WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ถกทูตพาณิชย์ทั่วโลกเช็คอาการส่งออก

     แนวหน้า : พาณิชย์เตรียมพร้อมหารือทูตพาณิชย์ 10-17 มีนาคมนี้ ประเมินสถานการณ์ตลาดทั่วโลกอย่างเจาะลึก ยังคงยุทธศาสตร์เป้าส่งออกที่ 4% เปิดเวทีให้ผู้ประกอบการพบทูตพาณิชย์อัพเดทข้อมูล วางแผนรุกตลาด

    นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวถึงการประชุมผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (ทูตพาณิชย์)ระหว่างวันที่ 10-17 มีนาคม 2558 ว่า การประชุมทูตพาณิชย์ทั่วโลก เป็นการจัดงานที่ทางกระทรวงพาณิชย์จัดขึ้นเพื่อประชุมหารือประเมินสถานการณ์การค้าของแต่ละประเทศ ที่ทูตพาณิชย์แต่ละประเทศจะต้องรายงานสถานการณ์ ความคาดหวังในแต่ละตลาดต่อประธานการประชุม พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ รวมถึงทางทูตพาณิชย์จะนำคณะมาร่วมงานแฟร์ต่างๆ ที่กรมจัดขึ้น เพื่ออัพเดทข้อมูลสินค้า อุตสาหกรรมของไทย

   สำหรับ ยุทธศาสตร์การส่งออก เบื้องต้นยังคงเดิมตามที่ รมว.พาณิชย์ได้ระบุไว้ และมีเป้าหมายส่งออกทั้งปีไว้ที่ 4% แต่ทั้งนี้ก็ต้องรอประเมินสถานการณ์ภายหลังการประชุมหารืออีกครั้ง แต่ในรายละเอียดของยุทธศาสตร์ แต่ละสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ในประเทศต่างๆ อาจมีข้อเสนอเพิ่มเติม เพื่อผลักดันการส่งออกให้เป็นไปตามเป้าหมาย

   กรมไม่ได้โฟกัสไปที่ตลาดไหนเป็นพิเศษทูตพาณิชย์แต่ละแห่ง จะต้องพรีเซนต์ สถานการณ์ ความคาดหวังในแต่ละตลาดว่าจะเป็นอย่างไร จะทำอะไรต่อไป หรือจะมีการปรับแผน เพิ่มเติมการทำงานจากแผนเดิมตรงจุดไหนบ้าง ซึ่งรายละเอียดต่างๆ จะมีความชัดเจนภายหลังหารือครั้งนี้

  อย่างไรก็ตาม ในสถานการณ์เศรษฐกิจทั่วโลกในปัจจุบันอาจมีผลกระทบต่อการส่งออก แต่ยืนยันว่ากระทรวงพาณิชย์ยังไม่หมดหวังในรายตลาดใด คณะทำงานจะต้องมองหาโอกาสในความเสี่ยงในแต่ละรายตลาดให้ได้ เพราะในสถานการณ์เศรษฐกิจที่ไม่ดี จะมีโอกาสของสินค้าบางตัวที่สามารถขายได้ ซึ่งอาจต้องมีการศึกษาพฤติกรรมที่ปรับเปลี่ยนไปของแต่ละตลาด

   ในแต่ละตลาด กระทรวงพาณิชย์จะหมดหวังไม่ได้ เราจะมองหาโอกาสเสมอ อย่างตอนที่ตนเคยทำงานในต่างประเทศ เคยมีช่วงที่เศรษฐกิจแย่ แต่ก็ยังมีสินค้าบางตัวที่ขายได้ในช่วงเวลานั้น ซึ่งเราต้องจับตาดูความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปด้วยว่าต้องการอะไรในสถานการณ์นั้น ต้องมีการจัดลำดับความสำคัญ เพื่อให้ส่งออกสามารถขับเคลื่อนได้

