสียหายโครงการรับจำนำข้าวนั้น กระทรวงพาณิชย์เตรียมตั้งคณะทำงาน ตรวจสอบโครงการจำนำข้าวในอดีตที่ผ่านมา เพื่อฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายกับผู้เกี่ยวข้องตามที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พิจารณาเห็นว่ามีความผิด หลังกระทรวงพาณิชย์ถูกมอบหมายเป็นผู้ยื่นฟ้อง โดยมีกรอบดำเนินงานให้เสร็จภายใน 1 ปี

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!