   นอกจากในวันที่ 12 มีนาคม 2558 จะมีการจัดทั้ง งานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ 2558(TIFF 2015) งานแสดงสินค้าแฟชั่นและงานแสดงสินค้าเครื่องหนังครั้งที่ 33 ปี 2558 (BIFF&BIL 2015) รวมถึงงานครบรอบวันสถาปนากรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศปีที่ 63 และในวันที่ 13 มีนาคม 2558 จะมีการจัดสัมมนาในหัวข้อ พบทูตพาณิชย์พิชิตตลาดโลก: เจาะลึกประเภทอุตสาหกรรมและกิจกรรมให้คำปรึกษารายภูมิภาค (Export Clinic) เพื่อเป็นเวทีให้ผู้ประกอบการไทยรับรู้สถานการณ์ กฎระเบียบทางการค้า การกีดกันการค้าที่เกี่ยวและไม่เกี่ยวภาษีในการทำการตลาดด้วย

   ทั้งนี้ ในเดือนมกราคม 2558 ส่งออกมูลค่า 17,248.63 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 3.46% นำเข้ามีมูลค่า 17,705.16 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 13.33% ส่งผลให้ไทยขาดดุลการค้า 456.52 ล้านเหรียญสหรัฐ

พาณิชย์ขันนอตทูตฯดันส่งออกโต 4%

     ไทยโพสต์ : นนทบุรี * พาณิชย์เรียกทูตพาณิชย์ทั่วโลกกลับไทย ประเมินแนวโน้มส่งออก ดันโตเข้าเป้า 4% "ฉัตรชัย" นัดมอบนโยบาย 16 มี.ค.นี้ พร้อมจัดเอ็กซ์ปอร์ตคลินิก ให้ผู้สนใจขอคำปรึกษาแบบตัวต่อตัว

     รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้เรียกผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) ที่ประจำอยู่ในประเทศต่างๆ ทั่วโลก เดินทางกลับไทย เพื่อร่วมหารือและประเมินสถานการณ์การส่งออกในช่วงที่ผ่านมา และแนวโน้มจากนี้ไปว่าจะต้องมีการปรับปรุงแผนงาน กิจกรรมเพิ่มเติมอย่างไร เพื่อผลักดันการส่งออกปี 2558 เติบโตตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 4%

     ก่อนหน้านี้ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ ยืนยันจะไม่มีการปรับลดเป้าหมายการส่งออกที่ 4% แม้หลายหน่วยงาน รวมทั้งภาคเอกชนเห็นว่าเป็นไปได้ยาก

   "รมว.พาณิชย์จะมอบนโย บายการทำงานให้กับทูตพาณิชย์ในวันที่ 16 มี.ค.นี้ ซึ่งจะเน้นให้ทูตพาณิชย์ปรับแผนการทำงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์มากขึ้น และให้เน้นการทำงานตามยุทธศาสตร์การส่งออกที่มุ่งเน้นการบุกเจาะตลาดเป็นรายสินค้าและรายประเทศ เพื่อผลักดันการส่งออกให้ขยายตัวเพิ่มขึ้น" รายงานข่าวระบุ

     รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ในระหว่างการเดินทางมาของทูตพาณิชย์ จะมีการจัดโครงการเอ็กซ์ปอร์ต คลินิก เพื่อให้ผู้ประ กอบการขนาดกลางและเล็ก (เอส เอมอี) ที่สนใจจะทำการส่งออกไปยังตลาดต่างๆ เช่น อาเซียน จีน อินเดีย ญี่ปุ่น สหรัฐ ตะวัน ออกกลาง แอฟริกา ลาตินอเมริกา ยุโรป ยุโรปตะวันออก  รัสเซียและซีไอเอส เป็นต้น ได้มีโอกาสพบปะหารือและขอรับคำปรึกษากับทูตพาณิชย์โดยตรง กำหนดจัดวันที่ 13 มี.ค.2558

     นอกจากนี้ จะมีการจัดกิจกรรมพิเศษเพื่อให้ข้อมูลและช่องทางการบุกเจาะตลาดยุโรปเป็นการเฉพาะ โดยจะมีการเชิญผู้เชี่ยวชาญและผู้ที่ประสบความสำเร็จในการทำตลาดยุโรปมาให้ข้อมูลแก่ผู้ประกอบการที่สนใจในลักษณะพี่ช่วยน้อง เป็นต้น

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!